ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3
ผู้ประเมิน นางอมรรัตน์ อวยพร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 4.1) พฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของตัวนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และผลที่เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน แบ่งตามการประเมินรายด้าน 1) ด้านบริบท ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 11 คน 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และหัวหน้าสายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 14 คน 3) ด้านกระบวนการ ได้แก่ ครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 43 คน และ 4) ด้านผลการดำเนินงาน แบ่งเป็น 4.1) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 รวม 45 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 290 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 จำนวน 290 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบท 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงาน จำนวน 5 ฉบับ แบบสอบถามด้านผลการดำเนินงาน จำนวน 3 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1. ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บริบทของโครงการสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจน
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยการประเมินรายกิจกรรม อยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกกิจกรรม โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ กิจกรรมตักบาตรทุกวันพระ ตักบาตรประจำเดือน และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ตามลำดับ
4. ด้านผลการดำเนินงาน โดยการประเมิน 3 ด้าน ดังนี้
4.1 ด้านการแสดงออกทางพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินผลตามการรับรู้ ใน 3 ลักษณะ ดังนี้
4.1.1 ตามการรับรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาอื่น
4.1.2 ตามการแสดงพฤติกรรมของตัวนักเรียนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความกตัญญู กตเวที นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
4.1.3 ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความกตัญญู กตเวที นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
4.2 ด้านความพึงพอใจของต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ประเมินผลตามการรับรู้ ใน 3 ลักษณะ ดังนี้
4.2.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ท่านพึงพอใจที่กิจกรรมช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
4.2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ท่านพึงพอใจที่กิจกรรมช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
4.2.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีคุณค่า ควรแก่การส่งเสริมและดำเนินการต่อเนื่องต่อไป
4.3 ด้านผลที่เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและข้อเสนอแนะ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อนักเรียน กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการสามารถส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักวางตน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดี ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางค่านิยม 12 ประการให้กับนักเรียนได้ นักเรียนได้เรียนรู้หลักธรรมของพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักธรรมเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันด้วยประสบการณ์จริง และมีข้อเสนอแนะ ควรจัดสรรงบประมาณสำรองไว้ใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ควรมีการวางแผนการดำเนินงานให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ผู้ประสานงาน/ หัวหน้ากิจกรรมแต่ละกิจกรรม ควรประสานงานกับหัวหน้าสายชั้นล่วงหน้าก่อนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ