ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ (Phonics) ด้วยสื่อ CVC Words โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของผลงาน ดังนี้

1) เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ได้ถูกต้องตามแบบโฟนิกส์ (Phonics)

2) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) โดยใช้สื่อ CVC Words ประกอบการสอน ให้นักเรียนสามารถอ่านออก สะกดคำและจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

3) เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจิตประชาราษฎร์

ความเป็นมาของการพัฒนา

ปัจจุบันการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนในโรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ส่วนใหญ่มาจากการท่องจำ (Whole language) จากการตรวจสอบการอ่านออกเสียงและการเข้าใจความหมายคำศัพท์ของนักเรียนพบว่า นักเรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ได้มากเท่าที่ควร อีกทั้งยังไม่สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้ เพราะไม่รู้เสียงตัวอักษรส่งผลให้ไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์ ยิ่งไปกว่านั้นคือ นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไม่สามารถอ่านคำสระเสียงสั้นง่าย ๆ ได้ รวมถึงไม่สามารถวิเคราะห์คำศัพท์ได้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจิตประชาราษฎร์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากขาดทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำ แต่จะใช้วิธีการจำคำศัพท์เป็นคำ ๆ แล้วเขียนคำอ่านเป็นภาษาไทยกำกับไว้ ทำให้ไม่สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่แตกต่างจากบทเรียนได้ ซึ่งเป็นปัญหาในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและส่งผลให้เห็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศ ดังนั้นครูผู้สอนจึงจัดทำ นวัตกรรม การพัฒนาทักษะความสามารถด้านการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics ด้วยสื่อ CVC Words โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีพื้นฐาน ด้านการอ่านและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนในระดับสูงต่อไป

วิธีการดำเนินงน

ดำเนินการขับเคลื่อนตามกิจกรรมและกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA มา ดังนี้

ขั้นเตรียมการ (Plan)

วิเคราะห์ความรู้พื้นฐาน ปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ซึ่งประเด็นปัญหาเกิดจากการสังเกตของผู้สอนและหาข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมจากการเก็บข้อมูลผลการเรียนและสัมภาษณ์หรือสอบถามครูผู้สอน วิชาภาษาอังกฤษในปีการศึกษาที่ผ่านมา

ขั้นดำเนินการ (Do)

ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบ "การพัฒนาทักษะความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ (Phonics) ด้วยสื่อ CVC Words โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning)” มีการดำเนินการตามลำดับขั้นตอนแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P

ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนางาน (Check)

ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน โดยวัดและประเมินผลการอ่านออกเสียงและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากการทำแบบฝึกหัด Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ขั้นการพัฒนา / ปรับปรุงแก้ไข (Action)

หลังจากการปรับปรุงแก้ไข นำนวัตกรรมไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 พร้อมวิเคราะห์การใช้นวัตกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ว่ามีความสอดคล้องตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงใด โดยการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากทำกิจกรรมจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้วนำไปใช้ในการวางแผนจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษด้านทักษะการอ่านออกเสียง รายงานให้กับผู้อำนวยการสถานศึกษาได้รับทราบ และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นตลอดไป

ผลการจัดการเรียนรู้ พบว่า

1) นักเรียนร้อยละ 54 สามารถพูดและออกเสียงเสียงพยัญชนะที่ถูกต้องตามหลักการอ่านแบบโฟนิกส์ได้ ร้อยละ 33 ยังมีการติดขัดบ้างเป็นบ้างคำและ ร้อยละ 13 ยังต้องปรับปรุงเนื่องจากมีการเขินอาย ไม่กล้าแสดงออกมาเท่าไหร่ รวมคะแนนทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 82.08 โดยนักเรียนที่อยู่ในระดับคุณภาพ ดี (3) ขึ้นไป ร้อยละ 87 เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

2) นักเรียนร้อยละ 73 สามารถระบุตัวอักษรที่ได้ฟังจากครูได้ทันที และนักเรียนร้อยละ 27 ยังต้องใช้เวลาในการคิดก่อนที่จะระบุอักษร รวมคะแนนทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 87.08 โดยนักเรียนที่อยู่ในระดับคุณภาพ ดี (3) ขึ้นไป ร้อยละ 100 เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

3) นักเรียนร้อยละ 93.33 โดยนักเรียนที่ที่ผ่านเกณฑ์คะแนนในระดับคุณภาพ ดี (3) ขึ้นไป ร้อยละ 100 เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

4) นักเรียนร้อยละ 53 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษา อังกฤษและนักเรียนร้อยละ 47 รวมคะแนนทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 86.67 โดยนักเรียนที่อยู่ในระดับคุณภาพ ดี (3) ขึ้นไป ร้อยละ 100 เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

โพสต์โดย กชกมล : [21 ส.ค. 2567 (15:24 น.)]
อ่าน [1434] ไอพี : 125.25.200.129
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,497 ครั้ง
ออกรถใหม่...วันไหนดี?
ออกรถใหม่...วันไหนดี?

เปิดอ่าน 19,051 ครั้ง
ประติมากรรมรูปเคารพ
ประติมากรรมรูปเคารพ

เปิดอ่าน 59,317 ครั้ง
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด

เปิดอ่าน 18,031 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

เปิดอ่าน 9,919 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3

เปิดอ่าน 51,228 ครั้ง
GPS คืออะไร
GPS คืออะไร

เปิดอ่าน 40,990 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ

เปิดอ่าน 16,752 ครั้ง
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว

เปิดอ่าน 13,053 ครั้ง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง

เปิดอ่าน 32,596 ครั้ง
หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ

เปิดอ่าน 83,089 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม

เปิดอ่าน 9,836 ครั้ง
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

เปิดอ่าน 190,149 ครั้ง
ดนตรีไทย
ดนตรีไทย

เปิดอ่าน 137,812 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 1 สนามแข่งขัน (The Pitch)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 1 สนามแข่งขัน (The Pitch)

เปิดอ่าน 13,963 ครั้ง
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58

เปิดอ่าน 21,421 ครั้ง
ความลับของ "คนรวย"
ความลับของ "คนรวย"
เปิดอ่าน 23,147 ครั้ง
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
เปิดอ่าน 4,647 ครั้ง
พฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่เร็ว
พฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่เร็ว
เปิดอ่าน 9,708 ครั้ง
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา
เปิดอ่าน 19,039 ครั้ง
"ดอกอัญชัน" สมุนไพรบำรุงสายตา ดูแลเส้นผมให้เงางาม
"ดอกอัญชัน" สมุนไพรบำรุงสายตา ดูแลเส้นผมให้เงางาม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ