ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการนิเทศภายในสถานศึกษาด้วยวิธีการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร “ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ” โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี

การนิเทศภายในสถานศึกษาด้วยวิธีการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร “ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ” มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อศึกษาพัฒนาการสอนของครูระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้และระดับโรงเรียน ระหว่างภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการสอนผ่านวิธีการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร 3) เพื่อสร้างคู่มือการนิเทศผ่านวิธีการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ ครูทุกคนในโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี จำนวน 147 คน ศึกษาในระหว่างเดือนพฤษภาคม 2565 – กุมภาพันธ์ 2566 โดยใช้วิธีการ/รูปแบบการนิเทศแบบมนุษยสัมพันธ์ (Human Relations Supervision) และการทำงานร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง เช่น ในกลุ่มสาระเดียวกันหรือกลุ่มงานเดียวกัน การแนะนำและการสร้างกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยการนิเทศการสอน(การเยี่ยมชั้นเรียน) และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการนิเทศการสอนของครูระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยภาคเรียนที่ 2 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 มีจำนวน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และกลุ่มงานแนะแนว และผลการนิเทศการสอนของครูระดับโรงเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.81 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.23 ซึ่งมากกว่าภาคเรียนที่ 1 ที่มีคะแนนเฉลี่ย 4.80 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.27 2) ผลการนิเทศการสอนของครูระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ย 4.50 (ดีเยี่ยม) ขึ้นไป ในภาคเรียนที่ 1 มีจำนวน 8 กลุ่มสาระ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพ และภาษาต่างประเทศ คิดเป็นร้อยละ 88.89 ส่วนในภาคเรียนที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ย 4.50 (ดีเยี่ยม) ขึ้นไปมีทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 100 และผลการนิเทศของครูในภาพรวมระดับโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยภาคเรียนที่ 2 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 และทั้ง 2 ภาคเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 4.50 (ดีเยี่ยม) คิดเป็นร้อยละ 100 และ 3) โรงเรียนได้ดำเนินการจัดทำคู่มือการนิเทศผ่านวิธีการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร ตามขั้นตอนและวิธีการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กำหนด จากผลการนิเทศการสอนของครูระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยภาคเรียนที่ 2 สูงกว่าภาคเรียนที่ 1 มีจำนวน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากยิ่งขึ้น และจากการนิเทศที่ใช้เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์หรือการเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน มีการพูดคุยให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน และที่สำคัญคือการสะท้อนผลการนิเทศผ่านชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ด้วย ซึ่งถือว่าเทคนิคและวิธีการดังกล่าวช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ถึงแม้การพัฒนาไม่ได้เกิดขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาในภาพรวมระดับโรงเรียนแล้วนั้น พบว่ามีการพัฒนาที่ดีขึ้น เป็นไปตามที่ ภัณฑิรา สุปการ (2557) ได้ศึกษาและสรุปว่า รูปแบบการนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ที่เน้นมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศที่สามารถทำงานร่วมกันได้ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ผู้นิเทศอาจจะเป็นผู้แนะนำ ชี้แนะ ให้คำปรึกษากับผู้รับการนิเทศและอาจจะต้องรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้รับการนิเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยคำนึงถึง บริบท สถานการณ์ และจุดมุ่งหมายที่จะต้องทำการนิเทศการศึกษาด้วย ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. ควรศึกษาเทคนิควิธีการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศเพิ่มเติม 2. ในขั้นตอนการดำเนินการจัดตารางนิเทศ หรือการลงข้อมูลผู้นิเทศให้แก่ผู้รับการนิเทศ ควรกำหนดข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับการจับคู่นิเทศให้อะเอียดชัดเจนมากยิ่งขึ้น และ 3. ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ควรได้รับโอกาสจากฝ่ายบริหารในการนิเทศการสอน

โพสต์โดย กัณญภัทธ พลพาล : [28 ส.ค. 2567 (14:44 น.)]
อ่าน [509] ไอพี : 125.25.40.176
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,217 ครั้ง
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"

เปิดอ่าน 18,177 ครั้ง
MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ
MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ

เปิดอ่าน 27,628 ครั้ง
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป

เปิดอ่าน 15,304 ครั้ง
Web 2.0
Web 2.0

เปิดอ่าน 19,272 ครั้ง
MPEG คืออะไร
MPEG คืออะไร

เปิดอ่าน 14,974 ครั้ง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 19,990 ครั้ง
"ปลูกผักในต้นกล้วย"ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย
"ปลูกผักในต้นกล้วย"ความชุ่มฉ่ำเหลือเฟือ ไม่ต้องรดน้ำ ผักรสหวาน แถมปลอดภัย

เปิดอ่าน 24,759 ครั้ง
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?

เปิดอ่าน 37,415 ครั้ง
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน

เปิดอ่าน 36,999 ครั้ง
ความหมายยันต์
ความหมายยันต์

เปิดอ่าน 12,141 ครั้ง
ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค
ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค

เปิดอ่าน 12,191 ครั้ง
แก้เมื่อยด้วย กะลา
แก้เมื่อยด้วย กะลา

เปิดอ่าน 17,165 ครั้ง
เขย่าขวดก่อนรินยา คุณทำแล้วหรือยัง?
เขย่าขวดก่อนรินยา คุณทำแล้วหรือยัง?

เปิดอ่าน 12,764 ครั้ง
ยาตีกันอันตราย
ยาตีกันอันตราย

เปิดอ่าน 15,587 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.

เปิดอ่าน 65,839 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
เปิดอ่าน 9,758 ครั้ง
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย
เปิดอ่าน 110,535 ครั้ง
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
เปิดอ่าน 96,940 ครั้ง
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
เปิดอ่าน 107,699 ครั้ง
รวมระเบียบต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ
รวมระเบียบต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ