2) วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยโป้
2.2 เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสอน และพัฒนาวิชาชีพครู
2.3 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป้ จำนวน 164 คน
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยโป้ จำนวน 18 คน
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และเกิดสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามเป้าหมายของหลักสูตร
3. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนดำเนินการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องมีการสร้างเครือข่าย เผยแพร่ และมีผลงานเชิงประจักษ์ระดับเขตพื้นที่ ระดับชาติ
4) ระยะเวลาดำเนินการ 16 พฤษภาคม 31 มีนาคม 2566
ส่วนที่ 2 เนื้อหา
1) ที่มาและความสำคัญของผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
การพัฒนาคุณภาพศึกษาให้เกิดคุณภาพ สิ่งหนึ่งเป็นคุณภาพของผู้เรียนที่เชื่อมั่นว่าผู้เรียนจะมีคุณภาพตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) และหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ตลอดทั้งมีทักษะในศตวรรษที่ 21 นั้นจะต้องมีกระบวนการสู่ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3 กระบวนการ คือ กระบวนการบริหาร กระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการนิเทศการศึกษา ซึ่งกระบวนการนิเทศการศึกษา เป็นภารกิจจำเป็นต่อการจัดการศึกษาที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เป็นเป้าหมายสุดท้าย บุคลากรที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานจัดการศึกษา จำเป็นต้องพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือ ชี้แนะและพัฒนางานให้ประสบผลสำเร็จ ทันต่อสภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อีกทั้งเป็น องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเหลือสนับสนุนให้กระบวนการบริหาร และกระบวนการเรียนการสอนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของประเทศ ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระยะการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาในยุคประเทศไทย 4.0 แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 มาตรฐานการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการและมาตรฐานการศึกษาของชาติ ตลอดทั้งยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ทักษะการเป็นผู้นำ ทักษะการเป็นนักนวัตกรและทักษะ การนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ซึ่งกระบวนการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา (หน่วยศึกษานิเทศก์, 2562)