ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น

ผู้วิจัย วาสนา แม้นญาติ

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่ พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และแนวทางการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น 2) สร้างและตรวจสอบยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 3) ทดลองใช้รูปแบบ/คู่มือการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 4) ประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และแนวทางการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง และใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ระยะที่ 2 การสร้างและตรวจสอบยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เลือกแบบเจาะจง ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีเป็นเลิศ จำนวน 5 โรงเรียน โดยการเลือกแบบเจาะจง ยกร่างรูปแบบและตรวจสอบยืนยัน ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เลือกแบบเจาะจง โดยใช้เทคนิคการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ/คู่มือการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 4 การประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษา ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาล นครขอนแก่น จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสมองค์ประกอบ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามความเหมาะสม แบบทดสอบแบบสอบถามพฤติกรรม แบบสอบถามประสิทธิภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่นและค่าความต้องการจำเป็น

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และแนวทางการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง พบว่า 1.1) ได้องค์ประกอบ 3 ด้าน 23 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) ด้านการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านการดำเนินงานสุขภาพของนักเรียนแกนนำ มี 2 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านผลสำเร็จของการดำเนินงาน มี 16 ตัวบ่งชี้ มีผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.75,S.D. =0.44) สภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̅ = 3.33, S.D. = 0.49) สภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.67, S.D. = 0.49) และลำดับความต้องการจำเป็น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (PNImodified = 0.391)

2. ผลการสร้างและตรวจสอบยืนยันรูปแบบการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง พบว่า 2.1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง ประกอบด้วย 6 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 หลักการ แนวคิดและวัตถุประสงค์ตามลำดับ ส่วนที่ 2 องค์ประกอบของรูปแบบ ส่วนที่ 3 การดำเนินงานพัฒนา ส่วนที่ 4 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ส่วนที่ 5 การประเมินผล และส่วนที่ 6 เงื่อนไขความสำเร็จ ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบฯ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.67, S.D. =0.47) และผลการประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ/คู่มือรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง พบว่า 3.1) ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจ หลังใช้รูปแบบ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมพัฒนา มีคะแนนทดสอบความรู้หลังการเข้าร่วมพัฒนา สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมพัฒนา 3.2) ผลการประเมินพฤติกรรมตามรูปแบบฯ หลังการพัฒนาสูงกว่าระหว่างการพัฒนาหลังการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.65, S.D. =0.48) 3.3) ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.65, S.D. =0.48)

4. ผลการประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง พบว่า ด้านความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.67, S.D. =0.47) ด้านความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.72, S.D. =0.45)

คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหารสถานศึกษา, โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

โพสต์โดย Kru Phinyapass : [4 ก.ย. 2567 (18:48 น.)]
อ่าน [48] ไอพี : 171.97.79.208
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 36,948 ครั้ง
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 29,824 ครั้ง
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

เปิดอ่าน 45,845 ครั้ง
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 12,524 ครั้ง
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน

เปิดอ่าน 17,987 ครั้ง
ชื่อสายงาน และชื่อตำแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (ไทย-อังกฤษ)
ชื่อสายงาน และชื่อตำแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (ไทย-อังกฤษ)

เปิดอ่าน 11,357 ครั้ง
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด

เปิดอ่าน 17,430 ครั้ง
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย

เปิดอ่าน 9,238 ครั้ง
ครูพันธุ์ควอลิตี้
ครูพันธุ์ควอลิตี้

เปิดอ่าน 25,348 ครั้ง
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!

เปิดอ่าน 19,931 ครั้ง
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี

เปิดอ่าน 13,934 ครั้ง
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร

เปิดอ่าน 51,954 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players' Equipment)

เปิดอ่าน 113,776 ครั้ง
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 13,891 ครั้ง
ฮือฮาอ้าง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"จับภาพ "เนสซี่"ทะเลสาปล็อคเนสได้ ใช้โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียม 3มิติ
ฮือฮาอ้าง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"จับภาพ "เนสซี่"ทะเลสาปล็อคเนสได้ ใช้โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียม 3มิติ

เปิดอ่าน 12,401 ครั้ง
วันแม่แห่งชาติกับ คำสอนของแม่
วันแม่แห่งชาติกับ คำสอนของแม่

เปิดอ่าน 10,233 ครั้ง
วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
เปิดอ่าน 12,104 ครั้ง
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ
เปิดอ่าน 2,493 ครั้ง
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี
เปิดอ่าน 26,518 ครั้ง
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา “ครู”
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา “ครู”
เปิดอ่าน 51,954 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players' Equipment)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ