ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล

ผู้วิจัย อภิรดา ชาญน้ำ

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล ดังนี้ 3.1 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.2 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4. เพื่อประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบสอบถามความคิดเห็น 2. แบบสัมภาษณ์การวิจัย 3. แบบวิเคราะห์ข้อมูลการประชุมกลุ่มย่อย (FGD) 4. แบบบันทึกการประชุมกลุ่มย่อย (FGD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5. แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้และการใช้ประโยชน์ของ (ร่าง) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 6. แบบประเมินความสอดคล้องเชิงเนื้อหา (IOC) 7. แบบประเมินคู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 8. แบบทดสอบวัด ความสามารถด้านทักษะการอ่านและทักษะการเขียนเชิงวิเคราะห์ 9. หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ 10. แผนการจัดการเรียนรู้ และ 11. แบบประเมินการปรับปรุง แก้ไขและรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีสภาพปัจจุบันปัญหาอยู่ในระดับมากทุกด้าน (x̄= 4.45, S.D. = 0.58)

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล มีชื่อว่า “Reading Writing Process Model” (RWP Model) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน (EPGIERK Stages) คือ ขั้นที่ 1 การกระตุ้นความสนใจสู่การเรียนรู้ (Engagement to Learning Stage : E) ขั้นที่ 2 การนำเสนอบทเรียน (Presentation of Learning Task Stage : P) ขั้นที่ 3 การฝึกปฏิบัติโดยครูผู้สอนแนะนำช่วยเหลือ (Guided Practice Stage : G) ขั้นที่ 4 การฝึกปฏิบัติอย่างอิสระ (Independent Practice Stage : I) ขั้นที่ 5 การฝึกเพิ่มเติม (Extension Practice Stage : E) ขั้นที่ 6 การไตร่ตรองสะท้อนคิด (Reflection and Review Stage : R) ขั้นที่ 7 การจัดระเบียบความรู้และประยุกต์ใช้ (Knowledge Management and Apply Stage : K) 4) การวัดและประเมินผล 5) ปัจจัยสนับสนุนการเรียนรู้ และ 6) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ โดยมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.60/87.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล ดังนี้

3.1 ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.68 (x̄ = 18.68) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.25 (S.D. = 2.25) คิดเป็นร้อยละ 62.27 และหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.36 (x̄= 26.36) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.50 (S.D. = 1.50) คิดเป็นร้อยละ 87.87

3.2 ทักษะการเขียนเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยก่อนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.20 (x̄= 24.20) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.31 (S.D. = 2.31) คิดเป็นร้อยละ 60.50 และหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.56 (x̄= 34.56) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.42 (S.D. = 1.42) คิดเป็นร้อยละ 86.40

3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄= 4.51, S.D. = 0.51)

4. ผลการประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์บนฐานของวัฒนธรรมและชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าจีน) จังหวัดสตูล พบว่า มีความเห็นคงเดิมและไม่มีการแก้ไข

โพสต์โดย kratai : [25 ส.ค. 2567 (16:47 น.)]
อ่าน [1006] ไอพี : 1.10.215.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 29,334 ครั้ง
กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม
กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม

เปิดอ่าน 234,771 ครั้ง
การนับตัวเลข1-10(ภาษาจีน)
การนับตัวเลข1-10(ภาษาจีน)

เปิดอ่าน 10,743 ครั้ง
6 วิธีสร้างเครดิตการเงินดี ขอสินเชื่อผ่านง่าย
6 วิธีสร้างเครดิตการเงินดี ขอสินเชื่อผ่านง่าย

เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว

เปิดอ่าน 11,759 ครั้ง
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ

เปิดอ่าน 23,631 ครั้ง
"มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ
"มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ

เปิดอ่าน 12,913 ครั้ง
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา “ครู” สนับสนุน “ครูตู้” พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา “ครู” สนับสนุน “ครูตู้” พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม

เปิดอ่าน 18,578 ครั้ง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง

เปิดอ่าน 29,974 ครั้ง
"บึงกาฬ" จังหวัดที่ 77 ของไทย
"บึงกาฬ" จังหวัดที่ 77 ของไทย

เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 14,287 ครั้ง
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

เปิดอ่าน 10,426 ครั้ง
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ

เปิดอ่าน 19,121 ครั้ง
การกัวซาบำบัดโรค
การกัวซาบำบัดโรค

เปิดอ่าน 26,050 ครั้ง
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา
การศึกษาที่กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตใบปริญญา

เปิดอ่าน 16,244 ครั้ง
ดื่มน้ำแค่ไหนจึงจะพอ?
ดื่มน้ำแค่ไหนจึงจะพอ?

เปิดอ่าน 112,094 ครั้ง
อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า
อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า
เปิดอ่าน 12,183 ครั้ง
7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ
7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ
เปิดอ่าน 38,925 ครั้ง
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)
เปิดอ่าน 16,190 ครั้ง
คุณครูจะช่วยเพิ่มสมาธิและความสนใจของนักเรียน ได้ด้วยเทคนิคนี้
คุณครูจะช่วยเพิ่มสมาธิและความสนใจของนักเรียน ได้ด้วยเทคนิคนี้
เปิดอ่าน 24,968 ครั้ง
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ