ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย : นางประภาพร เชาว์ช่างเหล็ก
ปีที่วิจัย : 2566
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ พัฒนารูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา ศึกษาวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาตัวชี้วัดและวิเคราะห์ จำแนกองค์ประกอบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคง ของสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 4) เพื่อนำรูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทย ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปใช้ปฏิบัติ ตามสภาพจริง 5) เพื่อศึกษาของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาตัวชี้วัดและวิเคราะห์ จำแนกองค์ประกอบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โดย 1) จากเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน 2) จำแนกตัวชี้วัดตามองค์ประกอบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โดยสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบัน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 397 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการปฏิบัติตนที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน มี 3 ตัวแบบหลัก คือ 1) จัดสิ่งเร้าให้เกิดการรับรู้ มีทัศนคติที่ดี 2) จัดกิจกรรมและประสบการณ์ให้เห็นคุณค่า และ 3) พัฒนาเป็นกิจนิสัย และประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 4 การนำรูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน ไปใช้ปฏิบัติตามสภาพจริง ขั้นตอนที่ 5 ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบ การปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โดยการศึกษาหลังการใช้รูปแบบ เพื่อตัดสินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยดำเนินการ 2 ขั้นตอนได้แก่ 1) ศึกษาระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบ 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 397 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการปฏิบัติตนที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาตัวชี้วัดและวิเคราะห์จำแนกองค์ประกอบตัวชี้วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน ได้แก่ 1) ศึกษาตัวชี้วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน สรุปได้ 67 ตัวชี้วัด 2) จำแนกตัวชี้วัดตามองค์ประกอบคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และรักความเป็นไทย ของนักเรียน ตามองค์ประกอบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การเป็นพลเมืองที่ดีของชาติและธำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย มี 19 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 การศรัทธา ยึดมั่น และปฏิบัติตนตามหลักศาสนา มี 17 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 3 การคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มี 19 ตัวชีวัด และองค์ประกอบที่ 4 ความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย มี 12 ตัวชี้วัด
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดี
3. ผลการพัฒนารูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และรักความเป็นไทยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า รูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริม ความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน มีองค์ประกอบของรูปแบบ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) องค์ประกอบตัวชี้วัตคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ประกอบด้วย 1.1) การเป็นพลเมืองที่ดีของชาติและชำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย 1.2) การศรัทธา ยึดมั่น และปฏิบัติตนตามหลักศาสนา 1.3) การเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และ 1.4) ความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย 2) จัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทยของนักเรียน 3 ตัวแบบ ได้แก่ ตัวแบบ 1 จัดสิ่งเร้าให้เกิดการรับรู้ มีทัศนคติที่ดี ตัวแบบ 2 จัดกิจกรรมและประสบการณ์ให้เห็นคุณค่า และตัวแบบ 3 พัฒนาเป็นกิจนิสัย และ 3) ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ส่งเสริม ความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทย ที่เกิดกับนักเรียนหลังการจัดกิจกรรม
4. การนำรูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทย ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปใช้ปฏิบัติตามสภาพจริง โดยการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ 1) จัดสิ่งเร้าให้เกิดการรับรู้ มีทศนคติที่ดี 2) จัดกิจกรรมและประสบการณ์ให้เห็น คุณค่า และ 3) พัฒนาเป็นกิจนิสัย
5. ผลการศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักความเป็นไทย ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังการใช้รูปแบบ โดยดำเนินการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาคุณลักษณะอันพิงประสงค์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบ พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการใช้รูปแบบอยู่ในระดับดีเยี่ยม และ 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้รูปแบบ พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการใช้รูปแบบ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้รูปแบบ แตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 ทั้งโดยภาพรวมและรายองค์ประกอบ