|
|
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps ให้เกิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 11 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี Phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 แผนการเรียนรู้ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี Phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์ อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบก่อนเรียนแล้วจึงให้เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t test dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.12/81.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยวิธี phonics ร่วมกับ GBL: 5 Steps มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57
|
โพสต์โดย kru kanok : [12 ส.ค. 2567 (19:32 น.)] อ่าน [1000] ไอพี : 223.204.170.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,141 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 66,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,843 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|