ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยตามแนวคิดการเรียนรู้ในระหว่างการท างาน และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั ้งนี ้ มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื ่อศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนารูปแบบการ

พัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยตามแนวคิดการเรียนรู้ในระหว่างการท างานและชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของ

โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) 2) เพื ่อพัฒนารูปแบบฯ 3) เพื ่อศึกษาผลการด าเนินงานตาม

รูปแบบฯ และ 4) เพื ่อศึกษาความพึงพอใจของครูที ่มีต่อรูปแบบฯ โดยกลุ ่มเป้าหมายของการพัฒนา

สมรรถนะ ได้แก่ ครูผู ้สอนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี ่ (พานิชอุทิศ) ปีการศึกษา 2565 จ านวน 40 คน

เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู ่มือรูปแบบ แบบทดสอบความรู ้ด้านการวิจัย แบบประเมินทักษะการวิจัย

แบบประเมินเจตคติต่อการวิจัย และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ

ส่วนเบี ่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยตามแนวคิดการเรียนรู้

ในระหว่างการท างานและชุมชนการเรียนรู ้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) มี

ความต้องการพัฒนาโดยรวมอยู ่ในระดับมาก และแนวทางการใช้ชุมชนการเรียนรู ้ทางวิชาชีพเพื ่อส่งเสริม

การเรียนรู้ของครูประกอบด้วย 5 ประการ ได้แก่ 1) การก าหนดค่านิยมร่วมกัน 2) การวางเป้าหมายร่วมกัน

สู ่การเรียนรู้ของนักเรียน 3) การสร้างความร่วมมือของครูในการท างานร่วมกัน 4) การร่วมกันชี ้แนะในการ

พัฒนางาน และ5) การร่วมกันสนทนาสะท้อนผลการปฏิบัติ รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยมี

องค์ประกอบที ่ส าคัญ 6 ด้าน ดังนี ้ 1) ทฤษฎีและหลักการพื ้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบและกลไกของ

รูปแบบ 4) วิธีด าเนินงานของรูปแบบ ประกอบด้วย 8 Modul ได้แก่ Modul 1 การสร้างอุดมการณ์ครู

นักวิจัย Modul 2 การวิเคราะห์ปัญหาผู ้เรียน Modul 3 การคิดค้นนวัตกรรมการเรียนรู้ Modul 4 การ

ก าหนดหัวข้อการวิจัย Modul 5 การสร้างเครื ่องมือวิจัย Modul 6 ปฏิบัติการแก้ปัญหาผู ้เรียน Modul 7

การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย และ Modul 8 การเขียนรายงานผลการวิจัย 5) แนวทางการวัดและประเมินผล

และ 6) เงื ่อนไขการน ารูปแบบไปใช้ โดยผลการประเมินรูปแบบจากผู ้ทรงคุณวุฒิ พบว่าโดยรวมมีความถูก

ต้อง ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ อยู ่ในระดับมากที ่สุด ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า

ครูผู ้สอนมีคะแนนการทดสอบความรู ้ด้านการวิจัย โดยเฉลี ่ยสูงขึ ้น (ร้อยละ 30.17) มีคะแนนการประเมิน

ทักษะการวิจัย โดยเฉลี่ยสูงขึ้น (ร้อยละ 29.06) และมีคะแนนการประเมินเจตคติต่อการวิจัย โดยเฉลี่ยสูงขึ้น

(ร้อยละ 24.75) ส่วนความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานตามรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัยที่

ส่งเสริมทักษะอาชีพและทักษะการประกอบการของนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Abstract

This research aimed to study the needs and guidelines for developing a researcher

teacher competency development model based on the concept of on-the-job learning and

professional learning communities of Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit), 2) to

develop the model, 3) to study the results of the implementation of the model, and 4) to

study teachers’ satisfaction with the model. The target group for competency development

was 40 teachers of Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit) in the 2022 academic

year. The research instruments included a model manual, a research knowledge test, a

research skills assessment form, a research attitude assessment form, and a satisfaction

questionnaire. Data were analyzed by calculating the mean, percentage, and standard

deviation. The results of the research found that the needs for researcher teacher

competency development based on the concept of on-the-job learning and professional

learning communities of Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit) had a high overall

development demand. The guidelines for using professional learning communities to

promote teacher learning consisted of 5 aspects: 1) establishing shared values, 2) setting

shared goals for student learning, 3) building cooperation among teachers in working

together, 4) co-guiding work development, and 5) co-discussing and reflecting on the results

of the practice. The researcher teacher competency development model has 6 important

components as follows: 1) Basic theory and principles 2) Objectives 3) System and

mechanism of the model 4) Method of operation of the model, consisting of 8 modules:

Modul 1: Creating researcher teacher ideology, Modul 2: Analyzing learner problems, Modul

3: Inventing learning innovations, Modul 4: Determining research topics, Modul 5: Creating

research tools, Modul 6: Student problem solving practices, Modul 7: Analyzing research

data, and Modul 8: Writing research report, 5) Measurement and evaluation guidelines, and

6) Conditions for using the model. The evaluation results of the model by qualified persons

found that overall, it was at the highest level of accuracy, appropriateness, and usefulness.

The results of the model trial found that teachers had higher average scores on the research

knowledge test (30.17 percent), higher average scores on the research skills assessment

(29.06 percent), and higher average scores on the research attitude assessment (24.75

percent). As for teachers’ satisfaction with the implementation of the researcher teacher

competency development model that promotes students’ professional skills and

entrepreneurial skills, overall, they were at a high level of satisfaction.

โพสต์โดย ผอ.ธีรยุทธ : [19 ส.ค. 2567 (13:49 น.)]
อ่าน [507] ไอพี : 1.10.147.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,173 ครั้ง
เคี้ยวมาก สุขภาพดี
เคี้ยวมาก สุขภาพดี

เปิดอ่าน 369,940 ครั้ง
ครุ ลหุ เอก โท
ครุ ลหุ เอก โท

เปิดอ่าน 14,034 ครั้ง
เซอร์บาเดน เพาเวล
เซอร์บาเดน เพาเวล

เปิดอ่าน 36,218 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 27,658 ครั้ง
เรื่องของเลขศูนย์
เรื่องของเลขศูนย์

เปิดอ่าน 14,151 ครั้ง
พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)
พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)

เปิดอ่าน 27,980 ครั้ง
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 12,146 ครั้ง
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"

เปิดอ่าน 15,816 ครั้ง
เคล็ดลับเด็ด "ลดหน้าท้อง"
เคล็ดลับเด็ด "ลดหน้าท้อง"

เปิดอ่าน 18,046 ครั้ง
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป

เปิดอ่าน 9,746 ครั้ง
ดีเอสไอเตือนชาวเน็ต!! ระวังติดอีเมล์ไวรัสเรียกค่าไถ่
ดีเอสไอเตือนชาวเน็ต!! ระวังติดอีเมล์ไวรัสเรียกค่าไถ่

เปิดอ่าน 11,104 ครั้ง
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"

เปิดอ่าน 16,148 ครั้ง
1 กันยายน วันรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร
1 กันยายน วันรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร

เปิดอ่าน 98,197 ครั้ง
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์

เปิดอ่าน 15,500 ครั้ง
ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น
ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น

เปิดอ่าน 6,437 ครั้ง
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!
เปิดอ่าน 4,266 ครั้ง
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!
เปิดรายชื่อ 203 แอพอันตราย เตือนประชาชน อย่าโหลด!
เปิดอ่าน 24,759 ครั้ง
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?
เปิดอ่าน 20,446 ครั้ง
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
เปิดอ่าน 17,795 ครั้ง
ข้าวหางหรือข้าวนก
ข้าวหางหรือข้าวนก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ