ชื่อวิจัยภาษาไทย : การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลโดยใช้เว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูล
Looker Studio ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาวิทยาการคำนวณ2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : (ถ้ามี)
....
ชื่อผู้วิจัย : นายประภาส สุภาษี
หน่วยงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ เทคโนโลยี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ปีที่ทำการวิจัย : 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเว็บไซต์ Looker Studio รายวิชาวิทยาการคำนวณ2 รหัส ว30292 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเว็บไซต์ Looker Studio ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน 3) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนในพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเว็บไซต์ Looker Studio ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการวิจัย เชิงพรรณนา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 13 ที่เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณ2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า (1) เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/13 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเว็บไซต์ Looker Studio ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
(2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเว็บไซต์ Looker Studio โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/13โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบวัดทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งจากการวิจัยพบว่าผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 82.67/80.33 และ นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในด้านเนื้อหา การจัดกิจกรรม สื่อ การวัดและประเมินผล การนำไปใช้อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ สื่อเว็บไซต์ Looker Studio, ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล, การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน