ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Phonics Adventure เพื่อทักษะการใช้เกมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย

ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม

ภาษาอังกฤษมีความสําคัญและจําเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นภาษาสากลที่สําคัญในการติดต่อสื่อสารการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม การประกอบอาชีพ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและใช้เป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะช่วยให้นักเรียนตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นํามาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ช่วยพัฒนานักเรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้นได้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาต่างประเทศและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศและใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีวิจารณญาณ รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ง่ายและกว้างขวางขึ้นและมีวิสัยทัศน์ในการดํารงชีวิต (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551)

จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาสื่อเกมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนจากงานวิจัยหลายฉบับ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ การใช้เกมเป็นเครื่องมือทางการศึกษาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้อย่างมาก งานวิจัยและการศึกษาด้านนี้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนแนวคิดในการใช้เกมเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านภาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาในประเทศไทย ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการใช้สื่อเกมเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา งานวิจัยของเขาพบว่าเกมที่ออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสามารถเพิ่มทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนที่ใช้สื่อเกมในการเรียนรู้มีความสนใจและมีแรงจูงใจในการเรียนรู้มากขึ้น ทำให้พวกเขามีความสามารถทางภาษาที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (สุชาติ จันทร์เปรม, 2562) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้ทำการศึกษาผลกระทบของการใช้เกมการเรียนรู้แบบดิจิทัลในการพัฒนาทักษะการอ่านและการสะกดคำสำหรับนักเรียนในระดับประถมศึกษา งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าเกมดิจิทัลที่มีโครงสร้างที่ดีและเน้นการพัฒนาทักษะเฉพาะทางเช่นการอ่านออกเสียงและการสะกดคำ ช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะได้อย่างรวดเร็วและมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น (McGrath, 2021) จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ได้ศึกษาการใช้สื่อเกมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำในเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา งานวิจัยของเขาระบุว่าการใช้เกมที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงและการสะกดคำทำให้เด็กมีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ เกมยังช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในโครงสร้างเสียงและความสามารถในการสร้างคำใหม่ ๆ (Duckworth, 2020) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการใช้สื่อเกมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการสะกดคำสำหรับนักเรียนในประเทศไทย ผลการวิจัยของเขาแสดงให้เห็นว่าการใช้เกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ช่วยให้เด็ก ๆ มีการพัฒนาทักษะภาษาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจดจำรูปคำและการสะกดคำได้ดีขึ้น เนื่องจากการเรียนรู้ผ่านการเล่นช่วยให้เด็กมีความสนใจและมีการเรียนรู้ที่ไม่เคร่งเครียด (วันชัย รัตนวงศ์, 2563) และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิวนิค ประเทศเยอรมนี ได้ทำการศึกษาผลกระทบของการใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำและการออกเสียงในเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา งานวิจัยนี้พบว่าเด็กที่ใช้เกมเพื่อการเรียนรู้ทักษะการสะกดคำและการอ่านออกเสียงมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เกมที่ออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ช่วยกระตุ้นให้เด็กมีความสนใจและกระตือรือร้นในการฝึกฝนทักษะทางภาษา (Schreiber, 2019) การศึกษาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศต่างยืนยันถึงประสิทธิภาพของการใช้เกมในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำ การพัฒนาเกม Phonics Adventure จึงเป็นการนำแนวคิดเหล่านี้มาใช้เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสนุกสนาน

การพัฒนานวัตกรรม Phonics Adventure เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการสนับสนุนจากแนวคิดและทฤษฎีที่สำคัญในด้านการเรียนรู้และการศึกษา ทฤษฎีเหล่านี้มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับในวงการการศึกษา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ การเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-Based Learning) เป็นทฤษฎีที่เน้นว่าการเล่นเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและกิจกรรมที่สนุกสนาน ซึ่งช่วยกระตุ้นความสนใจและส่งเสริมการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ทั้งทางปัญญา สังคม และอารมณ์ การใช้การเล่นเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ว่า การเล่นไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก แต่ยังเป็นช่องทางที่สำคัญในการเสริมสร้างความรู้และทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเกมสามารถช่วยให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมและมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น (สุชาติ จันทร์เปรม, 2562) ทฤษฎีการเรียนรู้ Phonics เน้นการพัฒนาทักษะการอ่านโดยการฝึกการเชื่อมโยงเสียงและตัวอักษร ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้การอ่านออกเสียงและการสะกดคำ การเรียนรู้ Phonics เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านของเด็ก โดยการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการสอน Phonics ช่วยให้เด็กสามารถเชื่อมโยงเสียงและตัวอักษรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การอ่านและการสะกดคำเป็นไปอย่างแม่นยำ (Duckworth, 2020) ในประเทศไทย การใช้ Phonics ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเด็กนักเรียนประถมศึกษา ผลการวิจัยของเขาชี้ให้เห็นว่า การเรียนรู้ Phonics ผ่านเกมสามารถเพิ่มความมั่นใจในการอ่านและการสะกดคำของนักเรียนได้อย่างชัดเจน (วันชัย รัตนวงศ์, 2563)

การพัฒนาเกม Phonics Adventure มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงและการสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เนื่องจากเกมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางภาษาอังกฤษในรูปแบบที่สนุกสนานและน่าสนใจ การใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้ช่วยกระตุ้นความสนใจของเด็กและทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่เด็ก ๆ มีความสุขและต้องการมีส่วนร่วม ซึ่งจะส่งผลให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนจะได้ฝึกฝนการออกเสียงที่ถูกต้องผ่านกิจกรรมในเกม และยังได้พัฒนาทักษะการสะกดคำผ่านการแก้ปัญหาภายในเกม ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้อย่างมีนัยสำคัญ (Duckworth, 2020)

ในการพัฒนาการสอนไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสนับสนุนการสอนของครูอีกด้วย การใช้สื่อเกมในการสอนช่วยให้ครูสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและเหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน การที่ครูมีเครื่องมือที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของนักเรียนจะช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ครูสามารถสอนเนื้อหาที่ซับซ้อนให้กับนักเรียนได้ในวิธีที่เข้าใจง่ายและเป็นมิตรกับเด็ก (McGrath, 2021)

เกม Phonics Adventure สอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและมาตรฐานสากลในด้านการส่งเสริมทักษะการอ่านและการใช้ภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยเน้นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับประถมศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถสื่อสารในเวทีสากลได้ นอกจากนี้ การใช้เกมในการเรียนรู้ภาษานั้นสอดคล้องกับหลักการของการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนและการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุน (วันชัย รัตนวงศ์, 2563)

ดังนั้น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ผู้พัฒนาได้ปฏิบัติการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย พบว่า นักเรียนประสบปัญหาการอ่านคำศัพท์ที่มี 3 คำไม่ได้และได้ออกแบบพัฒนาเกม Phonics Adventure สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขึ้น เพื่อส่งเสริมทักษะในการอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและชัดเจน และช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของคำที่ออกเสียง สามารถจดจำเสียงของพยัญชนะ และสระเสียงสั้น ซึ่งการนำเกม Phonics Adventure มาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเกม Phonics Adventure ในการส่งเสริมทักษะด้านการอ่านออกเสียงและคําศัพท์ประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพราะเกมจะช่วยให้นักเรียนฝึกฝนการออกเสียงและการสะกดคำในรูปแบบที่สนุกสนาน ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์และการสะกดได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม ทำให้นักเรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และช่วยเหลือกันภายในชั้นเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาแล้ว ยังเป็นการสร้างเสริมความสามัคคีและการทำงานเป็นทีมให้กับนักเรียนอีกด้วย

วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม

1. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

2. เพื่อเพิ่มความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

3. เพื่อสร้างแรงจูงใจและความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ขอบเขตการศึกษา (เนื้อหา/กลุ่มเป้าหมาย/ระยะเวลา)

1. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน

2. เนื้อหา

คำศัพท์พื้นฐานที่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

3. ระยะเวลา

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567

4. ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรอิสระ คือ เกม Phonics Adventure สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ตัวแปรตาม คือ ทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียน ซึ่งประเมินจากผลการทดสอบการอ่านออกเสียงก่อนและหลังการใช้เกม Phonics Adventure

จากการศึกษาการพัฒนาเกม Phonics Adventure เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้

1. หาคุณภาพของการพัฒนาเกม Phonics Adventure เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านดังนี้ ด้านความเหมาะสมของเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด ด้านเกม Short A Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.17 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด เกม Short E Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด เกม Short I Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด เกม Short O Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด เกม Short U Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 17 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด และเกม Short Vowel Sound มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.17 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด

2. การใช้เกม Phonics Adventure ประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง พบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 4.97 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.43 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.15 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 เห็นได้ว่าเกม Phonics Adventure สามารถตอบสนองความต้องการในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนได้อย่างชัดเจน และแสดงถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาทักษะการสะกดคำของนักเรียน ได้ดีขึ้นหลังจากใช้เกม Phonics Adventure ส่งผลให้บรรลุผลตามที่ตั้งไว้

3. การสังเกตจากครูพบว่า นักเรียนมีการทำงานร่วมกันและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขณะเล่นเกม Phonics Adventure เกมส่งเสริมให้เด็ก ๆ ทำงานเป็นกลุ่มและช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสร้างปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะทางสังคมไปพร้อมกับการพัฒนาทักษะทางภาษา

โพสต์โดย ๋JTP : [6 ก.ย. 2567 (12:09 น.)]
อ่าน [51] ไอพี : 110.78.153.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,709 ครั้ง
ระวัง! ของกินเล่นพลังงานสูง
ระวัง! ของกินเล่นพลังงานสูง

เปิดอ่าน 2,504 ครั้ง
สุขอนามัยที่ดีในการนอนหลับ 10 ประการ
สุขอนามัยที่ดีในการนอนหลับ 10 ประการ

เปิดอ่าน 31,539 ครั้ง
พายุไต้ฝุ่น
พายุไต้ฝุ่น

เปิดอ่าน 16,537 ครั้ง
จุฬาฯวิจัยเปลือกมังคุดพบคุณค่าอื้อ ต้านอักเสบ รักษาเซลล์มะเร็ง
จุฬาฯวิจัยเปลือกมังคุดพบคุณค่าอื้อ ต้านอักเสบ รักษาเซลล์มะเร็ง

เปิดอ่าน 42,042 ครั้ง
Animation สอนภาษาอังกฤษ (การทักทาย)
Animation สอนภาษาอังกฤษ (การทักทาย)

เปิดอ่าน 12,464 ครั้ง
ถอดรหัส “วิทยาการคำนวณ” วิชาแห่งโลกอนาคตที่ครูวันนี้ก็ไม่เคยได้เรียน!
ถอดรหัส “วิทยาการคำนวณ” วิชาแห่งโลกอนาคตที่ครูวันนี้ก็ไม่เคยได้เรียน!

เปิดอ่าน 19,349 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 51,514 ครั้ง
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)

เปิดอ่าน 3,722 ครั้ง
แนะนำสถานที่ทำบุญตามวันเกิด รับวันพระใหญ่ "วิสาขบูชา"
แนะนำสถานที่ทำบุญตามวันเกิด รับวันพระใหญ่ "วิสาขบูชา"

เปิดอ่าน 14,405 ครั้ง
ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008
ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008

เปิดอ่าน 14,948 ครั้ง
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล

เปิดอ่าน 15,285 ครั้ง
ใช้เทคโนโลยีสร้าง "การคิดวิเคราะห์"
ใช้เทคโนโลยีสร้าง "การคิดวิเคราะห์"

เปิดอ่าน 32,466 ครั้ง
มหาลัยล้น ห้องเรียนร้าง วิกฤตอุดมศึกษาไทย
มหาลัยล้น ห้องเรียนร้าง วิกฤตอุดมศึกษาไทย

เปิดอ่าน 38,921 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542  หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)

เปิดอ่าน 20,573 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 51,918 ครั้ง
วิธีนี้ดีนะ..คณิตฯ ประถม ลบเลขไม่ต้องยืม
วิธีนี้ดีนะ..คณิตฯ ประถม ลบเลขไม่ต้องยืม
เปิดอ่าน 3,001 ครั้ง
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน
เปิดอ่าน 47,632 ครั้ง
เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน
เคล็ดลับการซักรีดให้เสื้อผ้าหอมคงทน
เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"
เปิดอ่าน 86,261 ครั้ง
ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ
ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ