หัวข้อการรายงาน : รายงานผลการประเมินโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
เทศบาลนครอุดรธานี
ผู้รายงาน : นายสำราญ ราตรีหว่าง
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี โดยใช้รูปแบบการประเมิน โดยยึดจุดมุ่งหมาย (Goal Base Model) ของไทเลอร์ (Tylers Rationale and Model of Evaluation) เป็นกรอบใน การประเมิน
มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรมของนักเรียน 2) เพื่อศึกษาระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม
ที่ดีในการอยู่ร่วมกัน ในชีวิตประจำวันของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู
ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการดำเนินงาน โครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ตามโครงการนี้ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 899 คน กลุ่มตัวอย่างได้จาก การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 453 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 เป็นแบบทดสอบ ที่ใช้วัดคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 ด้านความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุขรู้จักแบ่งปันช่วยเหลือ และตอบแทนคุณ ฉบับที่ 2 ด้านความซื่อตรงต่อหน้าที่และความถูกต้อง ฉบับที่ 3 ด้านการใช้สิ่งของ และทรัพย์สินอย่างประหยัดและคุ้มค่า ฉบับที่ 4 ด้านการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบด้วยความมุ่งมั่น รอบคอบ และถูกต้อง ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามวัดพฤติกรรมจริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกัน ในชีวิตประจำวัน ชุดที่ 3 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (%)
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการศึกษาการระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีการพัฒนาโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.73 ส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 1.65 แสดงว่านักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน นักเรียนที่ได้คะแนนพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ได้ตามเกณฑ์ พบว่า จำนวนนักเรียนที่ทำคะแนนพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมมีจำนวน ร้อยละ 85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม และรวมทุกกิจกรรม พบว่า นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคน จำนวน 3 กิจกรรมที่เหลืออยู่ระหว่าง 98-99 และ เฉลี่ยรวมร้อยละ 98.70
2) ผลการวัดระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียน พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีของนักเรียนพบว่า พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีของนักเรียนในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าร้อยละ 83.51 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.95
3) ผลการวัดความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หมายถึง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า
3.1) ผลการวัดความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาภาพรวมมีความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานีอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49
3.2) ผลการวัดความพึงพอใจของผู้บริหาร เมื่อพิจารณาภาพรวมระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49
3.3) ผลการวัดความพึงพอใจของครู เมื่อพิจารณาภาพรวมมีความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53
3.4) ผลการวัดความพึงพอใจของผู้ปกครอง เมื่อพิจารณาภาพรวมมีความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานีอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 เมื่อนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของตนเอง มีความรับผิดชอบมาก และเป็นคนมีเหตุผลมากขึ้น
3.5) ผลการวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียน ภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานีมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
4) ผลการศึกษาประสิทธิผลของการรายงานผลการประเมินโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี
ด้านพฤติกรรมนักเรียน จากที่ได้มีการดำเนินงานตามโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานีในปีการศึกษา 2566 แล้วพบว่า จำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ในปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 จากการจัดโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 10 กิจกรรม พบว่า โดยภาพรวมจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ใน ปีการศึกษา 2566 ลดลงจากปีการศึกษา 2565 โดยนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น ลดลงเฉลี่ย ร้อยละ 62.86 นักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น ลดลงเฉลี่ยรวมร้อยละ 88.11 และทั้งโรงเรียนลดลง ร้อยละ 75.49
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการดำเนินงานตามโครงการในปีการศึกษา 2566 สูงกว่าปีก่อนการดำเนินงานตามโครงการ ในปีการศึกษา 2565 โดยในปีการศึกษา 2566 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เท่ากับ ร้อยละ 89.36 ซึ่งกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด เท่ากับ ร้อยละ 96.70 รองลงมา ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด เท่ากับ ร้อยละ 95.99 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ ร้อยละ 95.52 ตามลำดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่สุด เท่ากับ ร้อยละ 72.64 และในปีการศึกษา 2565 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียน เท่ากับ ร้อยละ 85.21 โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ ร้อยละ 95.59 รองลงมาได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เท่ากับ ร้อยละ 94.85 และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ ร้อยละ 91.42 ตามลำดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่สุด เท่ากับ ร้อยละ 73.28
โดยสรุปการจากผลการประเมินโครงการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า การดำเนินงานตามโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้ทุกประการ นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรม นักเรียนได้นำพฤติกรรมที่ดีไปใช้ในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวัน และผู้เกี่ยวข้องเกิดความพึงพอใจ