ความเป็นมา
โรงเรียนเมืองเกษตรวิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ได้กำหนดให้มีการนิเทศภายใน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนสอดคล้องกับนโยบาย กลยุทธ์ จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยกำหนดการดำเนินการนิเทศภายในภาคเรียนละ ๑ ครั้ง (ปีการศึกษาละ ๒ ครั้ง) แต่ละครั้งกำหนดประเด็นการนิเทศตามนโยบายของวิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่กล่าวแล้วข้างต้น โดยการมีส่วนร่วมของ ทุกภาคส่วน ประกอบกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบทั้งระดับกลุ่มงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน ได้แก่
1.1 การจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลและระดับประถมศึกษา
1.2 การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ (โครงการคลินิกภาษาไทย)
1.3 การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
1.4 การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีทางไกล (DLIT)
1.5 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
1.6 การประกันคุณภาพการศึกษา
2. เพื่อพัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียน
กิจกรรมการนิเทศ
กิจกรรมการนิเทศที่ได้ดำเนินการที่สถานศึกษา ประกอบด้วย
1. ผู้นิเทศชี้แจงวัตถุประสงค์ เป้าหมายและกิจกรรมการนิเทศในครั้งนี้
2. ผู้รับผิดชอบ(ครู)นำเสนอการดำเนินงาน
3. ผู้นิเทศให้คำแนะนำในการนิเทศโดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบ 3 ให้
เทคนิคการนิเทศแบบ 3 ให้
1 ให้รู้ นิเทศให้ผู้รับการนิเทศรู้ในสิ่งที่ต้องดำเนินการหรือตรวจสอบความเข้าใจในเรื่องที่นิเทศ และต้องมั่นใจว่าผู้รับการนิเทศรับรู้และเข้าใจ
2 ให้ทำ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการดำเนินงานที่แสดงว่าผู้รับการนิเทศได้ดำเนินการด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง
3 ให้กำลังใจ ผู้นิเทศให้ผลสะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนรู้เพื่อร่วมกันพัฒนางาน พร้อมทั้งให้กำลังใจในการพัฒนางานดียิ่งๆ ขึ้น
ระยะเวลาและปฏิทินการนิเทศ
ดำเนินการนิเทศระหว่างวันที่ 16 22 กันยายน 2566
ปฏิทินการนิเทศภายในโรงเรียนเมืองเกษตรวิสัย ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2566
วัน เดือน ปี ระดับชั้น ผู้รับการนิเทศ ผู้นิเทศ
16 กันยายน 2566
เวลา 8.30 -9.30 น. ชั้นอนุบาล 1 น.ส.อรรวรรณ์ อัศวภูมิ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
16 กันยายน 2566
เวลา 09.30 -10.30 น. ชั้นอนุบาล 2/1 น.ส.หฤทัย น้อมระวี 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
16 กันยายน 2566
เวลา 10.30 -11.30 น. ชั้นอนุบาล 2/2 น.ส.วันวิสาข์ ศรีกงพาน 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
16 กันยายน 2566
เวลา 12.30 -13.30 น. ชั้น ป.1/1
น.ส.สุภาสินี โยธาจันทร์ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
16 กันยายน 2566
เวลา 13.30 -14.30 น. ชั้น ป.1/2
นางชานิกา มูลจันทร์ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
16 กันยายน 2566
เวลา 14.30 -15.30 น. ชั้น ป.1/3
น.ส.พรรณนิภา หอมกลิ่น
1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 08.30 -09.30 น. ชั้นอนุบาล 3/1 นางจิตรา เทียมสกุล 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 09.30 -10.30 น. ชั้นอนุบาล 3/2 น.ส.กัญภร สระคูพันธุ์ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 10.30 -11.30 น. ชั้นอนุบาล 3/3 น.ส.ภัทธาภรณ์ ทับงาม 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 12.30 -13.30 น. ชั้น ป.2/1
น.ส.ศศิภา สายยศ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 13.30 -14.30 น. ชั้น ป.2/2 นางวรรณริษา วงศ์นาค 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
17 กันยายน 2566
เวลา 14.30 -15.30 น. ชั้น ป.2/3 นางสาวจิราภรณ์ สุดชา 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
18 กันยายน 2566
เวลา 08.30 -09.30 น. ชั้น ป.3/1
นางโชคดี มากพูน 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
วัน เดือน ปี ระดับชั้น ผู้รับการนิเทศ ผู้นิเทศ
18 กันยายน 2566
เวลา 09.30 -10.30 น. ชั้น ป.3/2
น.ส.กุลเศรษฐ์ศิริ บุตรกุล 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
18 กันยายน 2566
เวลา 10.30 -11.30 น. ชั้น ป.3/3
น.ส.วิไลภรณ์ พันธ์พานิชย์ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
18 กันยายน 2566
เวลา 12.30 -13.30 น. ชั้น ป.2/2 นายกรวิทย์ จันทมัตตุการ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
18 กันยายน 2566
เวลา 13.30 -14.30 น. ชั้น ป.4/3
น.ส.กุลธิดา คุ้มยง 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
18 กันยายน 2566
เวลา 14.30 -15.30 น. ชั้น ป.4/2
นางรัชนี แซ่อึ้ง 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 08.30 -09.30 น. ชั้น ป.4/2
น.ส.ภัณฑิรา ใจสัตย์ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 09.30 -10.30 น. ชั้น ป.5/1
นางสิริมา สุดชา 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 10.30 -11.30 น. ชั้น ป.5/2
นายปุณณรัตน์ แสนพิมล 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 12.30 -13.30 น. ชั้น ป.6/1
นายนภัคมน สิทธิสาร 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 13.30 -14.30 น. ชั้น ป.5/1
น.ส.จุฑาทิพย์ ทองดอนดู่ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
21 กันยายน 2566
เวลา 14.30 -15.30 น. ชั้น ป.5/2 นายเฉลิมพล กิตติสุนทโรภาศ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
22 กันยายน 2566
เวลา 08.30 -09.30 น. ชั้น ป.5/2 นายธนวัฒน์ บุญทัน 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
22 กันยายน 2566
เวลา 09.30 -10.30 น. ชั้น ป6/1 นางณฐมน เชิงหอม 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
22 กันยายน 2566
เวลา 10.30 -11.30 น. ชั้น ป.6/2 น.ส.จันทร์จิรา คำภักดี 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
2. นางณฐมน เชิงหอม
ผลการนิเทศ
การจัดการเรียนการสอน
1. การจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล
สิ่งที่พบจากการนิเทศ
1. ด้านการเตรียมการสอน
- มีการเตรียมแผนการจัดการประสบการณ์ก่อนเข้าสอน - มีการจัดหน่วยการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับกิจกรรม 2. ด้านการจัดกิจกรรมการ
- มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- กิจกรรมโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
- มีการแบ่งกลุ่มผู้เรียนโดยให้ทำกิจกรรมที่แตกต่างกันตามศักยภาพ
3. ด้านสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้ และอุปกรณ์การสอน
- ใช้สื่อที่เหมาะสมกับกิจกรรมและศักยภาพของผู้เรียน
4. ด้านการวัดและประเมินผล
- ประเมินผลอย่างหลากหลายและครอบคลุมทุกด้าน
2. การจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษา
สิ่งที่พบจากการนิเทศ
1. ด้านการเตรียมการสอน
- มีการดำเนินการทำสังคมมิติเพื่อคัดและรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ศึกษาตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ แต่ละมาตรฐานและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ให้ครอบคลุมตัวชี้วัด
2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นขั้นตอน ได้แก่ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุปผล ขั้นนำไปใช้
- มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
3. ด้านสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้ และอุปกรณ์การสอน
- ใช้สื่อ แหล่งการเรียนรู้อย่างหลากหลาย เช่น ใบงาน สื่อ CAI เอกสารประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน
- ใช้สื่อที่เหมาะสมกับกิจกรรมและศักยภาพของผู้เรียน
4. ด้านการวัดและประเมินผล
- ประเมินผลอย่างหลากหลาย เช่น แบบทดสอบ การสัมภาษณ์ การสังเกต
- การประเมินครอบคลุมด้าน K P A
การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ (โครงการคลินิกภาษาไทย)
สิ่งที่พบจากการนิเทศ
- มีวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลด้านความสามารถด้านการอ่านและการเขียน โดยพบว่า ไม่มีนักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่พบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาด้านอ่านไม่คล่องจำนวน 40 คน นักเรียนที่มีปัญหาด้านเขียนไม่คล่องจำนวน 40 คน
- มีแผนงาน/โครงการส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการสื่อสาร
- มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ได้แก่ บูรณาการอ่านการเขียนในทุกวิชา ทุกชั้นเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสอ่านเขียนทุกวัน กิจกรรมห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน บันทึกการอ่าน กิจกรรมวันภาษาไทย วันสำคัญ เล่าเรื่อง เขียนตามคำบอก ประกวดการเขียนเรียงความ
- มีกิจกรรมสอนซ่อมและเสริมนักเรียนด้วยหนังสือแบบฝึกการอ่าน แบบฝึกการเขียนเป็นรายบุคคล
- นักเรียนส่วนใหญ่ยังมีทักษะในการเขียนไม่น่าพอใจ เขียนเรียงความได้ไม่ดีนัก
- มีการนิเทศ กากับติดตามการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการอ่านการเขียนอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
- อาจใช้กิจกรรมห้องสมุดเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน เมื่อรักการอ่าน อ่านบ่อยๆ ก็จะอ่านคล่อง เขียนคล่อง สื่อสารได้
- เพิ่มความความเข้มของการอ่านการเขียนของนักเรียนโดยใช้สถานการณ์หรือสื่อในชีวิตประจำวัน ที่นอกเหนือจากการอ่านข้อความหรือคลังคำศัพท์ในเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สิ่งที่พบจากการนิเทศ
1. ด้านการเตรียมการสอน
- มีการจัดหน่วยการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้
- กำหนดเกณฑ์การประเมินครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน (K.P.A)
- มีเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สื่อ นวัตกรรม กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนเข้าสอน
2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- มีวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจ
- มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ
- นักเรียนมีส่วนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- จัดกิจกรรมโดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
- มีการเสริมแรงเมื่อนักเรียนปฏิบัติหรือตอบถูกต้อง
- มอบหมายงานให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน
- เอาใจใส่ดูแลผู้เรียนอย่างทั่วถึง
- ใช้เวลาสอนเหมาะสมกับเวลาที่กำหนด
3. ด้านสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้ และอุปกรณ์การสอน
- ใช้สื่อที่เหมาะสมกับกิจกรรมและศักยภาพของผู้เรียน
- ใช้สื่อ แหล่งการเรียนรู้อย่างหลากหลาย (บุคคล สถานที่ วัตถุ เอกสาร)
4. ด้านการวัดและประเมินผล
- ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผล
- ประเมินผลอย่างหลากหลายและครบทั้ง 3 ด้าน (K.P.A)
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกล (DLIT)
สิ่งที่พบจากการนิเทศ
- มีการจัดเตรียมสื่อ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเรียนการสอนด้วย DLIT
- ครูส่วนมากมีการจัดเตรียมคอมพิวเตอร์เครือข่ายอินเตอร์เน็ต สื่อ อุปกรณ์ประกอบการสอนที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้จาก DLIT และจากการสอบถามครูพบว่ามีความพึงพอใจและถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมสื่อ
- ครูมีพัฒนาตนเองให้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ DLIT
- ครูส่วนมากมีการสืบค้นข้อมูลหรือจัดทำแผนพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่าน DLIT
- ครูออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่าน DLIT และใช้สื่อประกอบการสอนจาก DLIT
- ครูมีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการใช้สื่อประกอบการสอนจาก DLIT โดยการศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนเอง และเกิดชิ้นงานในการเรียนรู้จาก DLIT
- ครูมีการนำข้อสอบจาก DLIT Assessment มาใช้ในการวัดผลประเมินผล และจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศได้ตรงตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ครู มีการนำผลการวัด และประเมินมาวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล และจัดทำแผนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนโดยใช้สื่อจาก DLIT
- ครู มีการใช้สื่อ Social Media ในการเข้าร่วมเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่าน DLIT PLC YouTube Channel Cloud Computing หรือสื่ออื่นๆ
- โมดูลที่ครูใช้มากที่สุด คือ ห้องเรียน DLIT โดยเลือกใช้ในเรื่องที่ตนเองสอน
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
- ควรส่งเสริมให้ครูใช้โมดูลอื่นๆ เช่น คลังข้อสอบ เพื่อเป็นการลดภาระครูในการออกข้อสอบ รวมทั้งคลังสื่อการสอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากที่ครูสอน
- ควรปรับปรุงเรื่องระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีขึ้น
- กรณีมีปัญหาด้านสัญญาณอินเตอร์เน็ต ควรดาวน์โหลดสื่อการสอนเก็บไว้ เพื่อความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
ตารางสรุป แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนสำหรับผู้นิเทศภายในของสถานศึกษา
โรงเรียนเมืองเกษตรวิสัย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
ลำดับที่ ชื่อ-สกุล คุณภาพการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ 1 ส่วนที่ 2 ส่วนที่ 3 รวม
คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ
1 นางสาวอรวรรณ์ อัศวภูมิ 4.58 ดีมาก 4.50 ดี 4.57 ดีมาก 4.55 ดีมาก
2 นางสาวหฤทัย น้อมระวี 4.60 ดีมาก 4.52 ดีมาก 4.62 ดีมาก 4.58 ดีมาก
3 นางสาววันวิสาข์ ศรีกงพาน 4.59 ดีมาก 4.50 ดี 4.60 ดีมาก 4.56 ดีมาก
4 นางจิตรา เทียมสกุล 4.60 ดีมาก 4.52 ดีมาก 4.62 ดีมาก 4.58 ดีมาก
5 นางสาวกัญภร สระคูพันธุ์ 4.57 ดีมาก 4.50 ดี 4.58 ดีมาก 4.55 ดีมาก
6 นางสาวภัทราภรณ์ ทับงาม 4.60 ดีมาก 4.52 ดีมาก 4.62 ดีมาก 4.58 ดีมาก
7 นางสาวสุภาสินี โยธาจันทร์ 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.60 ดีมาก
8 นางชานิกา มูลจันทร์ 4.52 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.58 ดีมาก
9 นางสาวพรรณนิภา หอมกลิ่น 4.60 ดีมาก 4.80 ดีมาก 4.60 ดีมาก 4.67 ดีมาก
10 นางสาวจิราภรณ์ สุดชา 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.60 ดีมาก
11 นางสาววรรณริษา วงศ์นาค 4.60 ดีมาก 4.52 ดีมาก 4.62 ดีมาก 4.58 ดีมาก
ลำดับที่ ชื่อ-สกุล คุณภาพการปฏิบัติงาน
ส่วนที่ 1 ส่วนที่ 2 ส่วนที่ 3 รวม
คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ
12 นางสาวศศิอาภา สายยศ 4.59 ดีมาก 4.50 ดี 4.60 ดีมาก 4.56 ดีมาก
13 นางโชคดี มากพูน 4.52 ดีมาก 4.70 ดีมาก 4.63 ดีมาก 4.61 ดีมาก
14 นางสาวกุลเศรษฐ์ศิริ ปานบุดดา 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.60 ดีมาก
15 นางสาววิไลภรณ์ พันธุ์พานิชย์ 4.52 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.58 ดีมาก
16 นางสาวจุฑาทิพย์ ทองดอนดู่ 4.60 ดีมาก 4.80 ดีมาก 4.60 ดีมาก 4.67 ดีมาก
17 นางรัชนี แซ่อึ้ง 4.52 ดีมาก 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.56 ดีมาก
18 นางสาวภัณฑิรา ใจสัตย์ 4.58 ดีมาก 4.50 ดี 4.57 ดีมาก 4.55 ดีมาก
19 นางสาวกุลธิดา คุ้มยง 4.59 ดีมาก 4.50 ดี 4.60 ดีมาก 4.56 ดีมาก
20 นางสิริมา สุดชา 4.52 ดีมาก 4.70 ดีมาก 4.63 ดีมาก 4.61 ดีมาก
21 นายปุณณรัตน์ แสนพิมล 4.52 ดีมาก 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.56 ดีมาก
22 นางณฐมน เชิงหอม 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.60 ดีมาก
23 นางสาวจันทร์จิรา คำภักดี 4.58 ดีมาก 4.59 ดีมาก 4.65 ดีมาก 4.60 ดีมาก
ลงชื่อ ลงชื่อ
(นางณฐมน เชิงหอม) (นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา)
หัวหน้างานวิชาการ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเกษตรวิสัย
ภาคผนวก
แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนสำหรับผู้นิเทศภายในของสถานศึกษา
ภาคเรียนที่........1......./
2566
ครูผู้สอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้
.
ผู้นิเทศ คนที่ 1. นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา
ผู้นิเทศ คนที่ 2. นางณฐมน เชิงหอม
รายวิชา.............................................................. รหัสวิชา................................... ( ) พื้นฐาน ( ) เพิ่มเติม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่.................... เรื่อง...................................................................... ชั้น.................................
สอนวันที่.............. เดือน.................................. พ.ศ.................... เวลา........................น. จำนวน...................คาบ
คำชี้แจง ประเมินตามสภาพจริงตามรายการและให้ระดับคุณภาพตามคำอธิบายดังนี้
เกณฑ์ระดับคะแนน 5 = ดีมาก 4 = ดี 3 = ปานกลาง 2 = พอใช้ 1 = ปรับปรุง
ส่วนที่ 1 การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้
รายการประเมิน ผู้นิเทศคนที่ 1 ผู้นิเทศคนที่ 2 รวม เฉลี่ย
1. จุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
1.1 สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
1.2 มีความชัดเจน สามารถวัดได้
1.3 ครอบคลุมทั้งด้าน K P A
2. การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
2.1 สอดคล้องกับจุดประสงค์/ผลการเรียนรู้
(ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์/ผลการเรียนรู้ทุกข้อ)
2.2 เหมาะสมกับธรรมชาติของวิชา
2.3 เหมาะสมกับเวลาที่กำหนด
2.4 กิจกรรมเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ โดยผ่านกระบวนการคิด
วิเคราะห์ (Active Learning)
3. การกำหนดสื่อ/แหล่งเรียนรู้
3.1 เหมาะสมกับศักยภาพ ความสามารถของผู้เรียน
3.2 ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
รายการประเมิน ผู้นิเทศคนที่ 1 ผู้นิเทศคนที่ 2 รวม เฉลี่ย
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
4.1 กำหนดประเด็นการวัดที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้/
ผลการเรียนรู้
4.2 วิธีการวัดประเมินผล สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอน
ที่ออกแบบไว้
4.3 กำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลได้ชัดเจนเหมาะสม
รวม
ส่วนที่ 2 การสังเกตการสอน
รายการประเมิน ผู้นิเทศคนที่ 1 ผู้นิเทศคนที่ 2 รวม เฉลี่ย
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 มีการแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
1.2 มีการแจ้งถึงวิธีการเรียน/กิจกรรม/งานที่ต้องทำ
1.3 มีการทบทวน เชื่อมโยงกับเรื่องที่เรียนผ่านมา
2. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.1 เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบไว้
2.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายเทคนิควิธีการ ที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ
2.3 จัดกิจกรรมมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นฝ่ายปฏิบัติรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. การใช้สื่อ นวัตกรรม การเรียนการสอน
3.1 ใช้สื่อตามที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้
3.2 มีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
รายการประเมิน ผู้นิเทศคนที่ 1 ผู้นิเทศคนที่ 2 รวม เฉลี่ย
4. การใช้คำถาม
4.1 เป็นคำถามที่กระตุ้นให้เกิดการทำงาน
4.2 เป็นคำถามที่เน้นความรู้ ความจำ
4.3 เป็นคำถามที่เน้นความเข้าใจ
4.4 เป็นคำถามที่เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์
4.5 เป็นคำถามที่เน้นการนำไปใช้ และสร้างสรรค์
5. การเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น/มีส่วนร่วม
5.1 มีส่วนร่วมในการทำงาน
5.2 มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
6. การมอบหมายภาระงาน/ชิ้นงาน
6.1 มอบหมายงานเป็นรายบุคคล
6.2 มอบหมายงานเป็นรายกลุ่ม
6.3 มอบหมายงานเป็นการบ้านหรือนอกเวลา
7. การสอดแทรกคุณธรรม/จริยธรรม
7.1 มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการจัดการเรียนการสอน
8. การวัดผลและประเมินผล
8.1 มีการวัดประเมินผลตามที่ออกแบบไว้
8.2 ใช้วิธีการวัด เครื่องมือวัดประเมินผล และเกณฑ์การประเมิน
เหมาะสมชัดเจน เป็นรูปธรรม
9. การสรุปบทเรียน/การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
9.1 ครูเป็นผู้สรุปบทเรียน
9.2 ผู้เรียนสรุปบทเรียนด้วยตนเอง
9.3 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียน
รวม
รวมเฉลี่ย
ส่วนที่ 3 การจัดบรรยากาศโดยทั่วไปในชั้นเรียน
รายการประเมิน ผู้นิเทศคนที่ 1 ผู้นิเทศคนที่ 2 รวม เฉลี่ย
1. ความสะอาด
1.1 ความสะอาดของพื้นห้อง
1.2 ความสะอาดของเพดาน ผนังห้อง
2. ป้ายนิเทศ/สื่อ/อุปกรณ์
2.1 มีป้ายนิเทศที่ทันสมัย เหมาะสมกับเรื่องที่เรียน
2.2 ห้องเรียนมีสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอนที่เหมาะสม เพียงพอ
3. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน/นักเรียนกับนักเรียน
3.1 ครูกับนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก
3.2 นักเรียนกับนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก
3.3 ครูกับนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริม
ช่วยเหลือด้านการเรียนการสอน
4. การควบคุมชั้นเรียน/การดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4.1 มีการควบคุมชั้นเรียนที่ดี
4.2 มีการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ
เช่นเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ เด็กเรียนซ้ำ เด็กขาดแคลน ฯลฯ
รวม
รวมเฉลี่ย
กำหนดความหมายตามขอบเขตน้ำหนัก ระดับมาตรฐานเฉลี่ย ดังนี้
4.51 - 5.00 หมายถึง คุณภาพของการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก
3.51 - 4.50 หมายถึง คุณภาพของการปฏิบัติอยู่ในระดับดี
2.51 - 3.50 หมายถึง คุณภาพของการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
1.51 - 2.50 หมายถึง คุณภาพของการปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้
1.00 - 1.50 หมายถึง คุณภาพของการปฏิบัติอยู่ในระดับควรปรับปรุง
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้นิเทศ
สิ่งที่น่าประทับใจ.............................................................................................................................................................................
.
.
สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
..
.
..........
.
........
สรุป คุณภาพการปฏิบัติงานของผู้รับการนิเทศ
ส่วนที่ 1 การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ คะแนนเฉลี่ย .................ระดับคุณภาพ ...................
ส่วนที่ 2 การสังเกตการสอน คะแนนเฉลี่ย ..................ระดับคุณภาพ ..................
ส่วนที่ 3 การจัดบรรยากาศโดยทั่วไปในชั้นเรียน คะแนนเฉลี่ย ..................ระดับคุณภาพ ...................
คะแนนเฉลี่ยรวม ..................ระดับคุณภาพ ..................
ลงชื่อ
ผู้รับการนิเทศ
(.................................................)
ตำแหน่ง
..
..
..
.
ลงชื่อ
ผู้นิเทศ ลงชื่อ
ผู้นิเทศ (นายอุดมศักดิ์ ดีโสภา) (นางณฐมน เชิงหอม)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเกษตรวิสัย ตำแหน่ง ครู