ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการวิจัยการใช้ชุดคำสั่งในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ:เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องแคล่วในการควบคุมของครู"สั่งการง่าย ควบคุมคล่อง"

ชื่อเรื่อง : รายงานการวิจัยการใช้ชุดคำสั่งในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ:

เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องแคล่วในการควบคุมของครู"สั่งการง่าย ควบคุมคล่อง"

ชื่อผู้วิจัย : นายนราศักดิ์ สร้อยสนธิ์

ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีที่วิจัย : 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง "การใช้ชุดคำสั่งในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ: เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องแคล่วในการควบคุมของครู "สั่งการง่าย ควบคุมคล่อง"

มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) ศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรค และความต้องการในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติของครูผู้ควบคุมแถว

2) พัฒนาชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ ที่มีความชัดเจน กระชับ และง่ายต่อการนำไปใช้ของครู

3) ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ ในด้านความคล่องแคล่วและการควบคุมแถวของครู

4) ศึกษาผลของการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานต่อพฤติกรรมการเข้าแถวเคารพธงชาติของนักเรียน ในด้านความเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบ และความตรงต่อเวลา

5) ศึกษาความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านโสกชัน-หินห่อม จำนวน 220 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เป็นกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

1) ชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ ประกอบด้วย 4 คำสั่ง ได้แก่ "ทั้งหมดจัดแถว" "นิ่ง" "ซ้ายหัน" "ทำกิจกรรม"

2) แบบประเมินความคล่องแคล่วในการควบคุมแถวของครู

3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าแถวเคารพธงชาติของนักเรียน ซึ่งประเมินใน 3 ด้าน คือ ความเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบ และการตรงต่อเวลา ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน

การเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ในภาคเรียนที่ 1 ครูเวรประจำวันใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ โดยทำการประเมินความคล่องแคล่วและสังเกตพฤติกรรมนักเรียนเป็นระยะ ส่วนในภาคเรียนที่ 2 ครูเวรประจำวันไม่ได้ใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน แต่ใช้วิธีการจัดระเบียบแถวแบบปกติ โดยทำการประเมินความคล่องแคล่วและสังเกตพฤติกรรมนักเรียนเป็นระยะเช่นเดียวกัน จากนั้นจึงนำผลการประเมินความคล่องแคล่วและพฤติกรรมนักเรียนระหว่างภาคเรียนที่ 1 และ 2 มาเปรียบเทียบกัน เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดคำสั่งมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ทำการเก็บรวบรวมเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square Test) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1) ความคล่องแคล่วในการควบคุมแถวของครูในภาคเรียนที่ใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน (Mean = 4.35, S.D. = 0.62) สูงกว่าในภาคเรียนที่ไม่ได้ใช้ชุดคำสั่ง (Mean = 3.12, S.D. = 0.85) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (ตารางที่ 1)

2) สัดส่วนนักเรียนที่มีพฤติกรรมการเข้าแถวในระดับดี ด้านความเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบ และการตรงต่อเวลา ในภาคเรียนที่ใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานสูงกว่าในภาคเรียนที่ไม่ได้ใช้ชุดคำสั่ง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในทุกด้าน (ตารางที่ 2) สะท้อนให้เห็นว่าการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานช่วยให้ครูควบคุมแถวได้คล่องแคล่วขึ้น และพฤติกรรมการเข้าแถวของนักเรียนดีขึ้นอย่างชัดเจน

3) ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานอยู่ในระดับมาก

ข้อค้นพบจากการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า การใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานในการจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ ภายใต้แนวคิด "สั่งการง่าย ควบคุมคล่อง" ที่มีลักษณะของความชัดเจน กระชับ ง่ายต่อการจดจำและการนำไปใช้ ส่งผลให้การจัดระเบียบแถวมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งในแง่ความคล่องแคล่วในการควบคุมแถวของครู และพฤติกรรมการเข้าแถวที่ดีขึ้นของนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีและผลการศึกษาที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้มีข้อจำกัดบางประการ เช่น กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษามาจากโรงเรียนเดียวซึ่งอาจไม่สามารถเป็นตัวแทนของสถานศึกษาในบริบทอื่นได้ รวมถึงระยะเวลาในการศึกษาผลของชุดคำสั่งระยะยาวอาจยังไม่เพียงพอ จึงควรมีการศึกษาขยายผลในวงกว้าง และติดตามผลในระยะยาวต่อไป

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า การใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน "สั่งการง่าย ควบคุมคล่อง" นับเป็นนวัตกรรมที่มีคุณูปการต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมหน้าเสาธงของสถานศึกษา ซึ่งจะช่วยยกระดับทั้งประสิทธิภาพการทำงานของครู และส่งเสริมวินัยและความรับผิดชอบของนักเรียน อันเป็นคุณลักษณะสำคัญที่จะส่งผลต่อการพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติต่อไป ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะให้สถานศึกษาต่างๆ ได้นำชุดคำสั่งมาตรฐานนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแพร่หลายและจริงจังยิ่งขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมแห่งความเป็นระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

คำสำคัญ: ชุดคำสั่งมาตรฐาน, การจัดระเบียบแถวเคารพธงชาติ, ประสิทธิภาพการจัดระเบียบแถว, ความคล่องแคล่วในการควบคุมแถว, พฤติกรรมการเข้าแถว, ความเป็นระเบียบ, ความรับผิดชอบ, การตรงต่อเวลา

โพสต์โดย ครูบอล : [18 ส.ค. 2567 (23:10 น.)]
อ่าน [61280] ไอพี : 223.205.227.164
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,539 ครั้ง
เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ
เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ

เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน

เปิดอ่าน 36,285 ครั้ง
การวัดความสูง
การวัดความสูง

เปิดอ่าน 13,531 ครั้ง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง
มข.ค้นพบยีสต์สายพันธุ์ใหม่ แบ่งตัวเร็ว ผลิตเอทานอลสูง

เปิดอ่าน 23,550 ครั้ง
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร

เปิดอ่าน 34,305 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?

เปิดอ่าน 14,941 ครั้ง
ลูกบาศก์ของรูบิค
ลูกบาศก์ของรูบิค

เปิดอ่าน 26,258 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

เปิดอ่าน 35,310 ครั้ง
พืชที่ใช้ทำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน
พืชที่ใช้ทำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน

เปิดอ่าน 46,530 ครั้ง
จิตรกรรมไทย
จิตรกรรมไทย

เปิดอ่าน 17,032 ครั้ง
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7

เปิดอ่าน 25,465 ครั้ง
ใช้กระดาษบางๆ ทำสะพานวางแก้วน้ำได้ ทำยังไง เทคนิคดีๆ เอาไว้สอนเด็กครับ
ใช้กระดาษบางๆ ทำสะพานวางแก้วน้ำได้ ทำยังไง เทคนิคดีๆ เอาไว้สอนเด็กครับ

เปิดอ่าน 4,992 ครั้ง
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล

เปิดอ่าน 24,150 ครั้ง
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน

เปิดอ่าน 15,793 ครั้ง
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม

เปิดอ่าน 37,275 ครั้ง
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
เปิดอ่าน 12,688 ครั้ง
Toshiba Libretto W100  มินิโน้ตบุ๊ก2จอสัมผัส
Toshiba Libretto W100 มินิโน้ตบุ๊ก2จอสัมผัส
เปิดอ่าน 10,270 ครั้ง
เปิดม่านการศึกษา : 16 เม.ย. 58 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดม่านการศึกษา : 16 เม.ย. 58 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดอ่าน 29,855 ครั้ง
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว
เปิดอ่าน 12,173 ครั้ง
น้ำคั้นหัวบีทรู้ท ช่วยลดความดันได้ชัวร์
น้ำคั้นหัวบีทรู้ท ช่วยลดความดันได้ชัวร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ