ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

อติพร นิลขำ

Atiporn Nilkham


บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่องรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน 2) เพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน และ 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน และระยะที่ 4 การศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ประชากรประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองและนักเรียนทั้งหมด จำนวน 6,544 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ประเด็นการเสวนาระดมความคิด แบบสำรวจ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า

1.1 สภาพปัจจุบัน การบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน “คนดีศรีพระยามน” โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน (x̄ =3.35 , S.D. = 0.62)

1.2 ความคาดหวังการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ประกอบด้วย 1) อัตลักษณ์ผู้เรียน ได้แก่ มารยาทงามแบบไทย เรียนรู้ได้กับทุกสภาวการณ์ มีทักษะมาตรฐานสากล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และพลเมืองดิจิทัล และ 2) กระบวนการพัฒนา 7 ด้าน คือ (1) ด้านการนำองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ด้านระบบนิเวศการเรียนรู้ (3) ด้านแผนการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน (4) ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ (5) ด้านนวัตกรรมและจัดการความรู้ (6) ด้านความปลอดภัยและคุ้มครองสิทธิพื้นฐาน และ (7) การประเมินสะท้อนผลเพื่อพัฒนา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76 , S.D. = 0.54)

2. ผลการสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า

2.1 รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน มีองค์ประกอบ 7 ส่วน ได้แก่ 1) ชื่อ 2) วัตถุประสงค์ 3) หลักการ 4) กระบวนการ 5) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 6) ผลิตผล 7) ข้อมูลย้อนกลับ

2.2 ผลการประเมินด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.66,S.D. = 0.30)

3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน

3.1 ผลผลิต (Outputs)

1) ผลการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ด้าน… มารยาทงามแบบ

ไทย เรียนรู้ได้กับทุกสภาวการณ์ มีทักษะมาตรฐานสากล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และพลเมืองดิจิทัล ปีการศึกษา 2566 นักเรียนผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ (ระดับดี - ดีมาก) ภาพรวม ร้อยละ 89.12

2) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (SAR) ปีการศึกษา 2566 ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.43 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 97.50 คะแนน)

3.2 ผลลัพธ์ (Outcomes) ระดับความพึงพอใจการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ปีการศึกษา 2566 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.63)

3.3 ผลกระทบ (Impacts) จากความสำเร็จการดำเนินการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน ที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ในยุคสังคมศตวรรษที่ 21 ที่ตอบโจทย์การเป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้โลก (GNLC) สอดคล้องทิศทางนโยบายและวิสัยทัศน์... กรุงเทพมหานคร 2575 … กรุงเทพมหานครแห่งเอเชีย (Bangkok Vibrant of Asia) และวิสัยทัศน์ … โรงเรียนแห่งนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ รักการอ่าน บริหารงานแบบมีส่วนร่วม สุขภาวะดี มีคุณธรรม จริยธรรม รักษ์ความเป็นไทย ก้าวทันเทคโนโลยี มีความสามารถด้านภาษาสากล แผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 4 ปี (พ.ศ.2564 - 2567) นักเรียน ครู ผู้บริหาร และสถานศึกษาได้รับรางวัลระดับประเทศ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับ สร้างความภาคภูมิใจ เป็นต้นแบบกรณีศึกษาการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน

4. ผลการศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐาน พบว่า

4.1 ผลการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้อง ด้วยการสะท้อนผลการใช้รูปแบบ ที่สอดคล้องแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอนาคตและทิศทางนโยบายกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1) พัฒนาต่อยอดเป็นสถานศึกษาแห่งนวัตกรรมระบบนิเวศการเรียนรู้ที่มีความสุข โดยเป็นวัฏจักรการเรียนรู้ที่ เปิดกว้าง มีอิสระ สะดวกและปลอดภัย

2) ขยายผลการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการเสริมสร้างอัตลักษณ์ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ระบบนิเวศการเรียนรู้เป็นฐานเสนอสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

4.2 ผลการประเมินด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของข้อเสนอเชิงนโยบายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.63)

คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้, อัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีพระยามน, ระบบนิเวศการเรียนรู้

โพสต์โดย ซีน : [4 ก.ย. 2567 (16:37 น.)]
อ่าน [62] ไอพี : 1.10.132.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,808 ครั้ง
ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์
ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์

เปิดอ่าน 29,051 ครั้ง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง
ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง

เปิดอ่าน 10,375 ครั้ง
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?

เปิดอ่าน 8,181 ครั้ง
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ

เปิดอ่าน 11,093 ครั้ง
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน

เปิดอ่าน 39,642 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก  หรือกรณท์
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก หรือกรณท์

เปิดอ่าน 119,305 ครั้ง
เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC
เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC

เปิดอ่าน 28,943 ครั้ง
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย

เปิดอ่าน 10,667 ครั้ง
ถ้อยคำกินใจ..จากแม่ผู้เป็นแม่ค้า ส่งเสียลูกเรียนมหาวิทยาลัย
ถ้อยคำกินใจ..จากแม่ผู้เป็นแม่ค้า ส่งเสียลูกเรียนมหาวิทยาลัย

เปิดอ่าน 178,167 ครั้ง
เทคโนโลยี หมายถึงอะไร
เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

เปิดอ่าน 18,983 ครั้ง
VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร
VTR การพัฒนาครูในรูปแบบใหม่ โดยการใช้การพัฒนาอย่างครบวงจร

เปิดอ่าน 313,230 ครั้ง
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)

เปิดอ่าน 7,843 ครั้ง
ประวัตินาฏศิลป์ไทย
ประวัตินาฏศิลป์ไทย

เปิดอ่าน 7,837 ครั้ง
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน

เปิดอ่าน 20,127 ครั้ง
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ

เปิดอ่าน 12,554 ครั้ง
6 วิธีแก้เครียด
6 วิธีแก้เครียด
เปิดอ่าน 13,711 ครั้ง
เหรียญศานติมาลา
เหรียญศานติมาลา
เปิดอ่าน 34,865 ครั้ง
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
ลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการ
เปิดอ่าน 7,980 ครั้ง
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน
เปิดอ่าน 23,218 ครั้ง
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ