ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว

ผู้รายงาน : นายสุบิน ผลอนุรักษ์วงศ์

ปี : 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด สระแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว และ4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริม การเรียนรู้ระดับอำเภอ จำนวน 9 คน และวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว แบ่งออกเป็น 4 ส่วนดังนี้ 1) ปัจจัยนำเข้าคือทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาประกอบไปด้วย (1) ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์และนวัตกรรม (2) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (3) การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (4) การจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ (5) การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ (6) การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษา และ(7) การบริหารจัดการทรัพยากรและงบประมาณ 2) กระบวนการ มีองค์ประกอบ ดังนี้ (1) การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการ (2) การวางแผนกลยุทธ์ (3) การดำเนินการตามแผน (4) การติดตามและประเมินผล และ (5) การปรับปรุงและพัฒนา 3) ผลลัพธ์ ได้แก่ ทักษะการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้สอน ดังนี้ (1) การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (2) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (3) การจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ (4) การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ดังนี้ (1) ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (2) ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และ (3) ทักษะชีวิต และอาชีพ และ 4) การสะท้อนกลับด้วยกระบวนการ PLC มีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้ (1) การมีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (2) การสร้างโครงสร้างและกลไกสนับสนุน การทำงานแบบ PLC ในสถานศึกษา (3) การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการทำงานร่วมกันของครู และบุคลากรทางการศึกษา (4) การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 (5) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา (6) การนิเทศ ติดตาม และ ประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ (7) การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา (8) การจัดการความรู้และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี (9) การสร้างแรงจูงใจและการยกย่องเชิดชูเกียรติ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และ(10) การประเมินและปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง

2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการ เรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว ของผู้เชี่ยวชาญ ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ ในศตวรรษ ที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบการบริหาร สถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริม การเรียนรู้ จังหวัดสระแก้ว ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

5. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดสระแก้ว ในภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: การบริหารสถานศึกษา การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

โพสต์โดย subintar : [13 ส.ค. 2567 (17:31 น.)]
อ่าน [518] ไอพี : 118.172.227.232
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,647 ครั้ง
ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร
ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร

เปิดอ่าน 12,512 ครั้ง
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า

เปิดอ่าน 47,460 ครั้ง
ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น
ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น

เปิดอ่าน 11,635 ครั้ง
ทำอย่างไรให้ "เด็ก" ปลอดภัย ใน "อินเตอร์เน็ต"
ทำอย่างไรให้ "เด็ก" ปลอดภัย ใน "อินเตอร์เน็ต"

เปิดอ่าน 20,643 ครั้ง
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน

เปิดอ่าน 1,690 ครั้ง
ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า
ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า

เปิดอ่าน 14,130 ครั้ง
น้ำนมถั่วเหลือง ช่วยผิวสวย-หุ่นดี จายภายใน
น้ำนมถั่วเหลือง ช่วยผิวสวย-หุ่นดี จายภายใน

เปิดอ่าน 24,320 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557

เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา

เปิดอ่าน 34,329 ครั้ง
การลาศึกษาต่อต่างประเทศ
การลาศึกษาต่อต่างประเทศ

เปิดอ่าน 13,957 ครั้ง
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา

เปิดอ่าน 22,171 ครั้ง
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!

เปิดอ่าน 10,395 ครั้ง
ดูฟรี! เฉลยข้อสอบฟิสิกส์เข้ามหาวิทยาลัยทาง online
ดูฟรี! เฉลยข้อสอบฟิสิกส์เข้ามหาวิทยาลัยทาง online

เปิดอ่าน 16,501 ครั้ง
การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)
การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)

เปิดอ่าน 10,425 ครั้ง
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?

เปิดอ่าน 26,642 ครั้ง
ไม่ฟัง ไม่ได้แล้ว "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ " ทำไมประเทศไทย เปลี่ยนไม่ทันโลก ?
ไม่ฟัง ไม่ได้แล้ว "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ " ทำไมประเทศไทย เปลี่ยนไม่ทันโลก ?
เปิดอ่าน 37,030 ครั้ง
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย
Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย
เปิดอ่าน 9,636 ครั้ง
ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข
ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข
เปิดอ่าน 11,744 ครั้ง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
เปิดอ่าน 17,230 ครั้ง
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ