รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาแบบ TKKR Model
การออบแบบนวัตกรรม TKKR Model ใช้หลักวงจรการจัดการ 4 ขั้นตอน ตามทฤษฎีวงจรเดมิ่ง (Deming Cycle) หรือ PDCA ที่มีกระบวนการดำเนินงาน เริ่มด้วย Plan = การวางแผน Do = ปฏิบัติ Check = ตรวจสอบ Act = ปรับปรุง เป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษาโดยรูปแบบ TKKR Model มีกระบวนการ ดังนี้
1. T : Team work = เป็นการเริ่มต้นการวางแผนเป็นทีม การวางแผนร่วมกันทั้งนิเทศและผู้รับการนิเทศ
2. K : Knowledge = เป็นการให้ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับสื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3. K : Kee Pit up = เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
4. R : Reflex = เป็นการสะท้อนกลับในการจัดเรียนการสอนในชั้นเรียนหลังจากได้รับการนิเทศจากผู้นิเทศ และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหรือควรปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป
วิธีดำเนินการ การปฏิบัติการนิเทศภายในเป็นการดำเนินการตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ซึ่งได้กำหนด ขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1. T : Team work = เป็นการเริ่มต้นการวางแผนเป็นทีม การวางแผนร่วมกันทั้งนิเทศและผู้รับการนิเทศ ซึ่งจะสอดคล้องกับ Plan = การวางแผน การประชุมก่อนเปิดภาคเรียน หมายถึง การนัดหมายบุคคลในโรงเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ โรงเรียน มาร่วมประชุมปรึกษา หารือ ชี้แจงหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมการด้านต่าง ๆ และปรับความคิดเห็นของบุคลากรให้ได้ข้อสรุปในการปฏิบัติงานเป็น แนวทางเดียวกัน จัดทำปฏิทินในการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถจัดการเรียนการสอนได้ทันทีในวันเปิดภาคเรียน
2. เป็นการให้ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับสื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะสอดคล้องกับ Do = ปฏิบัติ ในการนิเทศจะต้องมีแผนการจัดการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนจะต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างน้อยภาคเรียน ละ 1 รายวิชา โดยส่งแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ไปยังผู้นิเทศ หลังจากนั้นก็เริ่มการนิเทศติตามชั้นเรียนตามลำดับ
3. K : Kee Pit up = เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะสอดคล้องกับ Check = ตรวจสอบ การสังเกตการณ์สอนในชั้นเรียน หมายถึง การจัดให้บุคคลหนึ่งหรือทีมบุคคลที่มีความรู้ความ เข้าใจในการเรียนการสอนมาสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูในขณะทำการสอน เพื่อให้ครูสามารถพัฒนา หรือปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ข้อมูลย้อนกลับจากการสังเกตการณ์สอนของผู้นิเทศ
4. R : Reflex = เป็นการสะท้อนกลับในการจัดเรียนการสอนในชั้นเรียนหลังจากได้รับการนิเทศจากผู้นิเทศ และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหรือควรปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป ซึ่งจะสอดคล้องกับ Act = ปรับปรุงการสังเกตการณ์สอน เป็นกระบวนการปฏิบัติอย่างน้อย 5 ขั้นตอน
4.1 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้นิเทศ กับ ผู้รับการนิเทศ
4.2 การปรึกษาหารือเกี่ยวกับการทำแผนการสอนและการสังเกตการณ์สอน
4.3 การสังเกตการณ์สอนในชั้นเรียน
4.4 การวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนกาสอนร่วมกัน
4.5 การปรับปรุงและพัฒนาแผนการสอน