บทคัดย่อ
ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการนำผลการประเมิน NT ไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) ของนายณัฐพล ตะเคียนเกลี้ยง ตำแหน่ง ครู เรื่องนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ACTIVE LEARNING โดยใช้แบบพัฒนาทักษะ เสริมคิด พิชิต NT ด้านคณิตศาสตร์และด้านภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนปกติ จำนวน 5 คน (นักเรียนพิเศษ 2 คน) ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลเมืองหลวง อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้กระบวนการพัฒนาต่อยอดเป็นรูปแบบการพัฒนาที่มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนปกติ จำนวน 5 คน (นักเรียนพิเศษ 2 คน) ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านเมืองหลวง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบเสริมการคิดด้านภาษาไทยและด้านคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นในรายวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละจากผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ปีการศึกษา 2566
ผลการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ACTIVE LEARNING โดยใช้แบบพัฒนาทักษะ เสริมคิด พิชิต NT ด้านคณิตศาสตร์และด้านภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 พบว่า
(1) นักเรียนชั้นป.3 ร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนด้านคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.40
(2) นักเรียนชั้นป.3 ร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนด้านภาษาไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.90
(3) นักเรียนชั้นป.3 ร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนรวมทั้ง 2 ด้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.65
(4) นักเรียนชั้นป.3 ทุกคนมีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ด้านคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก
(5) นักเรียนชั้นป.3 ทุกคนมีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ด้านภาษาไทยอยู่ในระดับดีมาก
(6) นักเรียนชั้นป.3 ทุกคนมีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) รวมทั้ง 2 ด้านอยู่ในระดับดีมาก
ผลการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ACTIVE LEARNING โดยใช้แบบพัฒนาทักษะ เสริมคิด พิชิต NT ด้านคณิตศาสตร์และด้านภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 สามารถส่งเสริมความสามารถ 2 ด้าน ได้แก่ ความสามารถด้านภาษาไทย ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ผู้เรียนได้รับการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้และคิดเลขเป็น เกิดสมรรถนะพื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนรู้ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามนโยบาย ปีแห่งการฟื้นฟู ดูแลและพลิกโฉมการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ปีการศึกษา 2566 เรื่องการฟื้นฟูการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ซึ่งการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์และภาษาไทยให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น จึงเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงของการศึกษาของชาติ และค่าเป้าหมายในแผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านเมืองหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอดในการสอนระดับชั้นอื่นได้เพื่อเป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นและมีความสุขในการเรียน