รูปแบบการขับเคลื่อนงานของกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน
โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล ด้วย SENAS HELP MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA
สิ่งที่ป้อนเข้า (Input) คือปัจจัยต่าง ๆ หรือองค์ประกอบซึ่งเป็นที่ต้องการของระบบนั้น ๆ ในระบบการศึกษาตัวป้อนเข้าไป ได้แก่ นโยบายและจุดเน้น (กระทรวง ศธ, สพฐ, สพม, โรงเรียน) สถานการณ์ปัจจุบัน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน สภาพเศรษฐกิจ สภาพปัญหาทางครอบครัว สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
กระบวนการ (Process) คือ วิธีการ ที่จะนำไปสู่ผลงาน หรือผลผลิตของโรงเรียน ซึ่งได้บริหารกลุ่มกิจการนักเรียน ด้วยรูปแบบ SENAS HELP MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA
S = SYSTEM คือ โครงสร้างระบบงาน การวางแผนโครงสร้างระบบกระบวนการดำเนินงาน ซึ่งมีคณะครูรับผิดชอบแต่ละงานโดยมีหัวหน้างานร่วมกันวางแผน กำหนดทิศทาง รูปแบบในการดำเนินการประเด็นต่างๆทั้งด้านการพัฒนานักเรียน ให้มุ่งสู่ความมีประสิทธิภาพ และคุณภาพ ตามขอบข่ายงานกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน
E = EFFICICENCY คือ การส่งเสริม สนับสนุน ในการดำเนินงานของกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียนมีขอบข่ายงานให้มีประสิทธิภาพและคณะทำงานมีส่วนร่วมวางแผน ดำเนินงาน นิเทศติดตาม นำผลในข้อเสนอแนะมาปรับปรุงพัฒนาในภารกิจงานตามที่ได้รับมอบหมาย
N = NETWORK คือ เครือข่ายที่สนับสนุนงานกิจกรรมต่าง ๆ ของการพัฒนาและส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในการบริหารกลุ่มกิจการนักเรียนมีความจำเป็นที่จะต้องมีเครือข่าย/หน่วยงานภายในหรือภายนอกเข้ามาสนับสนุนในกระบวนการบริหาร
A = ATTITUDE คือ ทัศนคติการบริหารงานกลุ่มกิจการนักเรียนมีความจำเป็นในการสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงานในงานต่าง ๆ ให้โรงเรียนเป็นที่ไว้วางใจผู้ปกครอง ชุมชน ในการส่งบุตรหลานเข้ามาศึกษาในโรงเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การไว้วางใจให้ดูแลพฤติกรรมรอบด้านของนักเรียน
H = Honest คือ การให้ความซื่อสัตย์กับนักเรียนในการรักษาความลับ เพื่อให้นักเรียนเปิดใจที่จะกล้าบอกเล่าความในใจ รับฟังปัญหาด้วยความซื่อสัตย์ และมีความซื่อสัตย์ในกระบวนการทำงาน
E = Encouraged คือ การมีกำลังใจ ส่งเสริม สนับสนุนในการดูแลเอาใจใส่นักเรียนทุกรูปแบบ และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
L = Loved คือ การมอบความรักความไว้วางใจเพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลการเอาใจใส่อย่างเต็มความสามารถ
P = Pursue คือ มีการติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- การออกแบบ (SENAS HELP MODEL) (P) กระบวนการวงแผนการดำเนินงานกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนดำเนินการบริหารในลักษณะการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จะต้องมีการป้องกัน แก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุข เน้นให้มีการช่วยเหลือทุกรูปแบบ เพื่อสร้างทักษะชีวิต มีการพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรม และประชาสัมพันธ์ จัดให้มีระบบดูแลรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน
- การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ (D) การบริหารแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งมีการประชุมทั้งในรูปแบบ On line และ On site โดยมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ประชุมเครือข่ายผู้ปกครอง ประชุมร่วมภาคีเครือข่าย เลือกตั้งตัวแทนนักเรียนในรูปของสภานักเรียน นอกจากนี้ยังมีนักเรียนแกนนำประจำห้องเรียนทุกห้องมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
- ถอดบทเรียนสู่การเรียนรู้ (C) มีส่งเสริมและการป้องกันแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติด อบายมุขด้วยการจัดกิจกรรมห้องเรียนสีขาว จัดกิจกรรม TO BE NUMBER ONE จัดกิจกรรมสุ่มตรวจ จัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จัดนักเรียนแกนนำเฝ้าระวังพื้นที่ต่าง ๆ โดยกำหนดเป้าหมายให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี มีการดำเนินการพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรม การสื่อสารกับผู้ปกครอง การติดตามพฤติกรรมนักเรียน ในการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสาร ใช้ Line กลุ่มติดต่อผู้ปกครอง ออกแบบระบบดูแลรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนจัดให้มียามรักษาความปลอดภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง มีนักการดูแลอาคารเรียน และสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน มีตำรวจชุมชนดูแลความเรียบร้อย มีห้องพยาบาลสำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
- การบูรณาการ (A) นำผลพัฒนาต่อยอดและพัฒนา โดยการนำข้อมูลและสถิติ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการสร้างให้นักเรียนมีวินัย มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะชีวิต และทุกกิจกรรมในโรงเรียน โรงเรียนมีการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนเป็นไปอย่างระบบ หาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาแก้ไขปัญหานักเรียนทั้งกลุ่มพิเศษ กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหาอย่างเป็นระบบ มีโครงการเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนทุกกลุ่ม และมีการนิเทศกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนและได้นำนวัตกรรม SENAS HELP MODEL มาใช้ในการดำเนินงานกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม
ผลลัพท์ (Output) คือ ความสำเร็จในด้านผู้เรียน ทางกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน มีการพัฒนาทุกกระบวนการในการพัฒนาจะมีทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือชุมชน ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนา ส่งเสริม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ผลการดำเนินงานจากการบริหารกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนด้วยรูปแบบ SENAS HELP MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสมรรถนะ นักเรียนกลุ่มเสี่ยงและมีปัญหาลดน้อยลง นักเรียนออกกลางคันลดลง นักเรียนได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) การทำงานหรือการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกัน เมื่อเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ไม่พึงประสงค์ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง จำเป็นต้องมีเปลี่ยนแปลงโดยการให้ feedback หรือการให้ข้อมูลย้อนกลับ เพื่อให้ผู้นั้นรู้ความต้องการ ความคาดหวัง และมีพฤติกรรมใหม่ที่ดี พัฒนาขึ้น เพื่อให้เรียนรู้ ทำงานและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข