ชื่อเรื่อง ความต้องการจำเป็นและแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและ
บุคลากรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับ
อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางสาววิรชา อินทร์สุข
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ระยะที่ 3 แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากร ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 15 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย พบว่า
ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน องค์ประกอบและแนวทางในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ผลการศึกษาพบว่า มี 5 องค์ประกอบ คือสมรรถนะด้านความรู้ มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน มีตัวบ่งชี้ 6 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน มีตัวบ่งชี้ 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม มีตัวบ่งชี้ 9 ตัวบ่งชี้
ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ครูและบุคลากร จำนวน 15 คน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว มีความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified จากการสำรวจความคิดเห็น พบว่า โดยภาพรวมการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน มีค่าดัชนี PINmodified เท่ากับ 0.153 ซึ่งน้อยกว่าค่าที่ได้กำหนดเอาไว้ (0.35) ถือว่าไม่มีความต้องการจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการเสริมสร้างสมรรถนะและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ดัชนี PINmodified มีค่าอยู่ระหว่าง 0.120-0.191 เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวบ่งชี้ของแต่ละสมรรถนะ ผลจากการศึกษา พบว่า
สมรรถนะด้านความรู้ เมื่อการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ ความรู้ในการทําวิจัยเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ ความสามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างทั่วถึง ทันการณ์
สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป คือ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี รองลงมา สามารถเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สมรรถนะด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป ไม่มี สมรรถนะด้านภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม เมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่มีอยู่จริงด้วยดัชนี PINmodified พบว่า ความต้องการจำเป็นที่มีค่าดัชนี PINmodified อยู่ในระดับ 0.2 ขึ้นไป ไม่มี
ระยะที่ 3 แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ความต้องการจำเป็นของครูและบุคลากร ในการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ พบว่า ครูและบุคลากร มีความต้องการจำเป็นที่ไม่ถึงขั้นเร่งด่วน โดยมีค่าดัชนี PINmodified ตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป มีอยู่ 4 รายข้อ และครูและบุคลากรได้มีการระดมสมองเพื่อหาโปรแกรมเป็นแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของครูและบุคลากร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน คือ สมรรถนะด้านความรู้: ความรู้ในการทําวิจัย เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ควรจัด 4 โปรแกรม สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน: สามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและ แก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างทั่วถึง และทันการณ์ ควรจัด 3 โปรแกรม สมรรถนะด้านการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี: สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี ควรจัด 4 โปรแกรม