ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom เรื่อง อาณาจักรอยุธยา

๑. - Analysis ขั้นวิเคราะห์

วิเคราะห์ : ปัญหา/ความต้องการ ผู้เรียน เนื้อหา

จากการที่ได้ปฏิบัติการสอนในรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งได้ปฏิบัติการสอนตามเนื้อหา ตัวชี้วัด และจัดกิจกรรมควบคู่กับการบรรยาย และในระหว่างการจัดการเรียนรู้ก็ได้สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ และประเมินผลจากการทำงานของนักเรียน พบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่แสดงออกคือ มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทราบเหตุผล อยากร่วมมือ ชอบในการลงมือปฏิบัติ และจะมีช่วงระยะเวลาในการให้ความสนใจสั้น จึงทำให้ในบางคาบเรียนที่มีการสอนด้วยวิธีการบรรยาย นักเรียนจะค่อนข้างเบื่อหน่าย ไม่สามารถทำให้ผู้เรียนตื่นตัวหรือกระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้ ขาดความสนใจ และจดจำความรู้ได้ไม่นาน เมื่อครูผู้สอนได้ทำการวางแผนการจัดการเรียนการสอนในหน่วยที่ 2 อาณาจักรอยุธยา พบว่า เนื้อหาค่อนข้างมาก ยุ่งยาก ซับซ้อน และต้องเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกิจกรรมถึงจะเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนจึงมีความต้องการที่จะพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อใช้เป็นสื่อเสริมประกอบการจัดการเรียนรู้ เพื่อเป็นสิ่งที่จะทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจะช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจให้กับนักเรียนให้เกิดความอยากที่จะเรียนรู้ ส่งผลต่อให้เกิดความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้นผ่านการปฏิบัติกิจกรรมการทดลองโดยตัวนักเรียนจะต้องได้ปฏิบัติและสร้างความรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังสามารถช่วยให้เกิดความคิดรวบยอดในเรื่องนั้นได้อย่างถูกต้องรวดเร็วรอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด นอกจากนั้นสื่อดังกล่าวยังต้องทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในระหว่างการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาต่างๆ สามารถแบ่งเป็น ๖ ด้านดังนี้

1.1 ด้านผู้เรียน

จากการสังเกตและวิเคราะห์นักเรียนจากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จะอยู่ช่วงอายุ 11-12 ปี พฤติกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนจะแสดงออกอย่างชัดเจน โดยจะมีความอยากรูอยากเห็น อยากลงมือทำ อยากร่วมมือ ชอบความท้าทาย ชอบตั้งคำถามเพื่ออยากทราบเหตุผล อยากทราบว่าสิ่งต่างๆ เกิดได้อย่างไร ชอบในการลงมือปฏิบัติเพื่อค้นหาคำตอบ และจะมีช่วงระยะเวลาในการให้ความสนใจสั้น จึงทำให้ในคาบเรียนมีการเรียนรู้แบบการบรรยาย นักเรียนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้ความสนใจ ไม่ตั้งใจที่จะเรียนรู้ มีการทำกิจกรรมอื่นๆ ในระหว่างดำเนินการจัดการเรียนรู้ และไม่คิดตามขณะอธิบายและตอบคำถาม เนื่องจากนักเรียนขาดการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แต่เมื่อการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง นักเรียนจะมีความตื่นเต้นสนใจ กระตือรือร้นอยากที่จะเรียนรู้ มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างเห็นได้ชัด เช่น การตอบคำถาม หรือการตั้งคำถามต่อยอดความรู้ที่สิ่งที่ตนยังความสงสัยหรือสนใจ และสามารถนำผลจากการปฏิบัติกิจกรรมมาวิเคราะห์ต่อเพื่อสร้างเป็นองค์ความรู้ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีความน่าสนใจ นักเรียนเป็นผู้สำรวจตรวจสอบ ทำให้เกิดความตื่นเต้นเป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่และแตกต่างไปจากเดิม ซึ่งสิ่งเร้าใหม่ๆ จะสามารถกระตุ้นความสนใจ และความกระตือรือร้นในการอยากที่จะเรียนรู้ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี

1.2 ด้านเนื้อหา

เนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้จากการจำและเข้าใจในเรื่องนั้นอย่างละเอียด เพราะเนื้อหาและข้อมูลมีความละเอียดซับซ้อนในด้านความเป็นจริงในสมัยอดีต

1.3 ด้านวิธีการสอน

การจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมร่วมกับการอธิบายเนื้อหาโดยใช้ power point แต่เนื่องด้วยเนื้อหาเรื่องอาณาจักรอยุธยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีไม่ครบถ้วน จึงอาจทำให้นักเรียนไม่สามารถสรุปเป็นความรู้รวบยอดทั้งหมดได้

จากการวิเคราะห์ปัญหาข้างต้นจะสามารถสรุปได้ว่า นักเรียนจะให้ความสนใจ ความกระตือรือร้นในการเรียนรู้น้อย ไม่ตั้งใจที่จะเรียนรู้ หากครูผู้สอนดำเนินการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม เช่น การอธิบาย หรือบรรยายเนื้อหาซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะในเนื้อหาที่เข้าใจยาก ซับซ้อน ดังเช่นในหัวข้อเรื่อง อาณาจักรอยุธยา ซึ่งสาเหตุเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ มีความเข้าใจที่ไม่ครบถ้วน คลาดเคลื่อน และจดจำความรู้ได้ไม่นาน แต่ในการจัดการเรียนการสอนที่มีรูปแบบให้นักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรม นักเรียนเป็นผู้สำรวจตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนรู้สึกสนใจ กระตือรือร้น สนุกสนานอยากที่จะเรียนรู้ และช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดี ผู้จัดทำจึงมีความต้องการที่จะจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom เรื่องอาณาจักรอยุธยา เพื่อช่วยนักเรียนในการสร้างความรู้ความเข้าใจเนื้อหา เรื่องอาณาจักรอยุธยา ได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อย กวาเกณฑร้อยละ 70

๒. D - Design ขั้นออกแบบ

ออกแบบ : วัตถุประสงค์ของสื่อ/นวัตกรรม แผนการใช้สื่อ/นวัตกรรม การออกแบบตัวสื่อ/นวัตกรรม

2.1 วัตถุประสงค์ของสื่อ/นวัตกรรม

นักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ เรื่องอาณาจักรอยุธยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่นอย

กวาเกณฑร้อยละ 70

2.2 แผนการใช้สื่อ/นวัตกรรม

วิธีการ

นวัตกรรมการเรียนรู้ อาณาจักรอยุธยา จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อเสริมประกอบการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส15102 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครอบคลุมเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง อาณาจักรอยุธยา

การนำเสนอ

นวัตกรรมการเรียนรู้ Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom เหมาะสำหรับการนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มเล็กประมาณ 4-5 คน

ขั้นตอนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom แสดงดังในภาคผนวก

2.3 ออกแบบตัวสื่อ/นวัตกรรม

นวัตกรรมการเรียนรู้ Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom อาณาจักรอยุธยา จะถูกบรรจุอยู่ภายในกล่องพลาสติกทรงสี่เหลี่ยม โดยภายในประกอบด้วย

• เอกสาร (บรรจุอยู่ในแฟ้มเอกสาร ขนาด A๔)

- คู่มือการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ Board game : Snakes Ladders of Ayutthaya Kingdom

ใช้โปรแกรม Microsoft word ออกแบบคู่มือการใช้นวัตกรรม รูปเล่มขนาด A5 ให้มีคำพูดที่เข้าใจง่ายรูปแบบเพื่อให้น่าสนใจ โดยภายในคู่มือจะประกอบด้วย คำชี้แจง วิธีการใช้ ข้อควรระวัง เฉลยกิจกรรมในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาณาจักรอยุธยา และเฉลยแบทดสอบ เรื่อง อาณาจักรอยุธยา

- เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาณาจักรอยุธยา

ใช้โปรแกรม Microsoft word ออกแบบออกแบบเอกสารประกอบการเรียน (รูปเล่มขนาด A5) ให้มีความน่าสนใจ ส่วนที่เป็นเนื้อหาอ้างอิงจากหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยนำมาเรียบเรียง และเพิ่มเติมให้เข้าใจง่ายมากขึ้น โดยภายในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาณาจักรอยุธยา ประกอบด้วย ส่วนที่เป็นใบความรู้ที่เป็นเนื้อหา และส่วนใบกิจกรรม

- แบบทดสอบ เรื่อง อาณาจักรอยุธยา

ออกแบบแบบทดสอบเรื่อง อาณาจักรอยุธยา โดยมีลักษณะเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ โดยผลการวิเคราะห์ข้อสอบรายข้อเป็นดังนี้

ข้อสอบประเภทความรู้-ความจำ จำนวน 6 ข้อ ได้แก่ ข้อ 1,2,4,5,7 และ9

ข้อสอบประเภทความเข้าใจ จำนวน 3 ข้อ ได้แก่ ข้อ 3,8 และ10

ข้อสอบประเภทการนำไปใช้ จำนวน 1 ข้อ ได้แก่ ข้อ 6

โพสต์โดย แพร : [14 ส.ค. 2567 (08:42 น.)]
อ่าน [501] ไอพี : 118.173.148.201
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,063 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 10,253 ครั้ง
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด

เปิดอ่าน 14,998 ครั้ง
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล

เปิดอ่าน 14,748 ครั้ง
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"

เปิดอ่าน 23,361 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)

เปิดอ่าน 10,246 ครั้ง
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ

เปิดอ่าน 8,328 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย มีระบบใดบ้าง?
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย มีระบบใดบ้าง?

เปิดอ่าน 44,098 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 16,293 ครั้ง
การกำหนดวงเงินการจัดหาพัสดุ
การกำหนดวงเงินการจัดหาพัสดุ

เปิดอ่าน 9,806 ครั้ง
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

เปิดอ่าน 60,014 ครั้ง
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่

เปิดอ่าน 27,553 ครั้ง
พิธีวิวาห์ซาไก
พิธีวิวาห์ซาไก

เปิดอ่าน 220,728 ครั้ง
คำอธิบายการหาคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ตามแบบ ก.ค.ศ.3/1
คำอธิบายการหาคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ตามแบบ ก.ค.ศ.3/1

เปิดอ่าน 17,118 ครั้ง
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์

เปิดอ่าน 47,460 ครั้ง
ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น
ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น

เปิดอ่าน 13,752 ครั้ง
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
เปิดอ่าน 11,226 ครั้ง
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ
เปิดอ่าน 11,136 ครั้ง
จากปลานิลพระราชทาน
จากปลานิลพระราชทาน
เปิดอ่าน 450,254 ครั้ง
     กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘  พร้อมตัวอย่าง ง่ายต่อการจดจำ
กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ พร้อมตัวอย่าง ง่ายต่อการจดจำ
เปิดอ่าน 109,092 ครั้ง
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ