ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE)โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวัชรี สังข์เสือโพธิ์ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดบางสะแก (วิทยารังสรรค์) สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนด้วย รูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางสะแก (วิทยารังสรรค์)สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 19 คน ปีการศึกษา 2565 (ได้มาแบบเจาะจง) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1.การพัฒนารูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการสอนและ 4. การปะเมินผล ซึ่งมีกระบวนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 จูงใจนำเข้าสู่บทเรียน (Motivation brought to the lesson) ขั้นที่ 2 อ่านเขียนให้เข้าใจ (Read and write to understand) ขั้นที่ 3 รวบยอดความรู้ (Gather knowledge) ขั้นที่ 4 ฝึกฝนให้ชำนาญ (Practice to become proficient) และขั้นที่ 5 ประเมินผลลัพธ์ (Evaluate results) และผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 80.99/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบเสริมพลังทักษะการเรียน (MRGPE) โดยใช้สื่อประสมฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.27