ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การนิเทศการสอนโดยขับเคลื่อนกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ของโรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์)

ผลงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปี ๒๕๖๗

ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์) สพป.ฉะเชิงเทรา เขต ๒

ชื่อผลงาน “การนิเทศการสอนโดยขับเคลื่อนกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ของโรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์)”

๑. ที่มาและความสำคัญ

โรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขนาดกลาง ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน ๕๘๓ คน (ข้อมูล ณ วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๗) มีผู้บริหารสถานศึกษา ๒ คน โดยมี ดร.อัมพิกา สิริพรม เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และนางสาวธัญญามาศ แดงสีดา เป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน มีครูประจำการ ๒๕ คน ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ ๑ คน เจ้าหน้าที่ธุรการ ๑ คน และนักการภารโรง ๑ คน

สภาพปัญหาที่พบ คือ ๑) ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ ๒) ปัญหาด้านบุคลากร จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนจะต้องใช้การนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครู สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๒. เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

๑) ครูโรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์) ร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการนิเทศการสอน อย่างน้อยภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

๒) ครูโรงเรียนวัดอ่าวช้างไล่ (สมเกตุประชาสรรค์) ร้อยละ ๑๐๐ เข้าร่วมกิจกรรม PLC อย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง

เชิงคุณภาพ

๑) ผู้บริหารสถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพการบริหาร ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษาให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

๒) ครูสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการนิเทศ ไปพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ได้ และได้รับการส่งเสริมให้แสดงผลงานที่เกิดจากวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

๓) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น บรรลุตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน และมีคุณภาพตามหลักสูตร โดยมีผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

๓. กระบวนการหรือขั้นตอนการนิเทศภายในสถานศึกษา

ขั้นตอนที่ ๑ P – Planning การวางแผนการนิเทศ

ขั้นตอนที่ ๒ I – Informing การให้ความรู้ความเข้าใจ

ขั้นตอนที่ ๓ D – Doing การลงมือปฏิบัติงาน

ขั้นตอนที่ ๔ R – Reinforcing การสร้างขวัญและกำลังใจ

ขั้นตอนที่ ๕ E – Evaluating การประเมินผล

๔. ประโยชน์ที่ได้รับ

๑) สถานศึกษา มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา

๒) ครู มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นผลจากการที่ได้รับการนิเทศอย่างสม่ำเสมอ

๓) นักเรียน มีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน และมีคุณภาพตามหลักสูตร เป็นคนที่มีความสุข เป็นคนดี และเป็นคนเก่ง โดยมีผลงานของนักเรียนเป็นที่ประจักษ์

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

๑) ปัจจัยด้านบุคลากร เมื่อบุคลากรทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน ตามบทบาทหน้าที่อย่างเป็นระบบ ก็จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการสอนของครูและนักเรียน

๒) ปัจจัยด้านกระบวนการ กระบวนการที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพนั้น จะช่วยให้การนิเทศภายในสถานศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่นและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

๓) ปัจจัยด้านทรัพยากร หากมีทรัพยากรที่เพียงพอและเหมาะสม ก็จะช่วยสนับสนุนให้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น

โพสต์โดย รองธัญญามาศ : [31 ส.ค. 2567 (23:55 น.)]
อ่าน [979] ไอพี : 184.22.212.80
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,468 ครั้ง
6 เหตุผลธรรมดา แต่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
6 เหตุผลธรรมดา แต่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณไม่รวยสักที

เปิดอ่าน 30,802 ครั้ง
การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)
การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 15,288 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122

เปิดอ่าน 17,901 ครั้ง
การเรืองแสงของสิ่งมีชีวิต
การเรืองแสงของสิ่งมีชีวิต

เปิดอ่าน 16,756 ครั้ง
การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ

เปิดอ่าน 10,488 ครั้ง
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"

เปิดอ่าน 11,265 ครั้ง
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 19,417 ครั้ง
อาร์คิมีดีส
อาร์คิมีดีส

เปิดอ่าน 10,592 ครั้ง
ร้อนนี้กินอย่างไร เย็นทั้งกาย สุขทั้งใจ
ร้อนนี้กินอย่างไร เย็นทั้งกาย สุขทั้งใจ

เปิดอ่าน 25,220 ครั้ง
อิทธิบาท 4
อิทธิบาท 4

เปิดอ่าน 20,777 ครั้ง
อียิปต์เผยร่างจริง "ตุตันคาเมน" ต่อสาธารณชน
อียิปต์เผยร่างจริง "ตุตันคาเมน" ต่อสาธารณชน

เปิดอ่าน 54,558 ครั้ง
พุทธคุณ 3
พุทธคุณ 3

เปิดอ่าน 16,653 ครั้ง
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่

เปิดอ่าน 20,325 ครั้ง
โรคของเส้นผม ขน และเล็บ
โรคของเส้นผม ขน และเล็บ

เปิดอ่าน 185,495 ครั้ง
ดนตรีไทย
ดนตรีไทย
เปิดอ่าน 7,111 ครั้ง
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที
เปิดอ่าน 83,538 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์
ระบบโทรทัศน์
เปิดอ่าน 17,114 ครั้ง
"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"
เปิดอ่าน 65,772 ครั้ง
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ