ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แบบรายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ สำหรับนักเรียนชั

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

สังคมโลกในศตวรรษที่ 21 การศึกษาเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนามนุษย์ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาทางการจัดการศึกษาอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาสาระ เทคนิควิธีการสอน สื่อการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวทางการจัดการศึกษา มาตรา 24 ได้กำหนดให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยให้เนื้อหาสาระและกิจกรรมสอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างและหว่างบุคคล จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (กระทรวงศึกษาธิการ, 2545) ตามจุดเน้นและนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดให้สถานศึกษาจัดโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 1 รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ เพื่อบ่มเพาะให้นักเรียนภาคภูมิใจ รักความเป็นไทย หวงแหนในสิ่งที่บรรพชนให้ไว้เป็นมรดกทางปัญญา รักษาและต่อยอด และนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประกาศแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์ตามนโยบาย 8+1 รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ของสถานศึกษา เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน รวมทั้งบ่มเพาะให้ผู้เรียนภาคภูมิใจในความเป็นชาติ ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์วิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ เข้าใจการดำรงชีวิตของมนุษย์และการอยู่ร่วมกันในสังคม การเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย กาลเวลา ตามเหตุปัจจัยต่าง ๆ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี มีคุณธรรม ธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) จึงจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรด้วยสื่อ อุปกรณ์ ช่วยในการจัดการเรียนรู้ สอดแทรกการเรียนประวัติศาสตร์ตามเหตุการณ์และวันสำคัญ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกกับผู้เรียนให้รักและศรัทธาในประวัติศาสตร์ของไทย

ไทยโซ่ง มีชื่อเรียกต่าง ๆ กันว่า ลาวโซ่ง ลาวโซ่งดำ ไทยทรงดำ ผู้ไทยดำ การที่เรียกลาวโซ่งว่าลาวโซ่งเพราะถิ่นฐานเดิมมาจากประเทศลาว จึงถือว่าตนเองเป็นคนลาวและใช้ภาษาลาว นอกจากนี้คนไทยภาคกลางจะเรียกคนเชื้อสายลาวดังเช่นไทยโซ่งว่า “คนลาว”ถึงแม้ว่าในทางภาษาศาสตร์พบว่า ลาวโซ่งไม่ได้เป็นภาษาย่อยในกลุ่มลาว แต่อยู่ในกลุ่มภูไท (สุวัฒนา เลี่ยมประวัติ และกันทิมา วัฒนะประเสริฐ, 2539) กลุ่มชาติพันธุ์ลาวโซ่ง เป็นกลุ่มขาติพันธุ์ที่มีการกระจายตัวประชากรอยู่ใน ๗ จังหวัดในภูมิภาคตะวันตกของประเทศไทย ได้แก่ กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสุพรรณบุรี

จากการศึกษาข้างต้น พบว่านักเรียนขาดความรู้เกี่ยวกับประวัติ ประเพณี วัฒนธรรมของไทยทรงดำ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ และโรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) ยังเป็นโรงเรียนที่อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยทรงดำ ผู้สอนจึงได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นไทยทรงดำ เพื่อพัฒนาทักษความรู้ ความสนใจ อีกทั้งยังให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นที่เราอยู่อาศัย เพื่อสืบทอด ให้คงอยู่สืบต่อไป

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

2.1.1 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

2.1.2 เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

2.1.3 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ ในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เชิงปริมาณ

- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

2.2.2 เชิงคุณภาพ

- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะความรู้ สืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ ในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

การจัดการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA และกระบวนการ PLC และการจัดการเรียนการสอน มีรายละเอียด ดังนี้

รูปแบบ/กระบวนการ แนวคิดที่เกี่ยวข้อง กิจกรรม

P (Plan)

วางแผน การมีส่วนร่วมการวางแผน โดยใช้กระบวนการ PLC - วิเคราะห์ วางแผน รายละเอียด เนื้อหาของบทเรียน

- ศึกษาหลักการและทำความเข้าใจในการใช้กิจกรรมการเรียนการสอน

D (Do)

การปฏิบัติ กำหนดวิธีการและออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning - ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

- จัดทำแผนการเรียนรู้ เรื่องข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

- ปฏิบัติกิจกรรมและจัดการเรียนการสอนตามที่วางแผนและออกแบบไว้

C (Check)

การตรวจสอบและประเมินผล ตรวจสอบและประเมินผล - ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ ประเมินผล และวิเคราะห์ผลหลังการจัดกิจกรรม

- สรุปและบันทึกหลังการสอน

A (Action)

การปรับปรุงแก้ไข การวิเคราะห์ปัญหา / อุปสรรค วิธีการแก้ไข โดยใช้กระบวนการ PLC - นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้นต่อไป

 

4. ผลการดำเนินการ

ผลการดําเนินงานการจัดการเรียนรู้ Active Learning รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) ทำให้เกิดผลสำเร็จที่ชัดเจน ดังนี้

4.1 ผลผลิต (Outputs)

4.1.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 100 ในการจัดการเรียนรู้ Active Learning รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

4.1.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำได้อย่างถูกต้อง

4.1.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) ได้พัฒนาทักษะความรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำครบทุกจุดประสงค์การเรียนรู้

4.1.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตากแดด (ประสานราษฎร์วิทยาคาร) มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำในระดับดีมาก

4.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)

4.2.1 นักเรียนสามารถนําสิ่งที่ได้เรียนรู้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

4.2.2 นักเรียนเข้าใจและสามารถสืบทอดวัฒนธรรมไทยทรงดำได้

4.3 ด้านครูผู้สอน

4.3.1 ครูได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ

4.3.2 ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ ในการจัดการเรียนรู้

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 ผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริม นิเทศติดตามอย่างมีประสิทธิภาพ

5.2 ครูมีส่วนร่วม มุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อพัฒนานักเรียน เอาใจใส่ในการจัดการเรียนการสอนและให้คำแนะนําที่ดีแก่นักเรียน

5.3 นักเรียนให้ความร่วมมือ และมีความพร้อมในการร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่

5.4 ความพร้อมของสื่อการสอนต่างๆ สามารถนํามาประยุกต์ใช้ได้ อย่างเหมาะสม

6. บทเรียนที่ได้รับ

6.1 นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมสร้างความ สนใจกระตือรือร้นให้กับผู้เรียนในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ได้

6.2 การจัดการเรียนการสอน เรื่อง ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ นักเรียนมีความสนใจเรียนมากยิ่งขึ้น

6.3 ข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยทรงดำ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองมากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย ทะเลไทย : [14 ส.ค. 2567 (15:35 น.)]
อ่าน [80] ไอพี : 118.172.63.112
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 46,372 ครั้ง
ความหมายของคำว่า แม่
ความหมายของคำว่า แม่

เปิดอ่าน 11,249 ครั้ง
ว้าว น่าสนใจ คลิปวีดิโอ 7 เทคนิค ถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนให้สนุกขึ้น
ว้าว น่าสนใจ คลิปวีดิโอ 7 เทคนิค ถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนให้สนุกขึ้น

เปิดอ่าน 11,147 ครั้ง
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่

เปิดอ่าน 15,891 ครั้ง
10 ลักษณะนิสัยแห่งผู้ประสบความสำเร็จ
10 ลักษณะนิสัยแห่งผู้ประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 23,426 ครั้ง
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers

เปิดอ่าน 3,622 ครั้ง
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย

เปิดอ่าน 46,382 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร

เปิดอ่าน 11,617 ครั้ง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง

เปิดอ่าน 19,839 ครั้ง
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว

เปิดอ่าน 11,899 ครั้ง
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข

เปิดอ่าน 17,772 ครั้ง
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ

เปิดอ่าน 11,578 ครั้ง
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ

เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,853 ครั้ง
เคล็ดลับการดูแลเท้า
เคล็ดลับการดูแลเท้า

เปิดอ่าน 16,738 ครั้ง
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 22,899 ครั้ง
iPrice เจาะลึก! จริงหรือไม่? กรุงเทพฯ เป็นเมืองมีค่าครองชีพแพงที่สุดในภูมิภาค
iPrice เจาะลึก! จริงหรือไม่? กรุงเทพฯ เป็นเมืองมีค่าครองชีพแพงที่สุดในภูมิภาค
เปิดอ่าน 15,034 ครั้ง
สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร
สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร
เปิดอ่าน 36,727 ครั้ง
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"
เปิดอ่าน 15,327 ครั้ง
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
เปิดอ่าน 15,214 ครั้ง
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ