ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ผู้ประเมิน นางอมรรัตน์ อวยพร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2566

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ใน 2 ประเด็น ได้แก่ 4.1) พฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของตัวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4.2) ความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน แบ่งตามการประเมินรายด้าน ดังนี้ 1) ด้านบริบท กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 11 คน 2) ด้านปัจจัยนำเข้า กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และหัวหน้าสายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 จำนวน 14 คน 3) ด้านกระบวนการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 จำนวน 43 คน และ 4) ด้านผลการดำเนินงาน แบ่งเป็น 4.1) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 รวมทั้งสิ้น 45 คน 4.2) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 จำนวน 290 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 จำนวน 290 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเป็นผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบท 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงานจำนวน 5 ฉบับ และแบบสอบถามด้านผลการดำเนินงาน จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า

1. ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บริบทของโครงการสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจน

3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยการประเมินรายกิจกรรม อยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกกิจกรรม โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ กิจกรรมตักบาตรทุกวันพระ ตักบาตรประจำเดือน และกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางด้านวินัย การบริจาค และบำเพ็ญประโยชน์ ตามลำดับ

4. ด้านผลการดำเนินงาน ประกอบด้วยการประเมิน 2 ด้าน ดังนี้

4.1 ด้านการแสดงออกทางพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินผลตามการรับรู้ ใน 3 ลักษณะ ดังนี้

4.1.1 ตามการรับรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ โดยพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทย

4.1.2 ตามการแสดงพฤติกรรมของตัวนักเรียนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ โดยพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความกตัญญู กตเวที นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น และ นักเรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง และความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทย ตามลำดับ

4.1.3 ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ โดยพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความกตัญญู กตเวที นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น และ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดี เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา และวันสำคัญทางศาสนา ตามลำดับ

4.2 ด้านความพึงพอใจของต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ประเมินผลตามการรับรู้ ใน 3 ลักษณะ ดังนี้

4.2.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ท่านพึงพอใจที่กิจกรรมช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

4.2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ท่านพึงพอใจที่กิจกรรมช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

4.2.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีคุณค่า ควรแก่การส่งเสริมและดำเนินการต่อเนื่องต่อไป

โพสต์โดย เจี๊ยบ : [16 ส.ค. 2567 (12:24 น.)]
อ่าน [61288] ไอพี : 125.25.34.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,858 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย

เปิดอ่าน 17,978 ครั้ง
เรียนคณิต ใครว่ายาก
เรียนคณิต ใครว่ายาก

เปิดอ่าน 15,708 ครั้ง
อาชีพในฝันเด็กไทยปี 59
อาชีพในฝันเด็กไทยปี 59

เปิดอ่าน 30,292 ครั้ง
โปรแกรมแว่นขยาย
โปรแกรมแว่นขยาย

เปิดอ่าน 11,974 ครั้ง
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 65,531 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 14,955 ครั้ง
หลักในการออกแบบสวน
หลักในการออกแบบสวน

เปิดอ่าน 20,825 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

เปิดอ่าน 16,752 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทย เเจ้ง ส่งไปรษณีย์ต้องแสดงบัตรประชาชน เริ่ม 8เม.ย.นี้
ไปรษณีย์ไทย เเจ้ง ส่งไปรษณีย์ต้องแสดงบัตรประชาชน เริ่ม 8เม.ย.นี้

เปิดอ่าน 46,367 ครั้ง
โมเดลกระดาษ
โมเดลกระดาษ

เปิดอ่าน 14,771 ครั้ง
สมองเสื่อมหรือ... ขี้ลืมธรรมดาๆ
สมองเสื่อมหรือ... ขี้ลืมธรรมดาๆ

เปิดอ่าน 31,805 ครั้ง
รามี (ramie) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 17
รามี (ramie) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 17

เปิดอ่าน 18,333 ครั้ง
TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง?
TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง?

เปิดอ่าน 9,506 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 27,831 ครั้ง
"ชงโค"..ไม้ประดับที่มีสรรพคุณรักษาโรค
"ชงโค"..ไม้ประดับที่มีสรรพคุณรักษาโรค

เปิดอ่าน 22,034 ครั้ง
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"
เปิดอ่าน 306,108 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
เปิดอ่าน 14,152 ครั้ง
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
เปิดอ่าน 27,080 ครั้ง
ขนมถังแตก
ขนมถังแตก
เปิดอ่าน 33,159 ครั้ง
ตำนานนางสงกรานต์
ตำนานนางสงกรานต์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ