ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เผยแพร่คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

1) ชื่อนวัตกรรม คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

2) ชื่อเจ้าของผลงาน นายรณธิชัย สวัสดิ์

3) ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนดอนศาลานำวิทยา

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ครูยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน บทบาทสำคัญของครู ได้แก่ การเป็นผู้กำหนดกระบวนการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่การวางแผนการสอนการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวนี้ควรดำเนินไปตามแนวทางที่วงการศึกษายอมรับ และที่สำคัญยิ่งผลที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอนต้องเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ครูเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเพราะครูเป็นผู้ที่ต้องจัดการเรียนการสอน และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนโดยตรง มีความสำคัญในการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยที่ มนสิช สิทธิสมบูรณ์ (2563 : 1) กล่าวว่า ครูต้องมีความสามารถแสวงหาความรู้ คิดวิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยแบ่งออกเป็น 3 ตัวบ่งชี้ คือ 1) ครูต้องมีนิสัยรักการแสวงหา 2) ครูต้องทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และ 3) ครูต้องรู้วิธีการวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาในชั้นเรียนของตนเองได้

จากข้อมูลข้างต้นกล่าวถึงการพัฒนาการเรียนการสอนของครู โดยการนำวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน นอกจากนี้หน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ มีการกำหนดให้ครูมีบทบาทในการทำวิจัยเพิ่มมากขึ้น เช่น การกำหนดให้ครูต้องบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้ การกำหนดหลักสูตรวิชาชีพครู 5 ปี หรือ 4 ปี โดยเน้นความสำคัญของการสอนและการปฏิบัติการวิจัยควบคู่กัน โดยการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับครู เป็นครูแกนนำ ครูต้นแบบ ครูแห่งชาติ ครูมืออาชีพ และการพัฒนาเป็นครูชั้นสูงต่อไป นอกจากนี้การวิจัยในชั้นเรียนเป็นกระบวนการพัฒนางาน และการทดลองใช้นวัตกรรมของครูอย่างเป็นระบบเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดที่ครูจะต้องศึกษาหาความรู้และฝึกปฏิบัติ ซึ่งนอกจากจะเป็นร่องรอยที่แสดงความสามารถของครูแล้วยังส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล (กุศยา แสงเดช. 2545 : 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นเครื่องยืนยันว่าครูปรารถนาให้นักเรียนรู้จักคิดในระดับสูง และจากความรู้ ความคิด สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาอันแสดงถึงความสามารถของครูในการจัดการศึกษา (กระทรวงศึกษาธิการ. 2542 : 4) ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูที่ต้องการให้ครูเป็นครูมืออาชีพ การวิจัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูที่สามารถส่งเสริมให้ครูเป็นครูมืออาชีพ ผลการวิจัยจะทำให้ครูได้ทราบว่าจะจัดการศึกษาอย่างไรจึงถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด และได้รับการพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ครูต้องใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้และสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน (กาญจนา วัฒายุ. 2548 : 5)

จากความสำคัญข้างต้น สิ่งที่จะช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอนควบคู่กับการทำวิจัยในชั้นเรียนได้ดี ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนได้นั้น จำเป็นต้องมีผู้ชี้แนะแนวทาง แนะนำให้กับครูจึงต้องมีระบบนิเทศการศึกษาที่จะช่วยสนับสนุน ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้ครู มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน โดยระบบการนิเทศการศึกษาเป็นระบบสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และการบริหารการศึกษาที่มีความสำคัญในการเป็นเพื่อนร่วมทางปรับปรุงพัฒนาคุณภาพผู้เรียนภายใต้บรรยากาศแห่งความเป็นกัลยาณมิตรช่วยสร้างเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา มีความชัดเจน ตัดสินใจถูกต้องในการบริหารการศึกษา ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนโดยตรง ช่วยให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามหลักวิชาการ ส่งผลดีต่อผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งความรู้ ความสามารถ เจตคติและมีคุณธรรม (กชพร จันทนามศรีและคณะ. 2564 : 84-85) การให้ความรู้แก่ครูที่ไม่มีระบบ ครูจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ ๆ ได้ยาก การช่วยเหลือครูนั้นต้องอาศัยวิธีการที่หลากหลาย วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ครูสามารถปรับปรุงพัฒนาตนเอง พัฒนางานในวิชาชีพของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง เกิดประสิทธิผลสูงสูดต่อผู้เรียน คือการนิเทศที่มุ่งเน้นการปรับปรุงพัฒนา การเรียนการสอนโดยตรง อาจเป็นการนิเทศที่เป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของครูและโรงเรียนโดยใช้เทคนิควิธีการนิเทศที่เหมาะสมกับยุคสมัย และสถานการณ์โดยกระบวนการนิเทศในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีการ

จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้ศึกษาได้ทำการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ กระบวนการนิเทศของนักวิชาการต่าง ๆ ออกมาใช้โดยมีชื่อว่า PASMER ซึ่งมี 5 ขั้นตอน คือ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ (Problem Analysis) ขั้นตอนที่ 2 วางแผนและจัดทำแผนการนิเทศ (Action plan) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติการนิเทศ (Supervisory Management) ขั้นตอนที่ 4 การวัดและการประเมินผล (Measurement and Evaluation) และ ขั้นตอนที่ 5 การรายงานผลการนิเทศ (Reporting)

ทั้งนี้ จากการนิเทศห้องเรียน และสังเคราะห์รายงานประจำปี (SAR) ของโรงเรียนจาการสังเคราะห์รายงานประจำปี (SAR) ของโรงเรียนดอนศาลานำวิทยา ปีการศึกษา 2566 พบว่า ครูขาดการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียน และในห้องเรียน เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนและให้สอดคล้องตัวชี้วัดของ PA ตามมาตรฐานตำแหน่งของครู

จากเหตุผลความสำคัญ และความจำเป็น ผู้ศึกษาในฐานะเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่รับผิดชอบกลุ่มบริหารงานวิชาการ จึงได้เกิดแนวคิดที่จะช่วยเหลือครูให้สามารถปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนได้ควบคู่การจัดการเรียนการสอนของครู โดยใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER เพื่อเป็นแนวทางให้ครูได้ศึกษา และฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนตามคำชี้แจงที่กำหนดไว้ในคู่มือ จนเกิดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ พร้อมที่จะนำไปใช้ปฏิบัติจริงในชั้นเรียน และเมื่อมีปัญหาในขั้นตอนใดในระหว่างการปฏิบัติในชั้นเรียน ก็จะได้รับความกระจ่างอย่างทันท่วงที ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้เรียนต่อไป

วัตถุประสงค์ของการพัฒนา

1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

2. เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

ผลที่ได้

1) ประสิทธิภาพของคู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการระหว่างการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER เท่ากับ 82.40 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์หลังการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER เท่ากับ 83.39

๒) ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมายหลังการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER ครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

3) ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมายหลัง การใช้ สูงกว่าก่อนใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER

4) ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการใช้คู่มือการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครู ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PASMER หลังใช้คู่มือ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย นน : [12 ส.ค. 2567 (22:36 น.)]
อ่าน [93] ไอพี : 27.55.69.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,603 ครั้ง
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ

เปิดอ่าน 7,349 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6

เปิดอ่าน 32,294 ครั้ง
ประโยชน์ของ e-Learning
ประโยชน์ของ e-Learning

เปิดอ่าน 13,532 ครั้ง
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก

เปิดอ่าน 8,738 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว

เปิดอ่าน 1,460 ครั้ง
Computer Graphic คืออะไร
Computer Graphic คืออะไร

เปิดอ่าน 696,548 ครั้ง
บัณฑิตน้อย "ความบ้าใบ" ของการศึกษาไทย โดย ผศ.ดร.ประภาศ ปานเจี้ยง
บัณฑิตน้อย "ความบ้าใบ" ของการศึกษาไทย โดย ผศ.ดร.ประภาศ ปานเจี้ยง

เปิดอ่าน 14,292 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 11,136 ครั้ง
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.

เปิดอ่าน 19,187 ครั้ง
สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้
สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้

เปิดอ่าน 17,776 ครั้ง
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?

เปิดอ่าน 8,734 ครั้ง
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร

เปิดอ่าน 19,420 ครั้ง
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่

เปิดอ่าน 19,755 ครั้ง
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

เปิดอ่าน 11,633 ครั้ง
ประวัติการผลิตเบียร์
ประวัติการผลิตเบียร์

เปิดอ่าน 77,513 ครั้ง
ประวัติโทรทัศน์ไทย
ประวัติโทรทัศน์ไทย
เปิดอ่าน 16,237 ครั้ง
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
เปิดอ่าน 55,297 ครั้ง
แผนที่แสดงอัตราการ ขาด-เกิน ข้าราชการครู/พนักงานราชการ (ภาพจังหวัด)
แผนที่แสดงอัตราการ ขาด-เกิน ข้าราชการครู/พนักงานราชการ (ภาพจังหวัด)
เปิดอ่าน 15,816 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
เปิดอ่าน 10,184 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ