ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ แนวทางการจัดการนิเทศ และปัจจัยส่งเสริมการนิเทศในโรงเรียนเทศบาลสังกัดเทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการ ครูหัวหน้างานวิชาการ ในโรงเรียนเทศบาลสังกัดเทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี และศึกษานิเทศก์ รวมทั้งหมด 15 คน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน 3) เพื่อประเมินความเป็นประโยชน์และความเป็นไปได้ของรูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 46 คน และ 4) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี โดยผู้นิเทศ ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี จำนวน 40 คน ผู้รับการนิเทศ ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี จำนวน 19 คน ผลการวิจัย พบว่า

สภาพปัญหาการนิเทศ ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศภายใน กระบวนการและเทคนิคการนิเทศ ผู้รับการนิเทศมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการนิเทศ ไม่มีรูปแบบการนิเทศภายในที่เป็นแนวทางดำเนินการพัฒนาการทำงาน พัฒนาการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียนการนิเทศขาดความต่อเนื่อง ขาดความสม่ำเสมอ ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด ขาดการกำกับ ติดตามและประเมินผลการนิเทศอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ความต้องการการนิเทศ ผู้นิเทศควรเป็นกัลยาณมิตรต่อผู้รับการนิเทศ ต้องเป็นกระบวนการมีส่วนร่วม สนับสนุนส่งเสริมครูโดยคำนึงถึงความถนัดของแต่ละบุคคลเพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ ความสามารถตามความมุ่งหมายของการศึกษา มีรูปแบบการนิเทศที่เป็นแนวทางดำเนินการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียน ผู้นิเทศควรเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษในกลุ่มสาระการเรียนรู้ขึ้นไป แนวทางการจัดการการนิเทศในโรงเรียน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ นิเทศภายในโรงเรียน มีแผนการจัดอบรมการนิเทศให้แก่ครูทุกคน สร้างความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีต่อการรับการนิเทศ พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ปัจจัยส่งเสริมการนิเทศ ประกอบด้วย ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะของผู้นิเทศ ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้นิเทศ สื่อและเครื่องมือในการนิเทศ การมีส่วนร่วมในการนิเทศ และการนิเทศอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเป็นการกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน กำหนดปฏิทินการนิเทศติดตามให้ชัดเจน

รูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 กระบวนการนิเทศภายใน ประกอบด้วย 1.1 การประเมินสภาพปัจจุบัน (Assessing) 1.2 การวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญ (Prioritizing) 1.3 การวางแผนการนิเทศ (Planning) 1.4 การดำเนินการนิเทศ (Supervision) 1.5 การติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation) 1.6 การรายงานผลการนิเทศ (Report) องค์ประกอบที่ 2 ปัจจัยส่งเสริมการนิเทศภายใน ประกอบด้วย 2.1 ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะของผู้นิเทศ 2.2 ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้นิเทศ 2.3 สื่อและเครื่องมือในการนิเทศ 2.4 การมีส่วนร่วมในการนิเทศ และ2.5 การนิเทศอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และองค์ประกอบที่ 3 การจัด การเรียนรู้ของครู ประกอบด้วย 3.1 การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 3.2 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3.3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3.4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม และ3.5 การวัดและประเมินผล

ผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือดำเนินการตามรูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76 =0.31)

ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี พบว่า ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.71 =0.23) และความเป็นประโยชน์โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.75 =0.24

ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68 =0.19)

ความพึงพอใจของผู้นิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน APPSMR เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดละไม เทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.51 =0.48) ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52 =0.34)

โพสต์โดย แหม่ม : [18 ส.ค. 2567 (15:05 น.)]
อ่าน [61] ไอพี : 110.168.248.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,191 ครั้ง
26 มิถุนายน วันสุนทรภู่
26 มิถุนายน วันสุนทรภู่

เปิดอ่าน 10,293 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 14,615 ครั้ง
หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna
หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna

เปิดอ่าน 14,353 ครั้ง
สีสวยใน "แหนม" ของแถมที่ต้องเลี่ยง
สีสวยใน "แหนม" ของแถมที่ต้องเลี่ยง

เปิดอ่าน 13,440 ครั้ง
อยากรู้หรือไม่...คุณแก่เร็วไป หรือ อ่อนกว่าวัย ?
อยากรู้หรือไม่...คุณแก่เร็วไป หรือ อ่อนกว่าวัย ?

เปิดอ่าน 11,786 ครั้ง
5 สไตล์การกินเพื่อสุขภาพดี
5 สไตล์การกินเพื่อสุขภาพดี

เปิดอ่าน 2,791 ครั้ง
อุตสาหกรรมยุคใหม่ ทำไมต้องเข้าใจเรื่อง Smart Warehouse
อุตสาหกรรมยุคใหม่ ทำไมต้องเข้าใจเรื่อง Smart Warehouse

เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 14,334 ครั้ง
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ

เปิดอ่าน 32,605 ครั้ง
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

เปิดอ่าน 12,878 ครั้ง
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558

เปิดอ่าน 36,946 ครั้ง
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 97,864 ครั้ง
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 255,228 ครั้ง
มาตรฐานวิชาชีพครู
มาตรฐานวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 8,943 ครั้ง
หลักฟื้นสภาพจิตใจหลังน้ำลด
หลักฟื้นสภาพจิตใจหลังน้ำลด

เปิดอ่าน 11,215 ครั้ง
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น
เปิดอ่าน 72,499 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เปิดอ่าน 11,243 ครั้ง
เปิดตัว ตุ๊กตา มิเชล โอบามา
เปิดตัว ตุ๊กตา มิเชล โอบามา
เปิดอ่าน 11,085 ครั้ง
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน
เปิดอ่าน 75,476 ครั้ง
รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ
รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ