ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เกมคอมพิวเตอร์ VOCABULARY IS FUN พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิด Gamification เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที

1. ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนาสื่อนวัตกรรม

ปัจจุบันเป็นโลกที่การสื่อสารภาษาอังกฤษมีความสำคัญ หากสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับคนอื่นได้มากเท่าไหร่ จะสามารถเพิ่มโอกาสหรือทางเลือกในด้านต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะในการติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ตลอดจนสามารถทำให้มีความเข้าใจและภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทยไปสู่สังคมโลก

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้กำหนดให้ภาษาต่างประเทศเป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐานซึ่งต้องเรียนตลอดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนั่นคือภาษาอังกฤษ เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนอาเซียน และชุมชนโลก (กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ, 2551. น. 1)

การเรียนรู้แบบดั้งเดิมมักประสบปัญหาเรื่องการขาดแรงจูงใจ และความน่าเบื่อของผู้เรียน ทำให้เกิดความไม่สนใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ แนวคิด Gamification จึงถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหานี้ โดยนำองค์ประกอบของเกม เช่น การสะสมคะแนน การแข่งขัน และรางวัล

มาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นความสนใจและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและท้าทาย

โรงเรียนบ้านสันกำแพงจัดโครงการห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ Mini English Pro-gram (MEP) ที่เน้นการจัดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งคำศัพท์ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นนักเรียนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในทักษะการฟังและการเขียนคำศัพท์ โดยเนื้อหาที่อ้างอิงจากหลักสูตรการศึกษาห้องเรียนภาษาอังกฤษของโรงเรียน โดยนักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ในรูปแบบเกม การฟังและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านเกมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

ผู้ศึกษาจึงได้ได้สร้างนวัตกรรม “เกมคอมพิวเตอร์ VOCABULARY IS FUN พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิด Gamification

เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6” จะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ อย่างสนุกสนาน ท้าทาย โดยการใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ของเกม ได้แก่

การตั้งเป้าหมายให้เกิดความสนุกและเกิดความท้าทาย เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้วจึงเกิดการให้รางวัล ทำให้เกิดการแข่งขันในผู้เล่น(ผู้เรียน) และมีผลป้อนกลับ (Feedback) เพื่อใช้ในการจัดลำดับ มาปรับใช้กับการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับหลักการเรียนในรูปแบบ Active Learning ซึ่งเป็นการสอนเชิงรุก นวัตกรรมที่สร้างขึ้นเป็นรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ฝึกการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษทุกคนสามารถนำไปสอดแทรกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ทุกชั่วโมง ทั้งในส่วนของการนำเข้าสู่บทเรียน (ขั้นจุดประกายความคิด) และส่วนของการสรุปบทเรียน (ขั้นสรุปองค์ความรู้) โดยลักษณะของเกมคอมพิวเตอร์ในนวัตกรรมนี้เป็นระบบสุ่มเลือกชื่อนักเรียน และสุ่มเลือกคําศัพท์ภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังและมีรูปภาพประกอบ ซึ่งนักเรียนที่ถูกสุ่มเลือกชื่อจะต้องลุกขึ้น เพื่อออกมาเล่นเกมโดยการตอบคำถามให้ตรงกับคำศัพท์ที่ปรากฏ ในระหว่างการเล่มเกมนักเรียนจะมีความรู้สึกตื่นเต้น และคอยลุ้นว่าตนเองจะถูกสุ่มเลือกชื่อขึ้นมาหรือไม่ การเล่นเกมคอมพิวเตอร์พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษนี้ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ผ่านกิจกรรมการเรียนปนเล่น ซึ่งนักเรียนจะสนุกสนาน และได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่อยู่ในเนื้อหาบทเรียนมากยิ่งขึ้น

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้นวัตกรรม เกมคอมพิวเตอร์พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษนี้ สามารถประเมินทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนได้อย่างอัตโนมัติ โดยระบบของเกมคอมพิวเตอร์จะเก็บข้อมูลสถิติในการเล่นเกมของนักเรียนแต่ละคนได้ ช่วยกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ผ่านรางวัลและความท้าทายและส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียน ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานผ่านเกมตอบคำถาม การแข่งขัน และสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังส่งเสริมการทำงานเป็นทีม สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน และกระตุ้นให้ผู้เรียนกล้าลองผิดลองถูก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

2. วัตถุประสงค์ของการพัฒนาสื่อนวัตกรรม

2.1) เพื่อสร้างเกมคอมพิวเตอร์ VOCABULARY IS FUN พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคําศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิด Gamification ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

2.2) เพื่อแก้ปัญหาภาวะถดถอยทางการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

3. ขอบเขตการศึกษา (เนื้อหา / กลุ่มเป้าหมาย / ระยะเวลา)

3.1 ระยะเวลาดำเนินการพัฒนานักเรียน

ดำเนินการพัฒนา ในเดือน 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

3.2 ประชากร

ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 ห้องเรียนห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ Mini English Program (MEP) โรงเรียนบ้านสันกำแพง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 38 คน

โพสต์โดย QooTon : [2 ก.ย. 2567 (14:06 น.)]
อ่าน [91] ไอพี : 58.136.106.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,431 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ

เปิดอ่าน 25,252 ครั้ง
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา

เปิดอ่าน 43,541 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 20,935 ครั้ง
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี

เปิดอ่าน 32,640 ครั้ง
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา

เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า

เปิดอ่าน 50,940 ครั้ง
โลกออนไลน์ชื่นชม ผอ.โรงเรียนเข้ารับตำแหน่ง ร่ายกลอนลำและอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศที่ดีในโรงเรียน
โลกออนไลน์ชื่นชม ผอ.โรงเรียนเข้ารับตำแหน่ง ร่ายกลอนลำและอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศที่ดีในโรงเรียน

เปิดอ่าน 94,496 ครั้ง
เพลงลูกเสือ เพลงประกอบท่าทาง
เพลงลูกเสือ เพลงประกอบท่าทาง

เปิดอ่าน 33,626 ครั้ง
การวัดความสูง
การวัดความสูง

เปิดอ่าน 23,517 ครั้ง
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี

เปิดอ่าน 157,392 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism

เปิดอ่าน 18,861 ครั้ง
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน

เปิดอ่าน 89,650 ครั้ง
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
สูตรปริมาตรทรงกระบอก

เปิดอ่าน 9,761 ครั้ง
ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว
ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว

เปิดอ่าน 17,430 ครั้ง
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย

เปิดอ่าน 10,269 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 25,956 ครั้ง
The 90/90 Standard
The 90/90 Standard
เปิดอ่าน 95,903 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)
เปิดอ่าน 345,796 ครั้ง
สุภาษิตพระร่วง
สุภาษิตพระร่วง
เปิดอ่าน 54,623 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ