วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2563 วิธีดำเนินการศึกษามี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้สอน รวมจำนวน 160 คน 2) การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และ 3) การประเมินกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) แบบออนไลน์ใช้โปรแกรมซูม (Zoom) Zoom Cloud Meeting โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 9 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหาและประเมินความต้องการจำเป็นด้วย ค่า PNImodified ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันสภาพที่พึงประสงค์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ดังนี้
1.1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การจัดสภาพแวดล้มภายในโรงเรียน รองลงมา คือ การใช้แบบอย่างที่ดี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.2 ผลการศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การพัฒนาด้วยการใช้แบบอย่างที่ดีรองลงมา คือ การพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1.3 ผลการศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านสังคมรองลงมา คือ ด้านเศรษฐกิจ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านบุคลากร
2. การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นของกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย พบว่า ความต้องการจำเป็น (PNImodified) การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยรวม PNImodified = .17 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มี PNImodified สูงสุดคือ การพัฒนาด้วยการใช้แบบอย่างที่ดี PNImodified= .23 รองลงมาคือ การพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน PNImodified= .22 และการพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร PNImodified= .21 ตามลำดับ ส่วนด้านที่มี PNI ต่ำสุดคือ การพัฒนาด้วยการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน PNImodified= .10
3. การประเมินกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยสรุป กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเรียงลำดับตามความต้องการจำเป็นปรากฏดังนี้
3.1 กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนการสอน
เป้าประสงค์ จัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และความพอเพียง
มาตรการ มี 6 มาตรการ และตัวชี้วัด 6 ตัวชี้วัด
3.2 กลยุทธ์ที่ 2 การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
เป้าประสงค์ จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และความพอเพียง
มาตรการมี 3 มาตรการและตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด
3.3 กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เป้าประสงค์ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และความพอเพียง
มาตรการมี 4 มาตรการและตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด
3.4 กลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้วยการใช้แบบอย่างที่ดี
เป้าประสงค์ การใช้แบบอย่างที่ดี เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และความพอเพียง
มาตรการมี 6 มาตรการและตัวชี้วัด 6 ตัวชี้วัด
3.5 กลยุทธ์ที่ 5 การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน
เป้าประสงค์ การจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และ ความพอเพียง
มาตรการมี 4 มาตรการและตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด
3.6 กลยุทธ์ที่ 6 การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้วยการให้ชุมชนเข้ามามี ส่วนร่วม
เป้าประสงค์ การให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ ความอดทน อดกลั้น และความพอเพียง
มาตรการ 3 มาตรการและ 3 ตัวชี้วัด
คำสำคัญ : การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม,จริยธรรมนักเรียน, กลยุทธ์การพัฒนา, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย