ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสนธยา สำรวยผล
กรม/ ส่วนราชการ โรงเรียนวัดโพธิ์(แจ่มวิทยาคาร)
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาเจตคตินักเรียนที่มีต่อเนื้อหา และกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัดโพธิ์(แจ่มวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติ ของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดโพธิ์(แจ่มวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97 / 83.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธิ์(แจ่มวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 มีคะแนนทดสอบหลังการใช้ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีเจตคติที่ดี ต่อเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอน แบบฝึกปฏิบัติอังกะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุด