ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี
รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุชาดา ชุติไพจิตร
สังกัด : โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
ปีที่พัฒนา : 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unite) จากการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 9 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 มารยาทงามตามแบบไทย เล่มที่ 2 ร่วมพิทักษ์ ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อม เล่มที่ 3 รู้รักษ์สืบสานตำนานวิถีไทย และเล่มที่ 4 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2) คู่มือ การใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสถิติที (t-test) โดยใช้สูตร t-test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เท่ากับ 87.08/85.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาตนเป็นพลเมืองดี รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง 6 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด