บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวเบ็ญจวัน ณ นคร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านชะอวด
อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่วิจัย : 2566
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อศึกษาผลการทดลองการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) จำนวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 8 แผน เวลาเรียนทั้งหมด 21 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2565 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.85 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเฉลี่ยที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป โดยมีผลการเรียนตั้งแต่
1.00 2.50 ซึ่งอยู่ในระดับพอใช้ รวมจำนวน 111 คน คิดเป็นร้อยละ 51.39 และมีผลการเรียนตั้งแต่ 3.00 4.00 ซึ่งอยู่ในระดับดีถึงระดับดีมาก รวมจำนวน 105 คน คิดเป็นร้อยละ 48.61 ซึ่งต่ำกว่าค่า
เป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ในระดับดีถึงดีมากร้อยละ 75 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขและ
พัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่า เนื้อหาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและมีปัญหามากที่สุด คือ เรื่อง เศษส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความซบซ้อนและมีขั้นตอนที่ยุ่งยากในการหาคำตอบ นักเรียนขาดทักษะพื้นฐานและการนำความรู้ไปใช้ ครูผู้สอน จะต้องพัฒนาสื่อ และวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.34/80.20
3. ผลการทดลองการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
3.1 ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.68/81.78
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่า t จากการคำนวณมีค่าเท่ากับ 51.85 สูงกว่าค่า t จากการเปิดตาราง (.01 t 34=2.4411)
3.3 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6585 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65.85
3.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา(CIPPA Model) ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.31 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่น้อย 8.00 ขึ้นไป โดยได้ทำการปรับปรุงเนื้อหา การเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงและปฏิบัติกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการวัดและประเมินผลที่เน้นทั้งในด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน