ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบทีมบูรณาการ โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั ้งนี ้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี ้ 1) เพื ่อศึกษาความต้องการและ

แนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชน

ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบทีมบูรณาการ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที ่มุ่งเน้นความ

เป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู ้เรียนแบบทีมบูรณาการ

3) เพื ่อศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบ และ 4) เพื ่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานตาม

รูปแบบ กลุ ่มผู ้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู ้สอนโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี ่ (พานิชอุทิศ) จำนวน 40 คน และนักเรียน

428 คน เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม คู ่มือการดำเนินงาน

ตามรูปแบบ แบบประเมินทักษะวิชาชีพของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่

การหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษา พบว่า

1. ความต้องการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วน

ร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู ้เรียนแบบทีมบูรณาการ โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)

ของครูผู้สอนมีความต้องการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และแนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความ

เป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู ้เรียนแบบทีมบูรณาการ

ตามความคิดเห็นของผู ้เชี ่ยวชาญสรุปได้ 6 ขั ้นตอน ได้แก่ 1. การสร้างทีมงาน 2. การจัดระบบงานแบบบูรณาการ

3. การวางแผนปฏิบัติการ 4. การกระจายการมีส่วนร่วม 5. การประเมินผล และ 6. การประชาสัมพันธ์

2. รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู ้ที ่มุ ่งเน้นความเป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมี

ส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบทีมบูรณาการ ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ 1) ทฤษฎีพื้นฐานและ

หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบและกลไกการดำเนินงาน 4) วิธีการดำเนินงาน 6 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างทีมงาน

การจัดระบบงานแบบบูรณาการ การวางแผนปฏิบัติการ การกระจายการมีส่วนร่วม การประเมินผล และ

การประชาสัมพันธ์ 5) แนวทางการวัดและประเมินผล และ 6) เงื ่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลการประเมินรูปแบบ

พบว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

3. การศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู ้ที ่มุ ่งเน้นความเป็นเลิศด้าน

ทักษะวิชาชีพตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบทีมบูรณาการ พบว่า นักเรียนมี

ทักษะวิชาชีพโดยรวมอยู ่ในระดับที ่สูงขึ ้นเมื ่อเปรียบเทียบกับก่อนการดำเนินงาน และความเป็นเลิศในผลงานด้าน

ทักษะวิชาชีพของนักเรียนในรอบปีการศึกษา 2566 พบว่า มีผลงานที ่เป็นเลิศในระดับชาติ 2 รายการ ในระดับ

ภูมิภาค 21 รายการ และผลงานที่เป็นเลิศในระดับท้องถิ่น

4. ความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านทักษะวิชาชีพตาม

แนวคิดการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู ้เรียนแบบทีมบูรณาการ พบว่า ครูผู ้สอน มีความพึงพอใจ

โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

This research is a research and development with the following objectives: 1) to study the

needs and management guidelines for learning resources that focus on professional skills excellence

based on the concept of community participation with integrated team learning development

activities; 2) to develop a management model for learning resources that focus on professional skills

excellence based on the concept of community participation with integrated team learning

development activities; 3) to study the results of the implementation of the model; and 4) to assess

teachers’ satisfaction with the implementation of the model. The informants were 40 teachers at

Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit) and 428 students. The research instruments were

questionnaires, interview forms, meeting minutes, manuals for implementing the model, student

professional skills assessment forms, and satisfaction questionnaires. Data analysis included frequency,

percentage, mean, standard deviation, and descriptive analysis. The results of the study found that:

1. The needs for management of learning resources that focus on professional skills

excellence based on the concept of community participation with integrated team learning

development activities at Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit) of teachers were at the highest

level overall. The management guidelines for learning resources that focus on professional skills

excellence based on the concept of community participation with integrated team learning

development activities at Thesaban School 1, Talat Bangli (Phanit Uthit) of teachers were at the highest

level. According to the experts’ opinions, there are 6 steps: 1. Team building 2. Integrated work system

organization 3. Action planning 4. Participation distribution 5. Evaluation and 6. Public relations.

2. The results of the development of the learning resource management model focusing on

professional skills excellence based on the concept of community participation in conjunction with

integrated team-based student development activities. The model consists of 6 parts: 1) Basic theory

and principles 2) Objectives 3) System and operation mechanisms 4) Operational methods 6 steps:

Team building, integrated work system organization, action planning, participation distribution,

evaluation and public relations 5) Measurement and evaluation guidelines and 6) Conditions for using

the model. The evaluation results found that the model was most appropriate, feasible and useful.

3. The study of the results of the learning resource management model focusing on

professional skills excellence based on the concept of community participation in conjunction with

integrated team-based student development activities found that students had higher overall

professional skills compared to before the operation. And the excellence in the work of students’

professional skills in the academic year 2023 found that there were 2 excellent works at the national

level, 21 at the regional level, and excellent works at the local level.

4. The satisfaction of teachers with the management of learning resources that focus on

excellence in professional skills based on the concept of community participation with integrated team

learner development activities found that teachers were highly satisfied overall.

โพสต์โดย ผอ.ธีรยุทธ : [19 ส.ค. 2567 (13:47 น.)]
อ่าน [979] ไอพี : 1.10.147.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 92,168 ครั้ง
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)

เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original

เปิดอ่าน 100,348 ครั้ง
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 15,725 ครั้ง
สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติแก่นักดาราศาสตร์ไทย
สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติแก่นักดาราศาสตร์ไทย

เปิดอ่าน 13,981 ครั้ง
น้ำส้มคั้นที่คุณดื่ม...จริงหรือปลอม?
น้ำส้มคั้นที่คุณดื่ม...จริงหรือปลอม?

เปิดอ่าน 17,766 ครั้ง
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา

เปิดอ่าน 15,426 ครั้ง
ตักขี้ควายขายรายได้เดือนละ 2 หมื่น
ตักขี้ควายขายรายได้เดือนละ 2 หมื่น

เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน

เปิดอ่าน 112,438 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง
“มะระ”ป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง!
“มะระ”ป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง!

เปิดอ่าน 8,936 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ

เปิดอ่าน 12,503 ครั้ง
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน

เปิดอ่าน 50,960 ครั้ง
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551

เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช

เปิดอ่าน 11,760 ครั้ง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
เปิดอ่าน 25,517 ครั้ง
วิธีฝึกภาษาอังกฤษอังกฤษอย่างไรให้เก่งเทพใน 1-3 เดือน!!!
วิธีฝึกภาษาอังกฤษอังกฤษอย่างไรให้เก่งเทพใน 1-3 เดือน!!!
เปิดอ่าน 27,233 ครั้ง
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
เปิดอ่าน 28,401 ครั้ง
31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
เปิดอ่าน 32,826 ครั้ง
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ