ชื่อผลงาน : การประเมินผลโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้าง
ศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
ผู้ประเมินโครงการ : บุญไชย สิงห์มหาไชย
ปีที่ประเมินโครงการ : 2566
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสอดคล้องของบริบท โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 3) ประเมินความสอดคล้องของกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 4) ประเมินความเหมาะสมของผลผลิตโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และ 5) ติดตามประเมินผลความสำเร็จของโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยมีการประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมินของ Daniel L. Stufflebeam (1966)
ในลักษณะแบบ CIPP ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในสถานศึกษาโดยพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และเพิ่มขีดความสามารถในเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลประชาชนมีความเชื่อมั่นและพึงพอใจในการบริหารงานของโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี อันประกอบไปด้วยกิจกรรมโครงการต่อเนื่องแบบ PDCA กับประชากรที่เป็นผู้ให้ข้อมูล จำนวนรวมทั้งสิ้น 139 คน ประกอบด้วย 1) ครูหรือบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 85 คน 2) คณะวิทยากร จำนวน 24 คน
3) ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น 15 ชั้นเรียนๆ ละ 1 คน รวมจำนวน 15 คน และ4) คณะผู้บริหาร จำนวน 15 คน โดยมีเครื่องมือเป็นแบบประเมินผลโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ฉบับที่ 2 สำหรับคณะวิทยากร ฉบับที่ 3 สำหรับผู้บังคับบัญชาชั้นต้น และ ฉบับที่ 4 สำหรับคณะผู้บริหาร พร้อมกับเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินโครงการ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เอส พี เอส เอส เพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มาจัดทำรายงานการประเมินผลโครงการ
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ความสอดคล้องของบริบทโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก/ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (ค่าเฉลี่ย>= 3.51) ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก/ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (ค่าเฉลี่ย>= 3.51) ความสอดคล้องของกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และความเหมาะสมของผลผลิตตามโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยผลผลิต
ที่เกิดขึ้นกับเจตคติของบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด
ในส่วนของผลติดตามประเมินผลความสำเร็จโครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาเพื่อ เสริมสร้างศักยภาพโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พบว่า พฤติกรรมการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด มีความพึงพอใจที่มีต่อครูและบุคลากรทางการศึกษา อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด และยังมีข้อเสนอแนะโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เห็นว่าควรจะมีการดำเนินโครงการที่หลายหลากวิธีการที่ทันสมัยมากระตุ้นความเป็นครู สร้างระบบการมีส่วนร่วมที่ต่อเนื่อง เพื่อแสดงพฤติกรรมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจให้นำไปสู่แนวทางลดปัญหา พัฒนาคน เพิ่มผลงาน และสร้างคุณภาพจนสามารถรองรับการศึกษาแห่งอนาคตในยุคการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 ได้