ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ความต้องการจำเป็นและแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและ บุคลากรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

ชื่อเรื่อง ความต้องการจำเป็นและแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและ

บุคลากรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับ

อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

ผู้วิจัย นางสาววิรชา อินทร์สุข

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ระยะที่ 3 แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากร ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 15 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย

ผลการวิจัย พบว่า

ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน องค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ผลการศึกษาพบว่า มี 5 องค์ประกอบ คือสมรรถนะด้านความรู้ มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน มีตัวบ่งชี้ 6 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม มีตัวบ่งชี้ 9 ตัวบ่งชี้

ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

ครูและบุคลากร จำนวน 15 คน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว มีความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified จากการสำรวจความคิดเห็น พบว่า โดยภาพรวมการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน มีค่าดัชนี PINmodified เท่ากับ 0.153 ซึ่งน้อยกว่าค่าที่ได้กำหนดเอาไว้ (0.35) ถือว่าไม่มีความต้องการจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการเสริมสร้างสมรรถนะและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ดัชนี PINmodified มีค่าอยู่ระหว่าง 0.120-0.191 เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้ของแต่ละสมรรถนะ ผลจากการศึกษา พบว่า

สมรรถนะด้านความรู้ เมื่อการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ ความรู้ในการทําวิจัยเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ ความสามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างทั่วถึง ทันการณ์

สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี รองลงมา สามารถเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

สมรรถนะด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป ไม่มี สมรรถนะด้านภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป ไม่มี

ระยะที่ 3 แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

ความต้องการจำเป็นของครูและบุคลากร ในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ พบว่า ครูและบุคลากร มีความต้องการจำเป็นที่ไม่ถึงขั้นเร่งด่วน โดยมีค่าดัชนี PINmodified ตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป มีอยู่ 4 รายข้อ และครูและบุคลากรได้มีการระดมสมองเพื่อหาโปรแกรมเป็นแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน คือ สมรรถนะด้านความรู้: ความรู้ในการทําวิจัย เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ควรจัด 4 โปรแกรม สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน: สามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและ แก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างทั่วถึง และทันการณ์ ควรจัด 3 โปรแกรม สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี: สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี ควรจัด 4 โปรแกรม

โพสต์โดย ผอ.หญิง : [23 ส.ค. 2567 (09:05 น.)]
อ่าน [63232] ไอพี : 101.109.63.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 144,716 ครั้ง
สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik
สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik's Cube

เปิดอ่าน 33,430 ครั้ง
ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน
ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียน

เปิดอ่าน 21,318 ครั้ง
ผมสวยด้วยผักสวนครัว
ผมสวยด้วยผักสวนครัว

เปิดอ่าน 13,924 ครั้ง
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน

เปิดอ่าน 15,869 ครั้ง
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน

เปิดอ่าน 15,136 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 53,591 ครั้ง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง

เปิดอ่าน 13,540 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 19,688 ครั้ง
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ

เปิดอ่าน 31,406 ครั้ง
31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก

เปิดอ่าน 41,590 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก  หรือกรณท์
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก หรือกรณท์

เปิดอ่าน 12,426 ครั้ง
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 12,831 ครั้ง
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2

เปิดอ่าน 11,242 ครั้ง
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม

เปิดอ่าน 22,893 ครั้ง
20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง
20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง

เปิดอ่าน 13,127 ครั้ง
บริหารหน้าอย่างไร ให้ดูน่ามอง
บริหารหน้าอย่างไร ให้ดูน่ามอง
เปิดอ่าน 22,376 ครั้ง
การวัดความเร็วและทิศทางของลม
การวัดความเร็วและทิศทางของลม
เปิดอ่าน 10,409 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
เปิดอ่าน 13,334 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
เปิดอ่าน 21,791 ครั้ง
การเวียนศีรษะมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?
การเวียนศีรษะมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ