ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC
ผู้รายงาน นายทรงศิลป์ ศรีธรราษฎร์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม
3) เพื่อประเมินผลจากการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC
กลุ่มตัวอย่าง
เป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่
1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์
2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน
3) แบบประเมินผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการตามขั้นตอน และระยะเวลาที่กำหนดในปฏิทินการดำเนินการเพื่อการพัฒนา คือ ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t - test)
ผลการศึกษา
1. สภาพปัจจุบันการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ ด้านครูผู้สอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( =2.38 , S.D. = 0.51) ด้านผู้บริหาร อยู่ในระดับมาก ( = 3.95 , S.D. = 0.50) ด้านแหล่งข้อมูล อยู่ในระดับน้อย ( = 2.22, S.D. = 0.51)
ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.95 , S.D. = 0.50) ด้านครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก ( = 3.98, S.D. = 0.49) ด้านผู้บริหาร อยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก ( = 3.77, S.D. = 0.49) ด้านแหล่งข้อมูล อยู่ในระดับมาก
( = 4.12, S.D. = 0.53)
2. ความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรมแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลจากการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนอนุบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยใช้กระบวนการบริหารแบบ POLC โดยภาพรวม ระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =4.34 , S.D. = 0.37)