ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ของโรงเรียนบ้านนาพา
ผู้วิจัย นางสุมาลี โยธาภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาพา
โรงเรียนบ้านนาพา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช
เขต 2 อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ของโรงเรียนบ้านนาพา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนบ้านนาพา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนบ้านนาพา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยคือ แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมิน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านนาพา จำนวน 17 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ ระดับมัธยมศึกษาที่ 1-3 โรงเรียนบ้านนาพา จำนวน 88 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 88 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน พบว่า ด้านความรู้ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการบริหารจัดการศึกษาด้วยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ด้านการจัดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาการใช้ รูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ผลการประเมินพบว่า รูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านและผลการจัดทำคู่มือการใช้รูปแบบ โดยการประเมินความเหมาะสมโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหาร TUFI Model โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน พบว่า 1) ความพึงพอใจของคณะกรรม
การสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( x = 4.43 , S.D = 0.80 ) 2) ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( x = 4.41 , S.D = 0.81) 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านนาพา โดยภาพรวม ( x = 4.39 , S.D = 0.85 ) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.40 , S.D = 0.83)