ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาพลศึกษาและสุขศึกษา เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถานการณ์จำลอง ตลาดกินจุ๊บจิ๊บ ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 Es of Inquiry-Based Learning)
ผู้เสนอผลงาน นางสาวณิรินทร์กร ชัยชมภู
ปีที่ศึกษา 2567
บทคัดย่อ
นวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาพลศึกษาและสุขศึกษา เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้พัฒนานวัตกรรมได้วางกรอบแนวคิด การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาพลศึกษาและสุขศึกษา เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถานการณ์จำลอง ตลาดกินจุ๊บจิ๊บ ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 Es of Inquiry-Based Learning)
เป็นรูปแบบการเรียนที่พานักเรียนไปสู่การพิจารณาข้อโต้แย้งและข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดประเด็นคําถามที่ต้องการสํารวจตรวจสอบ และจะเป็นกระบวนการเช่นนี้ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าเป็น วัฎจักรการสืบเสาะ (Inquiry cycle) ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะในการหาความรู้ตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ทั้ง 5 ขั้นตอนเป็นการเรียนการสอนที่เน้นองค์ความรู้ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียน ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดําเนินชีวิตท่ามกลางการกระแสเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบันได้
การนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนา/แก้ปัญหา
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดร้องวัวแดง
ศรีจันทร์วิทยาคาร จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 18 คน
ระยะเวลา
ระยะเวลาในการใช้นวัตกรรม คือ การจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 ชั่วโมง
การนำนวัตกรรมไปใช้
1. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ในรายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. ดำเนินการสอนโดยใช้สื่อการศึกษา อาหารหลัก 5 หมู่ ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 Es of Inquiry-Based Learning) ตามที่ได้วางแผนและดำเนินการ
3. ประเมินผลหลังจากการทำนวัตกรรม โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ในรายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สรุปผลจากการใช้นวัตกรรม
จากการพัฒนานวัตกรรม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้สื่อการศึกษา ตลาดกินจุ๊บจิ๊บ ร่วมกับการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 Es of Inquiry-Based Learning) พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน คือ มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 13.28 คิดเป็นร้อยละ 66.39 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 7.61 คิดเป็นร้อยละ 38.05 มีผลต่างเฉลี่ย 5.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 27.5