ชื่อเรื่องวิจัย
การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการฝึกเขียนลากเส้นของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
โดยใช้ชุดอุปกรณ์เสริมฝึกจับดินสอ
ผู้เขียน
ปริญญา
นางสาวสถาพร จันทรา
ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษาพิเศษและการศึกษาปฐมวัย)
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการฝึกเขียนลากเส้นของเด็กที่มีความบกพร่อง
ทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้ชุดอุปกรณ์เสริมฝึกจับดินสอ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด
พระนครศรีอยุธยา ปีการศึกษา 2565 โดยเลือกแบบเจาะจงจำนวน 2 คน เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัยครั ้งนี้
ประกอบด้วย แผนการสอนรายบุคคลที ่ถูกกำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP แบบทดสอบ
ความสามารถในการลากเส้นพื ้นฐาน ทั ้งก่อนและหลังการทดลอง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม การ
วิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าคะแนนเฉลี ่ยของข้อมูล การหาค่าร้อยละ และผลการบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
ผลการวิจัย
ผลคะแนนของการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมในการใช้ชุดอุปกรณ์ ฝึกจับดินสอ พบว่า เด็ก
ที ่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีคะแนนหลังการปฏิบัติกิจกรรมสูงขึ ้นก่อนการปฏิบัติกิจกรรมการลากเส้น
พอสรุปได้ ดังนี้
กรณีศึกษาคนที่ 1 น้องธันวา ( นามสมติ )
ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กในการลากเส้นน้องธันวา มีคะแนนทดสอบด้านการลากเส้นพื้นฐาน โดยมี
คะแนนทดสอบการลากเส้นพื้นฐานหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสูงถึงร้อยละ 77.78 การ
ลากเส้นของน้องธันวา พบว่า การลากเส้นพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น กล้ามเนื้อมัดเล็กมีการพัฒนา ลักษณะของ
เส้นหลังการทดลองดีกว่าการทดลอง
กรณีศึกษาคนที่ 2 น้องนะโม ( นามสมติ )
ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กในการลากเส้นน้องนะโม มีคะแนนทดสอบด้านการลากเส้นพื้นฐาน โดยมี
คะแนนทดสอบการลากเส้นพื้นฐานหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสูงถึงร้อยละ 88.89 การ
ลากเส้นของน้องนะโม พบว่า การลากเส้นพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น กล้ามเนื้อมัดเล็กมีการพัฒนา ลักษณะของ
เส้นหลังการทดลองดีกว่าการทดลอง