นวัตกรรมการบริหารจัดการ TAPO SMART ๓S Model เป็นรูปแบบบริหารส ถานศึกษาในการขับเคลื่อนเ พื่ อ ตอบสนองนโยบาย จุดเน้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๓ โรงเรียนวัดตโปทาราม (โอสถานุเคราะห์วิทยา) ได้กำหนดเป็นนโยบายพัฒนา
สถานศึกษาโดยใช้เทคนิคกระบวนการทฤษฎีระบบ (System Theory) และวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) โรงเรียนวัดตโปทาราม (โอสถานุเคราะห์วิทยา) ดำเนินการบริหารจัดการโรงเรีย นคุณภาพด้วยรูปแบบ Tapo Smart ๓ S Model โดยใช้กระบวนการ PDCA มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ (Plan) ลงมือปฏิบัติอย่างเป็นลำดับขั้นตอน (Do) มีการ กำกับ นิเทศ ติดตาม อย่างต่อเนื่อง ( Check) และนำผลการดำเนินงานมาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการดำเนินการ ด้วยแนวทางดังกล่าว มีเป้าหมายหลัก ๔ ด้าน ดังนี้
SMART SCHOOL : กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างวัฒนธรรมองค์กรการ
พัฒนาแบบมีส ่วนร่วม เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม นำเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินงาน
SMART ADMINISTRATORS : ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการครองตน ครองคน ครองงาน มีการ ใช้ ICT ในการ
บริหารจัดการ พัฒนาตนเองให้ก้าวทันเทคโนโลยี กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนครู ผู้เร ียน และผู้ป กครอง
SMART TEACHERS : พัฒนาครูให้เป็น ครูยุค ICT สนับสนุนครูเป็นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอน เพื่อพัฒนา
ผู้เรียนโดยใช้การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และมีความสามารถด้านการสื่อสาร ด้วยภาษาต่างประเทศ SMART STUDENTS : ผู้เร ียนสื่อสารได้ ใช้เทคโนโลยีเป็น มีทักษะการทำงานและทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่
๒๑ เป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม สืบทอดวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ โดยเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาผู้เร ียน คือ การ
พัฒนาผู้เร ียนให้เป็นผู้ที่มี ๓ ทักษะ (Skills) ได้แก่ ทักษะวิช าการ (Academic Skill) ทักษะวิช าชีพ (Work Skill) ทักษะชีวิต (Life Skill) โรงเรียนวัดตโปทาราม (โอสถานุเคราะห์วิทยา) จัดการเรียนรู้โดยยึดวิสัย ทัศน์ของโรงเรียนคือ "เป็นองค์กรแห่งการ
เรียนรู้ มุ่งสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัล มีทักษะงานอาชีพ รักษ์สิ่งแ วดล้อ ม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ได้
น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาใช้ใน
การจัดให้มีแหล่งเรีย นรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน ๑๕ ศูนย์ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ที่ว่า การศึกษาต้องมุ่ง สร้าง
พื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ๔ ด้าน คือ ๑) มีทัศนคติที่ถู กต้องต่อบ้านเมือง ๒) มีพื้นฐานชีวิต ที่มั่นคง - มีคุณ ธรรม ๓) มีงานทำ - มี
อาชีพ และ ๔) เป็นพลเมืองดี จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่ว มกับกระบวนการ เรียนรู้ ผ่านกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน และศูนย์เรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะ ๓ ด้าน ได้แก่ ทักษะวิชาการ ทักษะ
ชีวิต และทักษะวิชาชีพ มีผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับมาตรฐาน นอกจากนี้โรงเรียนได้รับรางวัลดีเด่น
ประเภทสถานศึกษา แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้บริหารครูผู้สอน และผู้เรียนที่ร่วมมือกัน ทำให้โรงเรียนได้รับรางวัลใน
ระดับประเทศ คือ รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมา รีฯ
รางวัลชนะเลิศโรงเรียนปลอดขยะระดับประเทศ (Zero Waste School) ในปี 2559 และเป็นศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ ระดับประเทศ จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และรางวัลโรงเรียนต้นแบบด้านอื่น ๆ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ได้รับการ
ยอมรับจากชุมชน องค์กร และหน่ว ยงานทางการศึกษา