ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์)

แบบเสนอผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและการออกแบบเทคโนโลยี (CODING) ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑

ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์)

ชื่อผู้เสนอผลงาน นางศิรินณา ตันติจารุกร

โรงเรียน วัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑

ประเภทผลงาน ครู (Unplugged)

๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

สืบเนื่องจากนโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗-๒๕๖๘ มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพและสมรรถนะที่สำคัญจำเป็น ตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน ดังที่กล่าวไว้ว่า “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๖, หน้า ๑) สอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดนโยบาย ข้อ ๓ ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ส่งเสริมให้มีการต่อยอดแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ๒๕๖๖, หน้า ๒)

วิทยาการคำนวณเป็นวิชาใหม่ ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐) อยู่ในสาระเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ซึ่งปรับมาจากรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศที่อยู่ในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยได้ปรับปรุงแนวทางกระบวนการสอนใหม่ให้เป็นการสอนวิธีคิดและบูรณาการความรู้วิชาต่างๆ โดยใช้ Coding เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาการคำนวณและมีเป้าหมายให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญของข้อมูลที่จะนำกระบวนการคิดเชิงคำนวณมาสร้างความรู้และปรับใช้กับการเรียนวิชาอื่นและใช้กับการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และเข้าใจถึงโอกาส ความเสี่ยงเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, ๒๕๖๔, หน้า ๔)

การเรียนวิชาวิทยาการคำนวณสามารถเรียนโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ และยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้กับการเรียน หากนักเรียนยังขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ รูปแบบการเรียน Unplugged Coding จึงถูกนำมาใช้กับการสอนโดยเฉพาะในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น กิจกรรม Unplugged Coding จะเป็นการปูพื้นฐานของความคิดก่อนลงมือปฏิบัติ การเรียน Unplugged Coding จึงส่งผลให้เกิดทักษะที่จำเป็นอย่างน้อย ๖ ทักษะ คือ ทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน ทักษะในการคิดอย่างมีเหตุผล ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดเชิงคำนวณ และทักษะการแก้ไขปัญหาเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งถือว่าเป็นทักษะสำคัญต่อการพัฒนากำลังคน และเป็นฐานสมรรถนะในการพัฒนาทักษะต่อยอดไปสู่อาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศในอนาคต (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ๒๕๖๔, หน้า ๑๑)

โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่เลขที่ ๑/๑ หมู่ ๖ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี จากการศึกษาผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียนยังขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ อาจเนื่องจากผู้เรียนไม่ได้รับการฝึกทักษะและกระบวนการคิดตามหลักการและเป้าหมายของวิชาวิทยาการคำนวณ เนื่องจากครูผู้สอนขาดความรู้ ความเข้าใจที่ชัดเจนในหลักการและเป้าหมายของวิชาวิทยาการคำนวณ รวมทั้งขาดสื่อการเรียนการสอนที่สามารถทำให้ผู้เรียนตอบวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดของวิชาวิทยาการคำนวณได้ ทำให้มีปัญหาในการนำสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนและไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนด้านกระบวนการและทักษะการคิด

จากความสำคัญดังกล่าว จึงได้นำความรู้ ประสบการณ์ การศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและการออกแบบเทคโนโลยี (CODING) นโยบายการศึกษา จุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑ มาออกแบบผลงานการพัฒนาทักษะการคิดโดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) โดย บูรณาการการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมรอบรั้วโรงเรียนเข้ากับกิจกรรมต่างๆ นำเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในชุมชน วิถีชีวิต บริบททางวัฒนธรรมมาออกแบบเงื่อนไขกิจกรรม เพื่อฝึกฝนทักษะพื้นฐาน ความคิดเชิงกระบวนการ การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือเทคโนโลยีที่จำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๑ จุดประสงค์

๑. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์)

๒. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า”

๒.๒ เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

นักเรียนโรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปี จำนวน ๒๐ คน ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณด้วยการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า”

เชิงคุณภาพ

๑. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีผลการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

๒. ร้อยละ ๙๐ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ระดับดีมาก

๓. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน

ดำเนินการตามกิจกรรมที่ออกแบบไว้ทุกขั้นตอนและมีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขั้นวางแผน (Plan)

- วิเคราะห์ความต้องการพัฒนาของสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน

- ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารที่เกี่ยวข้อง นโยบายการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา และหน่วยบูรณาการกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น “เปิดตำนานเมืองเก่า ร่องรอยอารยธรรม จิตรกรรมฝาผนังอุโบสถเก่าวัดจันทบุรี”

ขั้นดำเนินการ (Do)

- สร้างแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

- ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ แบบไม่ใช้คอมพิวเตอร์หรือ Unplugged Coding การพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกลำดับกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเจอปัญหา การฝึกการวางแผน และการฝึกกระบวนการทำงานเป็นทีม ผ่านกิจกรรมบทบาทสมมติในใบกิจกรรม โดยมีเรื่องเล่าว่านักเรียนจะต้องเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปถึงโรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ได้อย่างปลอดภัย เช่น เดินหน้า เดินซ้าย เดินขวา เดินลง โดยต้องเดินทางผ่านช่อง ที่มีสถานที่สำคัญในชุมชน (Landmark) ตำบลเมืองเก่า อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี เช่น บึงโง้ง แม่น้ำป่าสัก อุโบสถเก่าวัดจันทบุรี วัดชุ้ง วัดสุธาวุฒิ วัดจันทบุรี เทศบาลตำบลเมืองเก่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเทศบาลตำบลเมืองเก่า และปฏิบัติภารกิจตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น เก็บสมบัติให้ได้เยอะที่สุด ใช้บัตรคำสั่งน้อยที่สุด

- สร้างแบบประเมินความพึงพอใจ

- ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบคุณภาพ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ สพป.สระบุรี เขต ๑

- ทดลองใช้แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ในสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกัน ได้แก่ โรงเรียนวัดบ้านโคก(มงคลประชาสรรค์)

- ทดสอบก่อนเรียน และนำ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ไปใช้ในการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จากนั้นทดสอบหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจนักเรียน

ขั้นตรวจสอบ (Check)

- นิเทศ ติดตาม การนำ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ไปใช้ในการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ได้รับมอบหมาย

- สะท้อนผล (AAR) และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

- ตรวจสอบ และประเมินผล

ขั้นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Act)

- เผยแพร่ผลงานโดยใช้สื่อดิจิทัลและช่องทางอื่นๆ อย่างหลากหลาย

๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

๑. ร้อยละ ๘๗ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีผลการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

๒. ร้อยละ ๙๒ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ระดับดีมากที่สุด

ผลสัมฤทธิ์

ผลการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” พบว่า ร้อยละ ๘๗ ของผู้เรียนมีผลการพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อาจเนื่องจากผู้เรียนได้มีการใช้ทักษะในการคิดอย่างมีเหตุผล ทักษะการคิด สร้างสรรค์ ทักษะการคิดเชิงคำนวณ และ ทักษะการแก้ไข ปัญหาเป็นขั้นเป็นตอน ในการลงมือปฏิบัติกิจกรรม การทำงานร่วมกันเป็นทีม และการแสดงผลงานที่สร้างความภูมิใจให้กับผู้เรียน นอกจากนี้ การบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำและเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ที่ได้รับ

การพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) เป็นการจัดการเรียนรู้แบบ Unplugged Coding จะช่วยให้นักเรียนสามารถฝึกฝนทักษะพื้นฐานที่จำเป็น โดยปราศจากข้อจำกัดของเครื่องมืออุปกรณ์ทางเทคนิค เรียน Coding ได้ โดยที่ยังไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ คือ เริ่มต้นที่กระบวนการคิดของนักเรียน ซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวงการศึกษา เพราะอยู่บนฐานความเป็นไทย ความเป็นท้องถิ่น

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

๕.๑ ผู้บริหารบริหารเชิงกลยุทธ์และบริหารแบบมีส่วนร่วม ให้การสนับสนุนทรัพยากร และนิเทศ ติดตามอย่างต่อเนื่อง

๕.๒ การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

๕.๓ ครูมีความพร้อมและความตั้งใจนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

๕.๔ นักเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยความใฝ่รู้ใฝ่เรียน

๕.๕ ผู้ปกครองและชุมชนร่วมแรงร่วมใจ และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

๕.๖ ศึกษานิเทศก์ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ชี้แนะ

๖. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

๖.๑ การพัฒนาทักษะการคิด โดยใช้ “Coding ตะลุยเมืองเก่า” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) นี้มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณแบบ Unplugged Coding เนื่องจากแนวทางที่ออกแบบนั้น สามารถปฏิบัติได้จริง เน้นการสร้างการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนบนพื้นฐานที่ห้องเรียนและโรงเรียนมีอยู่ บนบริบทที่เป็นจริง บนฐาน ความเป็นไทย และความเป็นท้องถิ่น

๖.๒ ข้อเสนอแนะ ข้อควรระวัง ผลงานนี้ใช้หลักการมีส่วนร่วมและกระบวนการพัฒนาคุณภาพเชิงระบบ PDCA ในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการดำเนินงาน ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม และใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

๖.๓ แนวทางการพัฒนาเพิ่มเติมให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ควรได้มีการปรับปรุงพัฒนาและถอดบทเรียน เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพ และมีการสะท้อนผลการปฏิบัติงานเพื่อให้เห็นความก้าวหน้าของกิจกรรมที่ปฏิบัติ เปิดโอกาสให้มีการวิพากษ์ร่วมกัน และเกิดการยอมรับในวิธีปฏิบัติ

๗. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

๗.๑ การเผยแพร่

- เว็บไซต์ (Website) เช่น เว็บไซต์ครูบ้านนอก (www.kroobannok.com)

- เฟสบุ๊ก (Facebook) เช่น เพจโรงเรียนวัดจันทบุรี-พิมพ์ประชานุเคราะห์

- กลุ่มไลน์ (Line) เช่น กลุ่มไลน์ห้องเรียน กลุ่มไลน์ผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มไลน์วิชาการกลุ่มโรงเรียนเสาไห้

- การประชุม เช่น การประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

- การจัดนิทรรศการ เช่น สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ งานเปิดบ้านวิชาการ “เปิดบ้านนวัตกรรมนำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”และงานมหกรรมวิชาการสานพลัง "จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน" ณ โรงเรียนอนุบาลสระบุรี

๗.๒ การได้รับการยอมรับ

- ได้รับเกียรติบัตรนำเสนอผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานเปิดบ้านวิชาการโรงเรียนอนุบาลเสาไห้

- ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์)

๗.๓ รางวัลที่ได้รับ

- ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง ครูผู้สอนยอดเยี่ยมระดับประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านบริหารจัดการ ผู้มีผลงานดีเด่นประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ เพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ครั้งที่ ๑๒ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา

๘. บรรณานุกรม

กระทรวงศึกษาธิการ. (๒๕๖๖). ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๖๘. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, กระทรวงศึกษาธิการ .(๒๕๖๔) .Unplugged Coding (ประถมต้น)

ฉบับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

______. (๒๕๖๖). ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง นโยบายและจุดเน้นของ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๖๘ และนโยบาย

เร่งด่วน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (๒๕๖๔). แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ

Coding เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑. กรุงเทพฯ: ๒๑ เซ็นจูรี่.

โพสต์โดย ครูนก : [15 ส.ค. 2567 (17:11 น.)]
อ่าน [106] ไอพี : 49.48.228.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 65,440 ครั้ง
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ

เปิดอ่าน 449,134 ครั้ง
     กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘  พร้อมตัวอย่าง ง่ายต่อการจดจำ
กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ พร้อมตัวอย่าง ง่ายต่อการจดจำ

เปิดอ่าน 32,976 ครั้ง
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C

เปิดอ่าน 14,309 ครั้ง
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน

เปิดอ่าน 37,374 ครั้ง
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

เปิดอ่าน 13,531 ครั้ง
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้

เปิดอ่าน 244,607 ครั้ง
10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก
10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก

เปิดอ่าน 19,490 ครั้ง
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 13,307 ครั้ง
กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013
กูเกิล เผยอันดับคำค้นสุดฮิตของไทย ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 26,407 ครั้ง
ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค.
ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค.

เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน

เปิดอ่าน 139,589 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 84,100 ครั้ง
10 วิธีช่วยให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์
10 วิธีช่วยให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 22,928 ครั้ง
เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม
เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม

เปิดอ่าน 28,704 ครั้ง
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ

เปิดอ่าน 12,694 ครั้ง
ประเภทของเครื่องปรับอากาศ และวิธีใช้อย่างประหยัด
ประเภทของเครื่องปรับอากาศ และวิธีใช้อย่างประหยัด
เปิดอ่าน 20,707 ครั้ง
เกมส์ทําอาหาร
เกมส์ทําอาหาร
เปิดอ่าน 12,323 ครั้ง
4 อาหารสลายพุง
4 อาหารสลายพุง
เปิดอ่าน 27,036 ครั้ง
"ประกาศสงกรานต์" ปี 2556
"ประกาศสงกรานต์" ปี 2556
เปิดอ่าน 3,876 ครั้ง
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)
แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ