กระบวนการดำเนินงาน
โมเดล 3D เป็นนวัตกรรมการบริหารสถานศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งอ้างอิงการขับเคลื่อนโดยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) ที่เป็นกระบวนการดำเนินงานที่โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองกลางใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา บูรณาการร่วมกับแนวคิด "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการจัดการศึกษาอย่างยั่งยืน กระบวนการดำเนินงานของโมเดล 3D ประกอบด้วยขั้นตอนในการบริหารจัดการดังนี้
นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษา BDL MODEL
1. Plan (วางแผน)
1.1 ศึกษาเรียนรู้โครงสร้างการบริหารจัดการ: เริ่มต้นจากการศึกษาและเรียนรู้โครงสร้างการบริหารจัดการตามหลักทฤษฎี แนวคิด วิธีการ และรูปแบบการบริหารจัดการการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมการมีงานทำ การศึกษาในขั้นตอนนี้ช่วยให้ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนและสามารถนำไปใช้ในการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2 วิเคราะห์ศักยภาพ: วิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริบททางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ และทรัพยากรที่มีอยู่ การวิเคราะห์นี้มีความสำคัญต่อการกำหนดแนวทางและเป้าหมายในการพัฒนาทักษะอาชีพ
1.3 วางแผนและกำหนดกลยุทธ์: หลังจากการวิเคราะห์เสร็จสิ้น ขั้นตอนต่อไปคือการวางแผน กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และจัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของโรงเรียน การวางแผนนี้จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินงานในขั้นตอนต่อๆ ไป
1.4 สร้างความเข้าใจร่วมกัน: สร้างความเข้าใจกับครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจถึงเป้าหมายและกระบวนการพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียน รวมถึงการสร้างแรงสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
2. Do (ปฏิบัติ)
2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน: แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและการมีงานทำ จัดประชุมคณะกรรมการเพื่อมอบหมายภาระหน้าที่
2.2 ดำเนินการตามโมเดล 3D
- Discover: ค้นพบศักยภาพและความต้องการของนักเรียน
- Design: ออกแบบแผนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์
- Drive: ส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง
2.3 บูรณาการหลักทฤษฎีการบริหาร: นำหลักทฤษฎีการบริหารต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน
3. Check (ตรวจสอบ)
3.1 นิเทศ กำกับ ติดตาม: ดำเนินการนิเทศ กำกับ และติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิ ตรวจสอบว่าการดำเนินงานเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่กำหนดไว้
3.2 ตรวจสอบและประเมินผล: ประเมินผลการดำเนินงานในด้านการพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียน และวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน
3.3 การทบทวนหลังปฏิบัติ: จัดประชุมทบทวนและสรุปผลการดำเนินงาน และรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. Act (ปรับปรุง):
4.1 วิเคราะห์ผลการประเมินและข้อมูลจากการทบทวน: นำผลการประเมินและข้อมูลจากการทบทวนมาวิเคราะห์ และระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุงในกระบวนการพัฒนาทักษะอาชีพ
4.2 ปรับปรุงกระบวนการและแผนงาน: ปรับปรุงแผนงานและกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและแก้ไขปัญหาที่พบในระหว่างการดำเนินงาน
4.3 ส่งเสริมพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ: ส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศ โดยการจัดกิจกรรม การอบรม และการฝึกทักษะเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างเต็มที่
4.4 จัดแสดงผลงานความสำเร็จของนักเรียนและการดำเนินงานของโรงเรียนในด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนรุ่นต่อไป รวมถึงการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงเรียน