ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เรื่องการพัฒนากระบวนการ คิดเชื่อมโยงการคิดขั้นสูง โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

1.ที่มาและความสำคัญ

วิชาเคมีนั้น ส่วนใหญ่เป็นปรากฏการณ์ที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น โครงสร้างอะตอม พันธะเคมี กลไกการเกิดปฏิกิริยาเคมี เป็นต้น จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ในวิชาเคมีที่คลาคเคลื่อนส่วนใหญ่คือเรื่อง พันธะเคมีเนื่องจากพันธะเคมี เป็นการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างและการเกิดแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล ไอออน หรืออะตอมของสารเป็นปรากฏการณ์ระดับจุลภาค ไม่สามารถสังเกดได้ด้วยตาเปล่า มีความเป็นนามธรรมสูง ทำความเข้าใจได้ยาก ส่งผลให้เกิดแนวความคิดที่คลาดเคลื่อนขึ้นได้

จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ดังนั้นผู้สอนจึงได้จัดทำชุดกิจกรรมฝึกทักษะตามกระบวนการ GPAS 5 Steps เนื่องจากเป็นโมเดลการคิดขั้นสูงในเรียนรู้แบบ Active Learning ที่มีการเน้นกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning พร้อมทั้งเป็นเจ้าของการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) แสวงหาข้อมูลรอบด้านเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ 2) คิด วิเคราะห์สรุปความรู้เพื่อวางแผนเตรียมปฏิบัติ3) ลงมือทำจริง แก้ปัญหาจริง เพื่อพัฒนาหาแนวทางที่ดีที่สุด 4) สื่อสารและนำเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย 5) สร้าง

คุณค่าให้ผลงาน ต่อยอดประโยชน์สู่สังคม ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิรูปการศึกษาที่มีเป้าหมายให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะความสามารถที่คงทนผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้นักเรียนเกิดความแม่นยำและมีความคงทนในการจำเกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน ในระดับสูงขึ้นไป และให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างนวัตกรรม ใหม่ ๆ ได้ในอนาคตต่อไป

2.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 เพื่อพัฒนากระบวนการคิดเชื่อมโยงการคิดขั้นสูง โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ Active

Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

2.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการ

เรียนรู้ด้วยกระบวนการ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

2.3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พันธะเคมี

2.4 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อกระบวนการจัดการ

เรียนรู้ Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี

3. กระบวนการผลิตผลงาน

3.1 ขั้นวางแผนปฏิบัติงาน(Plan)

3.1.1 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สาระกลุ่มการ

เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอบข่ายเนื้อวิชา จุดมุ่งหมายของวิชาเคมีพื้นฐาน รวมทั้งจุดประสงค์

การเรียนรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

3.1.2 การศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

3.1.3 ศึกษาปัญหา ทฤษฎี และวิเคราะห์หลักการเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้และ

นวัตกรรม และรูปแบบการสอน GPAS 5 Steps

3.1.4 ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้

กระบวนการ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี

3.2 ขั้นการทำงานตามแผน (Do)

3.2.1 นำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวน

การ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมีรหัสวิชา ว30111 วิชาเคมีพื้นฐาน ไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่ม

เป้าหมาย ซึ่งมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่

1) ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering)

- ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567

ทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน วิชาเคมีพื้นฐาน (ว30111) เรื่อง พันธะเคมีซึ่งเป็น

ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน

- นักเรียนดูสื่อพาวเวอร์พ้อยและคลิปวีดีโอจาก YouTube อธิบายเรื่องพันธะเคมี

- ครูถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับแรงยึดเหนี่ยวว่า จากความรู้เรื่อง ธาตุหมู่ 8A จัดเป็นธาตุที่

เฉื่อยต่อการเกิดปฏิกิริยากับธาตุอื่นๆ เพราะอะไร ให้นักเรียนสืบค้นจาก Google (เพราะแก๊สเฉื่อยมีการ

จัดเรียงอิเล็กตรอนในวงนอกสุดเป็น 8 (ยกเว้นHe เป็น 2) ทำให้โครงสร้างอะตอมของแก๊สเฉื่อยมีความ

เสถียร ดังนั้น การสร้างพันธะของอะตอมของธาตุอื่น ๆ จึงพยายามที่จะทำให้ตัวเองเสถียรเหมือนกับแก๊ส

เฉื่อย โดยอาจจะมีให้อิเล็กตรอนออกไปหรือรับอิเล็กตรอนเพิ่มเข้ามา หรือนำเอาอิเล็กตรอนมาใช้ร่วมกับ

อะตอมอื่น เพื่อทำให้อิเล็กตรอนวงนอกสุดครบ 8 ซึ่งเป็นไปตามกฎที่ใช้สร้างพันธะเคมี เรียกกฎนี้ว่า กฎ

ออกเตต (Octet rule)

2) ขั้นคิดวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing)

- ครูตั้งคำถาม เรื่องพันธะเคมี โดยให้นักเรียนศึกษาข้อมูลของพันธะเคมีแล้วลองตั้งชื่อว่า

ถ้าพันธะเคมี คือ พันธะโคเวเลนต์ พันธะไอออนิก และพันธะโลหะ มีอีกชื่อหนึ่ง นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอะไร

พร้อมทั้งบอกเหตุผล เพื่อให้นักเรียนจัดกระทำข้อมูลโดยการวิเคราะห์ อภิปรายร่วมกัน นักเรียนจะ

ทำการศึกษาข้อมูลให้เข้าใจ เพื่อนำไปสู่การตั้งชื่อให้เข้ากับพันธะนั้น

- ครูทิ้งช่วงให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้คิด และทำใบงานร่วมกัน

3) ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the

Knowledge, A1)

- ครูให้นักเรียนในกลุ่มช่วยกันคิดว่าสารประกอบต่อไปนี้ เป็นพันธะอะไร NaCl, F2,

Cu, CaO, NO2

- ครูให้นักเรียนเล่นการ์ดเกมพันธะเคมี เพื่อให้นักเรียนอาศัยการสังเกตธาตุชนิดต่างๆบน

การ์ดที่เปิดมาเพื่อนำมาสร้างพันธะ โดยใช้ความเร็วและความเข้าใจในการแข่งขัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจใน

เรื่องการสร้างพันธะเคมีมากยิ่งขึ้น

4) ขั้นสื่อสารและนําเสนอ (Applying the Communication Skill, A2)

- ครูให้นักเรียนสร้างสถานการณ์จำลองโดยการแสดงละครเป็นพันธะเคมีทั้ง 3 พันธะ คือ

พันธะไอออนิก พันธะโคเวเลนต์ และพันธะโลหะ โดยครูให้อิสระนักเรียนในการนำเสนอผลงาน และให้

นักเรียนได้บันทึกเป็นคลิปวีดีโอเพื่อนำไปเผยแพร่

5) ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่าบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating)

- นักเรียนนำคลิปวีดีโอเรื่องละครพันธะเคมีไปเผยแพร่ลงในเฟสบุ๊คแบบสาธารณะ

เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคคลในโรงเรียนสามารถรับชมและร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้

3.3 ขั้นการตรวจสอบและประเมินผล (Check)

3.3.1 ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ทำ

แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน วิชาเคมีพื้นฐาน (ว30111) เรื่อง พันธะเคมีซึ่งเป็น

ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน

3.3.2 ให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการ

จัดการเรียนรู้ Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี

3.3.3 นิเทศการจัดการเรียนการสอน โดยใช้จัดการเรียนรู้ Active Learning ตาม

รูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งจะเป็นการนิเทศแบบ

กัลยาณมิตร โดย หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอนรายวิชาเคมี เช่นเดียวกันทำการเยี่ยมชมการ

จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนในชั่วโมงสอน และให้คำแนะนำในการจัดการเรียนการสอน

3.3.4 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน

นักเรียน และทดสอบค่าที (Paired samples t-test) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน

3.3.5 ประเมินผลการจัดการเรียนการสอน โดยใช้จัดการเรียนรู้ Active Learning ตาม

รูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีการประเมินในประเด็น

ต่อไปนี้

- ครูผู้สอนประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของ นักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาเคมีพื้นฐาน (ว30111) เรื่อง พันธะเคมี

- ครูผู้สอนประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการ

จัดการเรียนการสอน โดยใช้จัดการเรียนรู้ Active Learning ตาม รูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะ

เคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

- ผู้นิเทศประเมินผลการนิเทศจากการเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน

3.4 ขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Action)

3.4.1 รวบรวมข้อมูล การการจัดการเรียนการสอน โดยใช้จัดการเรียนรู้ Active

Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อแยกประเด็น

ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

3.4.2 สรุปผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอน โดยวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน

กิจกรรม PLC ของกลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สมาชิกที่เข้าร่วมประชุม PLC นั้นได้

รับทราบแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าว เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับเพื่อนครูที่เข้าร่วม

ประชุม และนำประเด็นในการพัฒนาการเรียนรู้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลและหาแนวทางการพัฒนาตาม

ประเด็น

3.4.3 ปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และอื่นๆตาม

คำแนะนำของผู้นิเทศการจัดการเรียนการสอน

3.4.4 สรุปผลการดำเนินงาน แล้วจัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาในรอบปีถัดไป

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์

-นักเรียนมีค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย 7.78 จากคะแนนเต็ม

20 คะแนน และมีค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย 15.19 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และ

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียน สูงกว่า

ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

-นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน 15.07 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20

คะแนน และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์15.19 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน การจัดกิจกรรม

การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPASS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มี

ประสิทธิภาพเท่ากับ 75.36/75.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์75/75

-ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ใน

ระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจใน 3 อันดับแรก คือ ครูให้

นักเรียนฝึกกระบวนการคิด คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ครูใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนที่เหมาะสม

และหลากหลาย ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้สนุกและน่าสนใจ

5. บทเรียนที่ได้รับ

5.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5 Steps เรื่อง พันธะเคมี

เป็นกระบวนการสร้างความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

และเป็นการบริหารจัดการความรู้แท้ (Knowledge Management) อีกด้วย นอกจากนี้กระบวนการสร้าง

ความรู้แบบ GPAS 5 Steps ยังมีแนวทางที่สอดคล้องกับ การพัฒนาและการเรียนรู้ของสมอง (Brainbased Learning) ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของแต่ละคน จึงทำให้

กระบวนการนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 ที่น่าจะช่วยยกระดับการศึกษา

ไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ให้มีอุปนิสัยที่ดีในการเรียนรู้ตามแนวทางของโลกในยุค

สมัยใหม่ได้

5.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้Active Learning ตามรูปแบบ GPAS

5 Steps เรื่อง พันธะเคมี หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้สูงขึ้นกว่าก่อน

เรียน เนื่องจากในกิจกรรมการเรียนการสอนจะมีการใช้เทคนิคการตั้งคำถามให้นักเรียนคิดตามอย่างเป็น

ระบบ มีหลักการคิดวิเคราะห์ในสิ่งที่ได้รู้ได้เห็นจากประสบการณ์ใกล้ตัวแล้วสามารถนำมาคิดพิจารณา

ประมวลผล และเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากการเรียนในเนื้อหาและการลงมือปฏิบัติจนสามารถนำความรู้มา

ใช้ในการสร้างนวัตกรรมได้

5.3 ครูผู้สอนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหา จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้Active Learning ตามรูปแบบ GPAS 5

Steps เรื่อง พันธะเคม

โพสต์โดย ครูศศิโรจน์ : [14 ส.ค. 2567 (14:06 น.)]
อ่าน [1014] ไอพี : 125.25.172.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,691 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 10,757 ครั้ง
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ

เปิดอ่าน 36,805 ครั้ง
ม่วงส่าหรี
ม่วงส่าหรี

เปิดอ่าน 32,613 ครั้ง
มหาลัยล้น ห้องเรียนร้าง วิกฤตอุดมศึกษาไทย
มหาลัยล้น ห้องเรียนร้าง วิกฤตอุดมศึกษาไทย

เปิดอ่าน 32,665 ครั้ง
กราฟิกไฟล์สำหรับอินเทอร์เน็ต
กราฟิกไฟล์สำหรับอินเทอร์เน็ต

เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)

เปิดอ่าน 14,972 ครั้ง
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เปิดอ่าน 11,575 ครั้ง
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554

เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 14,384 ครั้ง
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม

เปิดอ่าน 17,263 ครั้ง
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว

เปิดอ่าน 17,250 ครั้ง
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"

เปิดอ่าน 10,992 ครั้ง
"เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน
"เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน

เปิดอ่าน 15,749 ครั้ง
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก

เปิดอ่าน 53,599 ครั้ง
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน

เปิดอ่าน 16,769 ครั้ง
พระประวัติ  สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
เปิดอ่าน 55,750 ครั้ง
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก
เปิดอ่าน 11,026 ครั้ง
มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ
มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ
เปิดอ่าน 35,695 ครั้ง
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
เปิดอ่าน 22,667 ครั้ง
ความหมายของมัลติมีเดีย
ความหมายของมัลติมีเดีย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ