ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนอง
โดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว
ผู้วิจัย นายสุทธิรักษ์ เสมา
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว จำนวน 18 เล่ม 2) แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.53-0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23-0.77 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.74 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.77/84.68 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว ที่เรียนด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5Step) เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ประวัติศาสตร์ระนองโดยบูรณาการความคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งมะพร้าว อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( =4.52, S.D.=0.63)