ความสำคัญและสภาพปัญหา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายที่จะส่งเสริมคุณธรรมและสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยให้เด็กและเยาวชนได้นำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นชาติ เรียนรู้วิถีชีวิตจากประวัติศาสตร์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นพลเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย มีความปรองดอง สมานฉันท์ เพื่อสันติสุขในสังคมไทย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในสภาพสังคมปัจจุบัน ที่ควรส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2557 : 1)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จึงได้กำหนดนโยบายด้านคุณภาพผู้เรียน คือ ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะการเรียนรู้และทักษะที่จำเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21 อย่างครบถ้วน เป็นคนดี มีวินัย มีความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูยุคใหม่ มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอน Active Learning ด้วย 2PAR-SAPS Model ประจำปีการศึกษา 2567
จากการจัดการเรียนการสอนพบว่าการอ่านและการเขียนบทร้อยกรอง โดยเฉพาะบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 เป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจสำหรับนักเรียน และนักเรียนตัดสินว่าเป็นเรื่องยากสำหรับการเรียนรู้ อีกทั้งนักเรียนจะคุ้นเคยบทร้อยกรองที่เป็นกลอน เช่น กลอนสี่ กลอนแปด มากกว่ากาพย์จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นักเรียนไม่สนใจ แต่เนื่องจากหลักสูตรของโรงเรียนวัดประสพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยต้องการให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่าน การเขียน คิดวิเคราะห์และตระหนักในคุณค่าของวรรณคดี อีกทั้งการอ่านและการเขียนบทร้อยกรองเป็นทักษะที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาภาษาไทย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและเป็นเสน่ห์ของภาษาไทยที่งดงาม ผู้สอนจึงได้คิดค้นการจัดการเรียนรู้ที่มีประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุรินทร์ที่น่าสนใจมาบรูณาการกับการอ่านและการเขียนกาพย์ยานี 11 ผ่านชุดนวัตกรรมรู้เรื่องเมืองสุรินทร์ ด้วยรูปแบบเชิงรุก Active Learning 2PAR-SAPS Model เพื่อยกระดับทักษะการอ่าน การเขียน การคิด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยให้สูงขึ้น
แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
จากเหตุผลข้างต้น ผู้สอนได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาไทยและการอ่าน การคิด การเขียนอย่างสร้างสรรค์สนอง เป้าหมายหลักสูตรของโรงเรียน โดยนักเรียนได้เรียนรู้จากเรื่องราวในท้องถิ่นของตน ซึ่งรูปแบบที่ใช้ในจัด การเรียนรู้เป็นรูปแบบเชิงรุก (Active learning) 2PAR-SAPS Model ซึ่งรูปแบบการสอนนี้ได้นำเทคนิค การเสริมแรงทางบวก มาจากแนวคิดของนักจิตวิทยาพฤติกรรมนิยม B.F. Skinner ซึ่งเชื่อว่าเป็นวิธีที่ทรงพลังในการสร้างพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น มีการนำเกม กิจกรรมกลุ่มที่ช่วยระดมความคิด และสื่อที่หลากหลายเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- เพื่อยกระดับคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนในการเรียนเรื่องกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
- เพื่อเสริมสร้างเจติคติที่ดีต่อการอ่าน การเขียนกาพย์ยานี 11
- เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ตระหนักรู้ถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่น รักและห่วงแหนในมรดก ท้องถิ่น รวมทั้งภูมิปัญญา อารยธรรม ผ่านบทร้อยกรองอย่างภาคภูมิใจ
ผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์
ผู้สอนได้การประเมินผลการเรียนจากการสอนตามการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนกาพย์ยานี 11 ผ่านชุดนวัตกรรมรู้เรื่องเมืองสุรินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วย 2PAR-SAPS Model โดยมีการประเมินตามสภาพจริงจากการสังเกตการร่วมกิจกรรมของนักเรียนและใช้แบบฝึก ชิ้นงาน วัดผลประเมินผลการอ่านการเขียนกาพย์ยานี 11 พบว่า
- นักเรียนมีทักษะการอ่านการเขียนกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนมีเจติคติที่ดีต่อการอ่าน การเขียนกาพย์ยานี 11
- นักเรียนได้ตระหนักรู้ถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่น รักและห่วงแหนในมรดก ท้องถิ่น รวมทั้งภูมิปัญญา อารยธรรม ผ่านบทร้อยกรองอย่างภาคภูมิใจ
- ระดับคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนในการเรียนเรื่องกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนานโดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และสื่อที่เร้าความสนใจเพื่อให้ ผู้เรียนสามารถใช้อ่าน เขียน กาพย์ยานี 11 ได้อย่างถูกต้อง
ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจ ผ่านกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ) การสังเกตชั้นเรียนและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Coaching & PLC ด้วย 2PAR-SAPS Model และสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุกในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น