|
|
รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร
อติพร นิลขำ
Atiporn Nilkham
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่องรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน 2) เพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน และ 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน และระยะที่ 4 การศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ประชากรประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองและนักเรียนทั้งหมด จำนวน 6,544 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ประเด็นการเสวนาระดมความคิด แบบสำรวจ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า
1.1 สภาพปัจจุบัน การบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน (x̄ =3.35 , S.D. = 0.62)
1.2 ความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ประกอบด้วย 1) อัตลักษณ์ผู้เรียน ได้แก่ มารยาทงามแบบไทย เรียนรู้ได้กับทุกสภาวการณ์ มีทักษะมาตรฐานสากล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และพลเมืองดิจิทัล และ 2) กระบวนการพัฒนา 7 ด้าน คือ (1) ด้านการนำองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ด้านระบบนิเวศการเรียนรู้ (3) ด้านแผนการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน (4) ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ (5) ด้านนวัตกรรมและจัดการความรู้ (6) ด้านความปลอดภัยและคุ้มครองสิทธิพื้นฐาน และ (7) การประเมินสะท้อนผลเพื่อพัฒนา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76 , S.D. = 0.54)
2. ผลการสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า
2.1 รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน มีองค์ประกอบ 7 ส่วน ได้แก่ 1) ชื่อ 2) วัตถุประสงค์ 3) หลักการ 4) กระบวนการ 5) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 6) ผลิตผล 7) ข้อมูลย้อนกลับ
2.2 ผลการประเมินด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.66,S.D. = 0.30)
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน
3.1 ผลผลิต (Outputs)
1) ผลการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ด้าน
มารยาทงามแบบ
ไทย เรียนรู้ได้กับทุกสภาวการณ์ มีทักษะมาตรฐานสากล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และพลเมืองดิจิทัล ปีการศึกษา 2566 นักเรียนผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ (ระดับดี - ดีมาก) ภาพรวม ร้อยละ 89.12
2) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (SAR) ปีการศึกษา 2566 ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.43 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.50 คะแนน)
3.2 ผลลัพธ์ (Outcomes) ระดับความพึงพอใจการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ปีการศึกษา 2566 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.63)
3.3 ผลกระทบ (Impacts) จากความสำเร็จการดำเนินการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ในยุคสังคมศตวรรษที่ 21 ที่ตอบโจทย์การเป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้โลก (GNLC) สอดคล้องทิศทางนโยบายและวิสัยทัศน์... กรุงเทพมหานคร 2575
กรุงเทพมหานครแห่งเอเชีย (Bangkok Vibrant of Asia) และวิสัยทัศน์
โรงเรียนแห่งนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ รักการอ่าน บริหารงานแบบมีส่วนร่วม สุขภาวะดี มีคุณธรรม จริยธรรม รักษ์ความเป็นไทย ก้าวทันเทคโนโลยี มีความสามารถด้านภาษาสากล แผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (พ.ศ.2564 - 2567) นักเรียน ครู ผู้บริหาร และสถานศึกษาได้รับรางวัลระดับประเทศ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับ สร้างความภาคภูมิใจ เป็นต้นแบบกรณีศึกษาการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน
4. ผลการศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า
4.1 ผลการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้อง ด้วยการสะท้อนผลการใช้รูปแบบ ที่สอดคล้องแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอนาคตและทิศทางนโยบายกรุงเทพมหานคร ดังนี้
1) พัฒนาต่อยอดเป็นสถานศึกษาแห่งนวัตกรรมระบบนิเวศการเรียนรู้ที่มีความสุข โดยเป็นวัฏจักรการเรียนรู้ที่ เปิดกว้าง มีอิสระ สะดวกและปลอดภัย
2) ขยายผลการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐานเสนอสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
4.2 ผลการประเมินด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของข้อเสนอเชิงนโยบายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.63)
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้, อัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน, ระบบนิเวศการเรียนรู้
|
โพสต์โดย ซีน : [4 ก.ย. 2567 (16:37 น.)] อ่าน [950] ไอพี : 1.10.132.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,890 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,607 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,118 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|