ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ

ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน โรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ฯ และศึกษานิเทศก์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยการสัมภาษณ์และจัดอภิปรายกลุ่ม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และประเด็นการอภิปรายกลุ่ม ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร่างรูปแบบ ฯ และประเด็นการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบ ฯ ดังนี้ 1) ทดลองใช้รูปแบบ ฯ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2,598 คน 2) ติดตามการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ประสงค์ของนักเรียน ฯ โดยผู้วิจัยและศึกษานิเทศก์ 3) ประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยครูประจำชั้น 4) สอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อรูปแบบ ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการใช้รูปแบบ ฯ

2) แบบติดตามการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ 3) แบบประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อรูปแบบ ฯ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบ ฯ โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบ ฯ มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่า 1) ภาพรวมมีการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่างมีความตระหนักในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ แต่ผลลัพธ์การดำเนินงานยังไม่สะท้อนสู่พฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเท่าที่ควร 2) ผลการกำหนดแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ 2.1) คุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ฯ จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ (1) ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา

พระมหากษัตริย์ (2) ความมีวินัย (3) ความซื่อสัตย์สุจริต (4) ความพอเพียง (5) การมีจิตสาธารณะ 2.2) แนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์

ของนักเรียน จำนวน 4 แนวทาง ได้แก่ (1) บูรณาการคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ (2) บูรณาการคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (3) จัดทำโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ (4) จัดทำโครงงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ 2.3) ประยุกต์ใช้หลักการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ (1) วงจรคุณภาพ PDCA (2) บูรณาการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ

3) วิธีดำเนินงานของรูปแบบ 4) การติดตามการดำเนินงาน และ 5) ผลลัพธ์

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ ฯ พบว่า 1) ผลการติดตามการดำเนินงานตามรูปแบบ ฯ ภาพรวม ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับคุณภาพดีและดีมาก

โดยมีผลการปฏิบัติส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก 2) ผลการประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ภาพรวม

อยู่ในระดับดีเยี่ยม เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับดีและดีเยี่ยม โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความมีวินัย

ด้านการมีจิตสาธารณะ ด้านความพอเพียง ด้านความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และด้านความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ 3) ความพึงพอใจ

ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อรูปแบบ ฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและมากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน

ในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า

มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความถูกต้องครอบคลุม ตามลำดับ

โพสต์โดย นางสาวสายใจ พุ่มถาวร : [26 ส.ค. 2567 (18:52 น.)]
อ่าน [62406] ไอพี : 223.24.60.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,363 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์

เปิดอ่าน 362,255 ครั้ง
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ

เปิดอ่าน 726 ครั้ง
เช็ก 6 ข้อดี ทำไม Invisalign จึงเหมาะกับเด็กวัยเรียน ?
เช็ก 6 ข้อดี ทำไม Invisalign จึงเหมาะกับเด็กวัยเรียน ?

เปิดอ่าน 20,766 ครั้ง
สมุนไพรไทยลดความอ้วน ลดไขมัน ตัวช่วยเพื่อหุ่นสวยเป๊ะ
สมุนไพรไทยลดความอ้วน ลดไขมัน ตัวช่วยเพื่อหุ่นสวยเป๊ะ

เปิดอ่าน 15,202 ครั้ง
ADSL ทำงานอย่างไร?
ADSL ทำงานอย่างไร?

เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง
ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"
ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"

เปิดอ่าน 6,571 ครั้ง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง

เปิดอ่าน 11,056 ครั้ง
10 วิธีรักษาเงินสด
10 วิธีรักษาเงินสด

เปิดอ่าน 21,145 ครั้ง
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย

เปิดอ่าน 33,632 ครั้ง
ปวดหัว แก้ด้วยวารีบำบัด
ปวดหัว แก้ด้วยวารีบำบัด

เปิดอ่าน 9,495 ครั้ง
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร

เปิดอ่าน 40,513 ครั้ง
การคิดเลขในใจ
การคิดเลขในใจ

เปิดอ่าน 16,866 ครั้ง
อบเชย
อบเชย

เปิดอ่าน 25,489 ครั้ง
คลิปดรัมเมเยอร์โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร พลิ้วสุด ๆ ยอดวิวหลักแสนแล้ว
คลิปดรัมเมเยอร์โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร พลิ้วสุด ๆ ยอดวิวหลักแสนแล้ว

เปิดอ่าน 5,472 ครั้ง
พิกเซล (Pixel)
พิกเซล (Pixel)

เปิดอ่าน 19,192 ครั้ง
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน
เปิดอ่าน 959 ครั้ง
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
เปิดอ่าน 39,118 ครั้ง
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
เปิดอ่าน 42,101 ครั้ง
หนังตะลุง
หนังตะลุง
เปิดอ่าน 38,207 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ