บทคัดย่อ
รายงานการศึกษา : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางทับทิม กันทะจักร์
ปีการศึกษา : 2566
การศึกษา เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน แม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ การเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่อง จากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวนนักเรียน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ข้อ มีลักษณะเป็นข้อสอบ แบบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ บูรณาการคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีค่ามากกว่าก่อนเรียน คือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียน มีค่าเท่ากับ 27.11 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.18 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 50.29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.81 และมีคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 23.18 คิดเป็นร้อยละ 38.63
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.86, = 0.44)