ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับ ซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาป

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื ้นฐานในการพัฒนารูปแบบกระบวนการ

จัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์

เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที่

5 โรงเรียนบ้านโคกเมา 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL

บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิง

สร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 โรงเรียนบ้านโคกเมา

3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดล

และผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม

สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 โรงเรียนบ้านโคกเมา 4) ศึกษาความพึงใจของนักเรียนที ่มีต่อ

รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปาโมเดลและผังกราฟิก

รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับ

นักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 โรงเรียนบ้านโคกเมา เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and

Development) ดำเนินการเป็น 4 ขั ้นตอน ขั ้นตอนที ่ 1 การวิจัย (Research : R1) การวิเคราะห์

ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) การออกแบบและพัฒนา ขั้นตอนที่ 3

การวิจัย (Research : R2) การทดลองใช้รูปแบบ ขั ้นตอนที ่ 4 การพัฒนา (Development : D2)

เป็นการประเมินผล กลุ ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5/1 โรงเรียนบ้านโคกเมา

อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2566 จำนวน 35 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้เกณฑ์

ห้องเรียนที ่นักเรียนที ่ผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนต่ำ เครื ่องมือที ่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย

คือ 1) การสัมภาษณ์ครูผู ้สอนกลุ ่มสาระการเรียนรู ้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบวิเคราะห์เอกสารข้อมูลพื ้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน 3)

แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน

ชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 ที ่มีต่อการเรียนรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL

บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิง

สร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5) แบบสอบถามความพึง

พอใจของครูผู้สอนกลุ ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ต่อรูปแบบกระบวนการ

จัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปาโมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์

เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที่

5 วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี ่ย ส่วนเบี ่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ทดสอบสมมติฐาน เพื ่อเปรียบเทียบ

ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียน รายวิชาเศรษฐศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการใช้

รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก

รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและ

ผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม

สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 มี ชื ่อว่า SOCIAL เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ตามขั ้นตอน 6 ขั ้นตอน คือ 1) S : Scrutiny ; การตรวจสอบข้อเท็จจริง 2) O : Opportunity ;

โอกาส 3) C : Connection ; การเชื ่อมโยง 4) I : Interaction ; ปฏิสัมพันธ์ 5) A : Advance ;

การพัฒนาไปข้างหน้า 6) L : Leader ; ผู ้นำ และบูรณาการด้วยรูปแบบการสอน CIPPA MODEL

และผังกราฟิก

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับ

ซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิด

เชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 ที ่พัฒนาขึ ้น ผลประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ

85.29/86.56

3. ผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนของนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที ่ 5 หลังเรียนจากการใช้รูปแบบ

กระบวนการจัดการเรียนรู ้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชา

เศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้

SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนา

ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ

การจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (𝑥 = 4.27 , SD.= 0.29 )

5. ความพึงพอใจของครูผู้สอนกลุ ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที ่มี

ต่อรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ SOCIAL MODEL บูรณาการร่วมกับซิปปา โมเดลและผังกราฟิก

รายวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื ่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม สำหรับ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( 𝑥 = 4.53 , SD.= 0.62 )

โพสต์โดย krusupak : [5 ก.ย. 2567 (14:51 น.)]
อ่าน [57] ไอพี : 223.206.156.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 78,811 ครั้ง
ความน่าจะเป็น
ความน่าจะเป็น

เปิดอ่าน 22,733 ครั้ง
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)

เปิดอ่าน 9,479 ครั้ง
นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู
นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู

เปิดอ่าน 17,714 ครั้ง
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน UHF
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน UHF

เปิดอ่าน 34,871 ครั้ง
ฝึกอ่านอังกฤษกับนิทานโดยครูเชอรี่ English Bright
ฝึกอ่านอังกฤษกับนิทานโดยครูเชอรี่ English Bright

เปิดอ่าน 9,703 ครั้ง
วันเกิด มหาตมา คานธี
วันเกิด มหาตมา คานธี

เปิดอ่าน 15,754 ครั้ง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง

เปิดอ่าน 11,809 ครั้ง
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???

เปิดอ่าน 16,538 ครั้ง
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้

เปิดอ่าน 17,775 ครั้ง
ประเพณีขึ้นโขนชิงธง"คลองหัววัง-พนังตัก" เมืองชุมพร
ประเพณีขึ้นโขนชิงธง"คลองหัววัง-พนังตัก" เมืองชุมพร

เปิดอ่าน 22,909 ครั้ง
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน

เปิดอ่าน 36,495 ครั้ง
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556

เปิดอ่าน 20,484 ครั้ง
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?

เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?

เปิดอ่าน 51,981 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่

เปิดอ่าน 27,947 ครั้ง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 16,959 ครั้ง
วิธีขจัด "สิวผด" ให้หายเกลี้ยง
วิธีขจัด "สิวผด" ให้หายเกลี้ยง
เปิดอ่าน 17,946 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
เปิดอ่าน 12,984 ครั้ง
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
เปิดอ่าน 7,015 ครั้ง
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ