ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2564-2567) ระยะครึ่งแผน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2564-2567) ระยะครึ่งแผน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

อติพร นิลขำ

Atiporn Nilkham

บทคัดย่อ

การประเมินแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2564-2567) ระยะครึ่งแผน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2564-2565) โดยใช้ CIPPiest Model และ 2) ศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ด้วยเทคนิค AAR โดยแบ่งการประเมินเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ประเมินแผนพัฒนาการศึกษา ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2564-2565) โดยใช้ CIPPiest Model และระยะที่ 2 ศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ด้วยเทคนิค AAR จำนวนประชากรทั้งหมด 6,569 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบประเมิน แบบวิเคราะห์แนวโน้มอนาคตและประเด็นการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ค่าร้อยละ (Percent) เก็บข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบประเมินและข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง กับแผนพัฒนาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติเชิงพรรณนา

ผลการประเมิน พบว่า

1. ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา

1.1 ผลการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2564-2567) ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2564-2565) โดยใช้ CIPPiest Model ประกอบด้วย 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D.= 0.22)

1.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ตามกรอบการประเมิน CIPPiest Model 4 มิติย่อย ประกอบด้วย การประเมินด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า

1.2.1 การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) จากสัมฤทธิ์ผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2564-2565) สร้างความพึงพอใจ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียนและสถานศึกษาได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ เป็นแหล่งเรียนรู้ และต้นแบบประยุกต์ใช้ด้านการประเมินเพื่อพัฒนาของสถานศึกษา และหน่วยงานอื่น

1.2.2 การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) บรรลุตามทิศทางและเป้าหมายการพัฒนา ดังนี้

1) คุณภาพการศึกษา จากรายงานการประเมินคุณภาพภายใน (SAR) พบว่า (1) ปีการศึกษา 2564 ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 95.40 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 95.13 คะแนน) และ (2) ปีการศึกษา 2565 ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.43 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.50 คะแนน)

2) ระดับความพึงพอใจการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา ระยะครึ่งแผน (ปีการศึกษา 2564-2565) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.88, S.D. = 0.18)

1.2.3 การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) จากการสานเสวนาสะท้อนผลการพัฒนาด้วยเทคนิค AAR (After Action Review) มีข้อเสนอการสร้างความยั่งยืนที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้เรียน ดังนี้ 1) พลิกโฉมสถานศึกษาเป็นระบบนิเวศการเรียนรู้เชิงอนาคตที่มุ่งนวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามแผนที่เชิงกลยุทธ์ (Strategic Map) โดย (1) เพิ่มอัตลักษณ์ผู้เรียน ได้แก่ “ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และพลเมืองดิจิทัล” และ (2) เสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนบนฐานวิจัย 2) สร้างหุ้นส่วนและกลไกหนุนเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในลักษณะหุ้นส่วนพัฒนาการศึกษา (Education Development Partnership) และ 3) ปรับแผนพัฒนาการศึกษา (ฉบับปรับปรุงปีการศึกษา 2566) โดยกระบวนการวางแผนกลยุทธ์เชิงอนาคต (The Future of Strategic Planning)

1.2.4 การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transition Evaluation) องค์ความรู้ เทคนิคเชิงนวัตกรรมการวางแผนและการประเมินเพื่อพัฒนาโดยการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษาเสนอกรุงเทพมหานคร การนำเสนอเวทีวิชาการและการเผยแพร่สาธารณะ

2. ผลการศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา

2.1 ผลจากการสนทนากลุ่ม ของผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร และผู้เกี่ยวข้อง มีข้อเสนอการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาที่สนอง ทิศทางการพัฒนาและวิสัยทัศน์...กรุงเทพมหานคร 2575… “กรุงเทพฯ: มหานครแห่งเอเชีย” (Bangkok Vibrant of Asia) ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้เรียน โดยการจัดทำหรือปรับแผนพัฒนาการศึกษา ตามข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษาโดยกระบวนการวางแผนกลยุทธ์เชิงอนาคต (The Future of Strategic Planning)

2.2 ผลการประเมินข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษา ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.83, S.D. = 0.21)

คำสำคัญ : การประเมิน, แผนพัฒนาการศึกษา, CIPPiest Model, AAR

โพสต์โดย ซีน : [4 ก.ย. 2567 (16:42 น.)]
อ่าน [1707] ไอพี : 1.10.132.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,934 ครั้ง
17 ประโยคที่ผู้นำมักพูดทุกวัน
17 ประโยคที่ผู้นำมักพูดทุกวัน

เปิดอ่าน 19,206 ครั้ง
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 34,349 ครั้ง
ตำนานเมืองสุรินทร์
ตำนานเมืองสุรินทร์

เปิดอ่าน 7,922 ครั้ง
"ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย"
"ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย"

เปิดอ่าน 2,921 ครั้ง
สุขอนามัยที่ดีในการนอนหลับ 10 ประการ
สุขอนามัยที่ดีในการนอนหลับ 10 ประการ

เปิดอ่าน 6,461 ครั้ง
จำนวนนับ
จำนวนนับ

เปิดอ่าน 12,526 ครั้ง
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"

เปิดอ่าน 21,930 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 16,788 ครั้ง
เวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน
เวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน

เปิดอ่าน 18,102 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

เปิดอ่าน 16,110 ครั้ง
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมฯ
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมฯ

เปิดอ่าน 11,589 ครั้ง
เศรษฐศาสตร์มนุษย์เงินเดือน
เศรษฐศาสตร์มนุษย์เงินเดือน

เปิดอ่าน 38,591 ครั้ง
9 สายงานไทย เทรนด์ใหม่มาแรง
9 สายงานไทย เทรนด์ใหม่มาแรง

เปิดอ่าน 13,586 ครั้ง
10 เหตุผลที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา
10 เหตุผลที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา

เปิดอ่าน 1,794 ครั้ง
รองเท้าเหม็นแก้ยังไงดี?
รองเท้าเหม็นแก้ยังไงดี?

เปิดอ่าน 22,093 ครั้ง
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี
เปิดอ่าน 10,119 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู
เปิดอ่าน 21,233 ครั้ง
แนวปฏิบัติการขอและการอนุมัติให้ ขรก.ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ระหว่างลาศึกษาต่อฯ
แนวปฏิบัติการขอและการอนุมัติให้ ขรก.ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ระหว่างลาศึกษาต่อฯ
เปิดอ่าน 17,689 ครั้ง
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
เปิดอ่าน 140,123 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบ
องค์ประกอบของระบบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ