ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้กระบวนการสร้างความรู้ SECI Model
ชื่อผู้วิจัย นางสิริพันธุ์ วุฒินนทนันท์ชัย
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
แม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ปีการศึกษา 2567
โดยใช้กระบวนการสร้างความรู้ SECI Model มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ปีการศึกษา 2567 โดยใช้กระบวนการสร้างความรู้ SECI Model 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตากปีการศึกษา 2567 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ปีการศึกษา 2567 ซึ่งผู้วิจัยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ใช้แผนการวิจัยแบบ The One Group Pretest- Posttest Design เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผนการเรียนรู้ เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประมินความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ความถี่ และ สถิติ ทดสอบที t-test
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการสร้างความรู้ SECI Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตากปีการศึกษา 2567 สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 (คะแนนทดสอบก่อนเรียน เฉลี่ย เท่ากับ 12.32 และคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.39) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสร้างความรู้ SECI Model อยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.26