ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แบบนำเสนอ Best Practice ชื่อนวัตกรรม “การหารทศนิยมในชีวิตจริง: สอนคุณธรรมผ่านโจทย์คณิตศาสตร์”

1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ด้วยยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560–2564) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “ประเทศไทยจะสะอาด ไทยทั้งชาติต้านจริต (Zero tolerance & Clean Thailand)”มีพันธกิจในการสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทุกภาคส่วนแบบบูรณาการและปฏิรูปกระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทั้งระบบให้มีมาตรฐานสากลโดยมีเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ อีกทั้งท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์ ทำให้สังคมไทยต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน ทำให้สังคมไทยต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้านที่เกิดจากปัญหาด้านจิตใจของคนในสังคมที่เสื่อมลงทั้งทางด้านศีลธรรม วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและสังคม ก่อให้เกิดปัญหาที่สำคัญ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น จึงทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการศึกษาได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรคุณธรรม โดยต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้นักเรียนเป็น “คนดี”เพราะถ้านักเรียนเป็นคนดีตั้งแต่เด็ก เขาก็จะคิดดี ทำดี สร้างประโยชน์ให้กับสังคมและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โรงเรียนบ้านสระมาลามีกระบวนการพัฒนานักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครูจัดกิจกรรมเป็นไปตามศักยภาพของนักเรียนและเป็นไปตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนโดยมีการจัดการเรียนรู้ทางรูปแบบการระดมสมอง แบบลงมือปปฏิบัติจริง แบบร่วมมือกาเรียนรู้ แบบใช้กระบวนการคิด กระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐาน จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้วิเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของแต่ละระดับชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ จัดการเรียนการสอนที่มีแหล่งเรียนรู้ของชุมชนโดยให้นักเรียนไปเรียนรู้ในสถานที่จริง การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาที่ต้องใช้วิธีการหลากหลาย การประเมินการทดสอบสมรรถนะสำคัญของนักเรียนทั้ง ๕ ด้าน มีการพัฒนาครูทุกคนให้มีความสามารถในการนำเทคโนโลยี นำเทคนิควิธีการสอนให้ตรงตามศักยภาพของนักเรียน นอกจากนี้โรงเรียนได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ปลูกฝังค่านิยมในคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี เน้นการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน โดยได้มีการจัดค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมร่วมกับนักเรียนในทุกระดับชั้น มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนให้เหมาะสมกับวัย ให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด สภาพปัญหาของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์พบปัญหาอย่างมากในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ เนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจถึงกระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ซึ่งแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมยังไม่ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เท่าที่ควร คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับความคิดรวบยอดและทักษะอีกทั้งต้องอาศัยวิธีสอนที่เหมาะสม ซึ่งจะทำได้โดยเรียนจากอุปกรณ์จริง ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์จึงควรเน้นทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการให้นักเรียนได้รับการฝึกฝนและสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ จากการสังเกตของผู้สอนพบว่านักเรียนคุ้นเคยกับการคอยรับความรู้จากครูเพียงอย่างเดียว ฝึกคิดคำนวณ โดยการทำตามตัวอย่างบนกระดานไม่รู้วิธีการแก้ปัญหาขาดทักษะการแก้ปัญหา เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่แตกต่างจากแบบเรียน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นักเรียนถูกจำกัดกรอบความคิด ในเรื่องเฉพาะที่ครูสอนและนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์เพราะเป็นวิชาที่ต้องใช้ความคิดมาก จากประสบการณ์ที่ผู้สอนซึ่งเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนส่วนมากประสบปัญหาการเรียน เรื่อง การหารทศนิยม ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ยากนักเรียนขาดความเข้าใจในความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการหารทศนิยม จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด อีกทั้งพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาใน เรื่อง การหารทศนิยม นักเรียนยังหาผลหารไม่คล่อง ขาดทักษะการหาร จึงส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหารได้ดีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนจะต้องเข้าใจพื้นฐานของการหารด้วยเช่นกัน ครูควรส่งเสริมให้มีการใช้วิธีการเรียนด้วยด้วยตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นจะช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ มีความสนุกในการเรียนคณิตศาสตร์ และสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีวินัยและการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียน มีความกระตือรือร้น สนุกสนาน พร้อมยังช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการคิดคำนวณของนักเรียน และเพื่อให้นักเรียนนั้นสามารถนำไปใช้ปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 18 คน

2.วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)

2.1 วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาทักษะ ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีคุณภาพสูงขึ้น

2. เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้การหารทศนิยมในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน

3. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียน และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

๔. เพื่อให้นักเรียนดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

5. เพื่อแก้ไขผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหารทศนิยมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๕0 หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัด

การเรียนรู้แบบ Active Learning

2.2 เป้าหมาย (ระบุจำนวนผลงาน/นวัตกรรมหรือกลุ่มเป้าหมาย/นวัตกรรม)

- เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านสระมาลา

- เชิงคุณภาพ นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง การหารทศนิยม รวมถึงเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

- เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานจัดทำแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารทศนิยม มาแก้ปัญหาโดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 5 เล่ม

3. กระบวนการผลิดผลงานหรือขั้นตอนการดำเนิน

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์

ตารางที่ ๑ แสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหารทศนิยม “การหารทศนิยมในชีวิตจริง: สอนคุณธรรมผ่านโจทย์คณิตศาสตร์”

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

การทดสอบ N คะแนนเฉลี่ย () ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()

∑D%

ก่อนเรียน 18 8.17 40.83 1.572

หลังเรียน 18 16.22 81.11 2.594 40.28

ความก้าวหน้า 18 8.05

จากตารางที่ ๑ พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้

แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารทศนิยม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีผลต่างเฉลี่ยร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 40.28 แสดงว่า หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาความรู้เพิ่มขึ้น มีแนวคิดการหารและการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงดีขึ้น

4.2 นักเรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการ และปฏิญญา 3 ด้าน ดังนี้

5. ปัจจัยความสำเร็จ มีดังนี้

ความเข้าใจเนื้อหาของนักเรียนควรมีความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการหาร การมีส่วนร่วมของครูและการออกแบบโจทย์ที่เหมาะสม อีกทั้งการสนับสนุนจากผู้ปกครอง และการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีควรเป็นมิตรและส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดและแสดงความคิดเห็นและการใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย

ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงานและการร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อมทุกครั้ง นักเรียนทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

6. บทเรียนที่ได้รับ(Lesson Learned)

- การใช้ “การหารทศนิยมในชีวิตจริง: สอนคุณธรรมผ่านโจทย์คณิตศาสตร์” เป็นนวัตกรรมการสอน จะช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย และการดำเนินกิจกรรมที่เป็นสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียน อีกทั้งการดำเนินงานที่เป็นระบบนั้นจะส่งผลดี ต่อการพัฒนาการศึกษาของนักเรียนที่ยั่งยืน ผู้บรหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน นับเป็นเครือข่าย การพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

- เผยแพร่ผลงานผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในสถานศึกษา และนอกสถานศึกษา เผยแพร่เป็นเอกสาร แผ่นผับ ผลงานการเขียนเชิงสร้างสรรค และมีการจัดนิทรรศการในห้องเรียนเผยแพร่แก่นักเรียน ครูโรงเรียน

- เผยแพร่และแบ่งปัน สื่อนวัตกรรมผผ่านทางสังคมออนไลน์ Facebook Instagram หรือ YouTube เพื่อเผยแพร่กิจกรรมการเรียนการสอน และแชร์ประสบการณ์จากนักเรียนและครู

รางวัลที่ได้รับ

ครูผูสอนกลุมสาระการเรียนรูคณิตศาตรดีเดน ปีการศึกษา 2567 จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปตตานีและครูผู้สอนนักเรียนได้รับรางเหรียญทอง ชนะเลิศ กิจกรรมการประกวดโครงงานคณิตศาสตร์ ประเภทบูรณาการความรู้ในคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ ระดับชั้น ป.4-ป.6

8. ข้อเสนอแนะ

บุคคลผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมและขับเคลื่อนในทุกมิติไปพร้อม ๆ กัน และควรมีงบประมาณสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของครูและนักเรียนอย่างพอเพียงและเหมาะสม ครูผู้สอนควรวางแผนให้ละเอียดและ รอบคอบ จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียนมีประสิทธิภาพ และการประเมินผล ควรจัดทำแบบฝึกหัดที่มีการประเมินคุณธรรมควบคู่ไปกับความสามารถในการทำโจทย์ อีกทั้งการควรส่งเสริมบรรยากาศที่เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็น และทำให้เด็กๆ รู้สึกมั่นใจในการแชร์ความคิดของตนและจัดกิจกรรมกลุ่มที่เน้นการทำงานร่วมกันและการเรียนรู้จากกันและกัน เช่น การจัดเวิร์กช็อปหรือการอภิปรายในกลุ่ม

โพสต์โดย ครูซอบา : [19 ส.ค. 2567 (10:28 น.)]
อ่าน [1026] ไอพี : 1.2.190.83
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 56,019 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร

เปิดอ่าน 2,959 ครั้ง
วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง

เปิดอ่าน 10,624 ครั้ง
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด

เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ

เปิดอ่าน 22,521 ครั้ง
วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง
วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง

เปิดอ่าน 20,612 ครั้ง
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า

เปิดอ่าน 30,694 ครั้ง
9 เพลงที่มีจังหวะตรงตามงานวิจัยว่าจะช่วยให้คุณผอม!!
9 เพลงที่มีจังหวะตรงตามงานวิจัยว่าจะช่วยให้คุณผอม!!

เปิดอ่าน 15,656 ครั้ง
การขับเคลื่อนนโยบาย สพฐ.ปี 51
การขับเคลื่อนนโยบาย สพฐ.ปี 51

เปิดอ่าน 16,253 ครั้ง
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"

เปิดอ่าน 12,608 ครั้ง
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?

เปิดอ่าน 13,731 ครั้ง
ทราบหรือไม่ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง?
ทราบหรือไม่ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง?

เปิดอ่าน 22,804 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เปิดอ่าน 1,125 ครั้ง
ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ
ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ

เปิดอ่าน 3,857 ครั้ง
แนะนำสถานที่ทำบุญตามวันเกิด รับวันพระใหญ่ "วิสาขบูชา"
แนะนำสถานที่ทำบุญตามวันเกิด รับวันพระใหญ่ "วิสาขบูชา"

เปิดอ่าน 8,610 ครั้ง
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook

เปิดอ่าน 11,109 ครั้ง
คุณสมบัติของ คนที่ประสบความสำเร็จ (จบ)
คุณสมบัติของ คนที่ประสบความสำเร็จ (จบ)
เปิดอ่าน 12,539 ครั้ง
วิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์
วิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 3,024 ครั้ง
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
เปิดอ่าน 15,607 ครั้ง
ใบมอบฉันทะผู้รับหนังสือรับรองสิทธิในบำเหน็จตกทอดเพือใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงิน
ใบมอบฉันทะผู้รับหนังสือรับรองสิทธิในบำเหน็จตกทอดเพือใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงิน
เปิดอ่าน 20,806 ครั้ง
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ